Bác sĩ mở sạp rau 0 đồng tại nhà, ship hàng miễn phí khắp Sài Gòn

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
22/07/2021 14:50 GMT+7

Tận dụng khoảng thời gian được nghỉ ngơi giữa hai đợt tiêm vắc xin Covid-19 và chờ được phân công đến bệnh viện dã chiến , bác sĩ hotboy mở sạp rau 0 đồng ngay tại nhà, lan tỏa năng lượng tích cực cho con hẻm nhỏ.

Nằm trong một con hẻm trên đường Hưng Phú (P.9, Q.8, TP.HCM) nhà của bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Vũ (33 tuổi) hơn 1 tuần qua chật chội đi nhiều vì sạp rau 0 đồng được để trong nhà. Bố của anh Vũ dù sức khỏe yếu nhưng cũng tranh thủ ra phụ hai mẹ con soạn trứng, rau củ vào bao ship cho những người ở trong khu cách ly.

Sạp rau 0 đồng của bác sĩ trẻ chở đi khắp TP.HCM giúp người khó khăn

Tặng cho người thiếu, bán cho người cần

Trước sạp rau 0 đồng treo những tấm biển hiệu tự chế do anh Vũ tay viết, rau củ đủ loại tươi ngon bắt mắt được gói cẩn thận, riêng rau xanh được cẩn thận ướp thùng đá để không bị héo.
Anh Vũ cho biết vì có bạn ở Long Xuyên (tỉnh An Giang) đang về quê tránh dịch, thấy ở Sài Gòn đang thiếu rau củ, mẹ anh và hàng xóm đi chợ đều không mua được rau nên nhắn bạn mua gửi lên. Ban đầu anh Vũ chỉ định mua vài trăm kg để tặng cho hàng xóm nhưng sau khi đăng lên mạng xã hội thì mọi người góp ý, ủng hộ mở sạp rau 0 đồng.

Sạp rau 0 đồng hoạt động được 1 tuần lễ, anh Vũ cho biết sẽ cố gắng duy trì sạp rau cho đến khi không còn tiền và trước mắt là xuyên suốt 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ chị 16

Sạp rau 0 đồng ra đời với tiêu chí “tặng cho người thiếu, bán cho người cần”, sạp rau sẽ chủ yếu phát rau miễn phí cho những người ở khu cách ly phong tỏa không ra ngoài được. Bên cạnh đó anh Vũ cũng sẽ bán rau củ giá phải chăng cho những người có nhu cầu nhưng không tìm được chỗ mua. Số tiền từ việc bán rau anh Vũ sử dụng để mua rau củ duy trì sạp rau 0 đồng.
Anh giải thích nhiều người không chịu lấy rau miễn phí vì muốn nhường cho người khó khăn hơn, hỏi chủ quán có bán không thì mua nên anh mới quyết định “bán cho người cần”.

Không những gửi tặng cho những người khó khăn, sạp rau còn bán cho những người muốn mua rau củ nhưng không tìm được chỗ mua

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Anh Vũ ghi lại từng địa chỉ được gửi thông qua Facebook

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ngày đầu khi rau được vận chuyển lên, anh Vũ cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Thu Hồng (58 tuổi) gõ cửa phát cho hàng xóm xung quanh. Sau vài ngày hoạt động, sạp rau của anh Vũ được nhiều người biết đến hơn, số lượng người nhắn tin đến xin rau cũng nhiều lên. Bên cạnh đó, nhiều người biết ở đâu có người khó khăn cũng nhắn thông tin đến cho anh Vũ.
“Rau củ cũng tùy bữa, hôm nào có loại nào tươi ngon và nhiều thì bạn sẽ mua gửi lên. Có bữa thì bầu, bí, mướp, rau muống, bắp, khoai, hành lá rau dền, cải xanh, cải thìa,... Sau khi đăng bài viết cũng có vài bạn ở An Giang nhà buôn bán nông sản tâm sự không có thương lái đến mua nên mình mua lên đây bán luôn”, anh nói.

