Bám trụ tại làng hoa, sinh viên phơi nắng đội mưa vì một cái Tết đoàn viên

21/01/2019 19:00 GMT+7

Đã có lịch nghỉ học ở trường nhưng nhiều sinh viên nghèo ở Đà Nẵng vẫn quyết tâm "bám trụ" ở thành phố những ngày cuối năm, tất bật lao vào công việc ở làng hoa để kiếm tiền mua vé xe về nhà đón tết.

Sinh viên nghèo bám vườn hoa kiếm tiền mua vé xe về quê ăn tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, tại làng hoa Bình An (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có nhiều sinh viên mặc dù đã hết lịch học nhưng vẫn chưa về quê. Các sinh viên này tranh thủ bám trụ ở thành phố để làm thêm tại các vườn hoa trong làng, kiếm tiền mua vé xe về đoàn tụ với gia đình. Công việc thường làm tại các vườn hoa là tỉa hoa, tỉa cành, tưới cây và bốc hoa lên xe.

Những ngày cuối năm, nhiều sinh viên vẫn bám trụ ở TP để đi làm thêm kiếm tiền ẢNH: HUY ĐẠT
Vừa cẩn thận tỉa chồi, ngắt nụ vừa vui vẻ trò chuyện, bạn Nguyễn Thị Hiếu (quê Quảng Ngãi, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng), cho biết công việc làm thêm của Hiếu hằng ngày bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc lúc 17 giờ. Công việc chính là ngắt nụ, tưới cây và chăm sóc cho hoa nở đúng thời vụ Tết, thu nhập dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/ngày.
“Công việc tỉa hoa tại vườn bắt đầu vào từ cuối tháng 11 âm lịch, thời điểm này chúng em vừa thi học kỳ xong nên tranh thủ làm thêm để kiếm tiền. Với kinh nghiệm 2 năm làm nghề tỉa hoa, ngắt nụ thu nhập cũng đủ để mua vé về quê, mua bánh kẹo và sắm áo quần mới cho các em ở quê, để gia đình cái tết đủ đầy. Không khí tết cận kề, rộn ràng làm mình cũng nhớ nhà lắm, những cố gắng bám trụ làm thêm để phụ giúp ba má sắm sửa tết”, Hiếu tâm sự.
Bạn Nguyễn Thị Hiếu cho biết số tiền kiếm được những ngày làm thêm cuối năm cũng đủ để mua quà và áo quần mới cho em ở quê ẢNH: HUY ĐẠT
Anh Nguyễn Văn Tin (44 tuổi, trú P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu) - chủ một vườn hoa tại làng hoa Bình An cho biết, mỗi năm vườn hoa của anh bán ra 2.000 - 3.000 chậu hoa cúc. Anh thuê sinh viên để phụ giúp công việc tưới nước, lặt nụ, lá theo hướng dẫn của những nông dân làm lâu năm.
“Công việc chăm sóc hoa tại vườn tuy nhẹ nhàng nhưng phải làm việc dưới nắng, có lúc trời đổ mưa cũng phải đội mưa để làm. Đặc biệt, nghề này cần sự tỉ mỉ. Tôi chọn thuê sinh viên vì những bạn trẻ này chỉ cần hướng dẫn sơ qua 1 lần là hiểu và làm đúng ý mình, tôi rất hài lòng. Đa số, các bạn làm ở đây đều là con nhà nông, chịu khó, thật thà và làm việc hết sức mình”, anh Tin chia sẻ.
Anh Tin, chủ vườn hoa cho biết các sinh viên làm thêm ở vườn hoa đa số con nhà nông, thạo nghề, siêng năng và rất thật thà ẢNH: HUY ĐẠT
Cũng ở lại "bám" vườn hoa kiếm tiền, bạn Chu Thị Thoa (quê Nghệ An, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng), cũng chọn công việc tỉa canh, ngắt nụ tại vườn hoa Bình An. Thoa cho biết, gia đình khó khăn nên em phải về tết muộn, ở lại Đà Nẵng để kiếm tiền thêm.
“Vé xe về quê dịp tết cao hơn ngày thường, cuối năm gia đình lo toan nhiều khoản nên em quyết định lên mạng tìm việc làm thêm. Thấy được thông tin tuyển người tỉa cành tại vườn hoa, em đăng ký đi làm. Mỗi ngày làm 8 tiếng, số tiền kiếm được trong 1 tháng cuối năm cũng đủ để về quê ăn tết.”, Thoa nói.
Công việc chăm sóc hoa tuy nhẹ nhàng nhưng các sinh viên phải phơi nắng, đội mưa mỗi ngày 8 tiếng để kiếm số tiền từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/ngày ẢNH: AN DY
Bạn Chu Thị Thoa cố gắng làm thêm tại vườn hoa để kiếm tiền mua vé xe về quê đoàn viên với gia đình ẢNH: AN DY
Sau tết, sinh viên từ quê lại khăn gói vào thành phố để tiếp tục việc học. Gánh nặng tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền học phí… đè nặng lên đôi vai của ba mẹ. Với ý thức giúp đỡ ba mẹ, nhiều bạn sinh viên nán lại làm thêm trước tết để dành tiền ra tết trang trải việc học.
Ở quê, ba mẹ các bạn vẫn ngày ngày chờ đợi giây phút đoàn viên sau một năm dài xa nhau. Nhưng gạt qua cảm giác rạo rực ngày tết, chộn rộn về nhà, nhiều sinh viên nán lại thành phố để kiếm tiền. Rồi cũng về nhà mà!
Khi không khí tết đã ngập tràn khắp những con phố, đâu đâu cũng vang lên những khúc ca xuân khiến các bạn sinh viên bỗng chộn rộn, nhưng họ vẫn quyết tâm “chạy đua” với thời gian để kiếm tiền về quê ăn tết ẢNH: HUY ĐẠT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.