Bạn đã biết cách nhận biết lượng đường trong đồ uống?

20/12/2019 15:29 GMT+7

Các nhà sản xuất thường sử dụng các cách khác nhau để công bố lượng đường trong đồ uống; và không phải người tiêu dùng nào cũng biết rõ để nhận diện thức uống có chứa nhiều đường hơn mức tiêu thụ cho phép.

Hiện người tiêu dùng, đặc biệt thế hệ Millennials (sinh từ đầu những năm 1980 đến 1995), ngày càng quan tâm đến sức khỏe và hạn chế những đồ uống có chứa quá nhiều đường. Mặc dù vậy, vào các dịp lễ tết hay ăn uống cùng bạn bè, mọi người có xu hướng lựa chọn những thức uống ngọt vì tạo cảm giác sảng khoái, và thường không để ý đến lượng đường có trong đồ uống này.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến nước uống có ga (đặc biệt là nước ngọt) luôn nằm trong top 2-3 đồ uống được ưa chuộng nhất trong mùa tết. Tuy nhiên, nếu biết cách đọc nhãn sản phẩm, người tiêu dùng vẫn có thể lựa chọn được thức uống có lượng đường và calo thấp để thưởng thức trong dịp lễ tết mà vẫn đảm bảo trong “vùng an toàn” cho sức khỏe.

Mỗi ngày tiêu thụ bao nhiêu đường là đủ?

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị lượng đường tiêu thụ của mỗi người không được vượt quá 5% nhu cầu năng lượng cả ngày, tức tương đương 25gr. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng khuyến cáo mức đường an toàn cho nữ giới là 25gr, và đối với nam giới là 36gr vì nam giới có nhu cầu năng lượng hằng ngày cao hơn.
Tuy nhiên, hầu hết nước ngọt có ga trên thị trường Việt Nam đều có lượng đường khá lớn. Với thể tích phổ biến đủ cho một lần sử dụng của một người (từ 330 - 390 ml), mỗi sản phẩm nước ngọt thường có tổng lượng đường từ 33gr đến hơn 40gr.
Theo một số nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo của WHO về lượng đường khuyến nghị, việc tiêu thụ quá nhiều đường được xem là một trong những nguyên nhân có thể gây sâu răng, thừa cân, béo phì, và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm, như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.
Trong khi đó, số liệu khảo sát trong giai đoạn từ 2010 - 2014 cho thấy Việt Nam là nước có số người béo phì tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo Fitch Solutions Macro Research của Tập đoàn Fitch Solutions (Anh quốc), từ năm 2010 đến 2014, số người béo phì (có chỉ số khối cơ thể - BMI trên 25) tại Việt Nam tăng 38%; mặc dù nếu tính trên tổng dân số, tỷ lệ béo phì ở Việt Nam vẫn thấp (3,6%) so với nhiều nước trong khu vực.

Làm sao nhận biết lượng đường trong nước ngọt?

Nếu bạn muốn tìm kiếm thức uống ít đường và có lượng calo thấp phù hợp nhu cầu năng lượng của bản thân thì bảng giá trị dinh dưỡng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần biết.
Quan trọng hơn hết, bạn cần phải xem các thành phần dinh dưỡng này được liệt kê cho toàn bộ hay chỉ một phần nhỏ thể tích của sản phẩm. Thông thường nhiều nhà sản xuất nước ngọt liệt kê thành phần dinh dưỡng trong 100ml thay vì thể tích thực.
Vì thế, nếu không để ý, không ít người sẽ nhầm lẫn lượng đường có trong 100ml với trong toàn bộ sản phẩm. Với mỗi sản phẩm nước ngọt có thể tích từ 330ml - 390ml, lượng đường thực tế dung nạp vào cơ thể người uống sẽ cao hơn nhiều.
Biết cách đọc nhãn sản phẩm giúp người dùng xác định chính xác lượng đường và calo nhận được khi sử dụng thức uống ngọt, giúp kiểm soát hiệu quả mức đường tiêu thụ mỗi ngày để duy trì cơ thể khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.