Bà Hồng cẩn thận bảo quản từng bó rau trong thùng lạnh để giữ độ tươi

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Liên tục check tin nhắn để ghi lại địa chỉ, chủ sạp rau bày tỏ rất vui vì được nhiều người biết đến, địa chỉ gửi đến ở khắp nơi từ Q.10 đến Q.Tân Phú, Q.Bình Thạnh, Q.8,... Vì chỉ có hai mẹ con, khối lượng công việc nhiều nên hàng xóm xung quanh đến hỗ trợ vận chuyển rau từ bến xe về nhà, lựa và đóng gói rau củ. Khi vận chuyển rau củ về đến nhà, bà Thu sẽ chia thành từng phần có rau củ, trứng,... anh Vũ tập trung địa chỉ của mọi người lại sau đó chia cho các shipper để vận chuyển.
“Tuy là sạp rau 0 đồng của gia đình mình quy mô nhỏ, nhưng mình mong là khi mọi người biết được những hình thức như thế này thì mỗi người làm một ít, tích tiểu thành đại giúp đỡ được nhiều người hơn và lan tỏa sự tích cực đến với mọi người. Trước đây mình rất là ít gặp mọi người trong xóm nhưng nhờ dịp này mà mọi người rất là vui vẻ với nhau hơn”, anh tâm sự.

"Hotboy bán trứng kiêm bác sĩ bán rau"

Từng được nhiều người biết đến sau khi tham gia chương trình Tình yêu đam mỹ, anh Vũ được nhiều người gọi đùa là "hotboy" vì kiêm thêm công việc làm mẫu ảnh và ca sĩ tự do. Khiến tôi bất ngờ, ông chủ sạp rau 0 đồng chia sẻ công việc chính là công tác tại bệnh viện. Trong đợt dịch Covid-19, anh được phân công tham gia tiêm vắc xin và lấy mẫu cho người dân ở khu phong tỏa. Khi hoàn thành đợt tiêm vắc xin đầu tiên, trong thời gian đợi đợt tiêm tiếp theo và đến bệnh viện dã chiến chăm sóc bệnh nhân Covid-19, anh được nghỉ ngơi khoảng 2 tuần.

Hàng xóm cũng đến để phụ một tay

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Có nhiều thời gian rảnh, anh Vũ muốn mở sạp rau 0 đồng để hỗ trợ mọi người và được gia đình và bạn bè ủng hộ. Anh cho biết thời gian tới khi bắt đầu trở lại công việc đi tiêm vắc xin thì sạp rau 0 đồng tại nhà sẽ tiếp tục được mẹ anh duy trì để giúp đỡ bà con.

Hàng hóa tươi ngon, được chuyển từ An Giang lên Sài Gòn

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

“Khi đăng tải các hình ảnh về sạp rau 0 đồng ví dụ hình ảnh mình lựa trứng, lựa đậu mọi người đùa bảo là mình như là cô Tấm. Lúc đầu hàng về rau củ, trứng bị hư bị dập rất nhiều mình phải lựa ra, khi lựa rau thì mọi người gọi đùa là "Hotboy bán rau" hay là "bác sĩ bán rau". Khi nhận được những biệt danh đó mình cảm thấy rất vui, cảm giác rất được mọi người yêu quý”, anh bộc bạch.
Nghe con trai nhắc đến mình, bà Hồng xúc động tâm sự cảm thấy rất vui, tự hào về con trai khi nghe con muốn mở sạp rau 0 đồng. Bà Hồng là tiểu thương bán trái cây ở chợ nhưng vì tình hình dịch bệnh căng thẳng nên hiện tại tạm nghỉ bán, có thời gian rảnh nên mọi lúc mọi nơi đều ủng hộ con trai và hỗ trợ con trai.

Shipper sẽ đến nhận hàng sau đó ship đi khắp nơi ở Sài Gòn chp người cần 

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Buổi sáng rau củ chưa lên đến, bà Hồng ở nhà chuẩn bị cơm nước sẵn, khi có điện thoại báo rau sắp lên thì cả gia đình ra lấy rau ở đầu hẻm sau đó di chuyển vào. Bà tâm sự: “Rau về đến nhà dù đói tôi cũng phải cố làm xong xuôi mới đi ăn cơm, nhiều khi đến 21 - 22 giờ chưa xong. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đưa đến cho mọi người những bó rau, quả bí,... giúp mọi người có được bữa ăn ngon trong lúc dịch bệnh”.
Nhờ có sạp rau 0 đồng, cả xóm nhỏ như quên đi những tin tức căng thẳng về dịch bệnh, ai cũng mong muốn góp một phần công sức nhỏ để Sài Gòn nhanh khỏe lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.