Bác sĩ khám phụ khoa nữ bệnh nhân: Luật nào để không thể 'hiếp dâm'

17/05/2016 16:14 GMT+7

Dư luận hiện vẫn chưa hết bức xúc về trường hợp bác sĩ nam bị tố 'hiếp dâm' nữ bệnh nhân khi khám phụ khoa. Nhiều người cho rằng luật VN vẫn quá 'lỏng lẻo"' khiến bác sĩ dễ lạm dụng khi hành nghề.

Thanh Niên tạm làm rõ dưới góc độ pháp luật để rộng đường dư luận. Trong khi tại Việt Nam, ngành y tế chưa có quy định rõ ràng thì luật quốc tế rất chặt chẽ về vấn đề này.
Bác sĩ y khoa cấp cao Marco Kondee (chuyên khoa sản tại bệnh viện quốc gia Servizio Sanitario Rome, Ý) cho biết, luật pháp Ý quy định rõ việc cần có ít nhất ba người trong phòng khám phụ khoa đối với bệnh viện công. 
Ngay cả khi không cần cưỡng hiếp mà bác sĩ chỉ cần chạm vào cơ thể bệnh nhân hoặc nói những lời tục tĩu liên quan tình dục thì cũng đã đủ buộc tội. Hình phạt là tịch thu giấy phép vĩnh viễn, bác sĩ phải vào tù hoặc chịu quản lý dưới sự giám sát của pháp luật. Ngoài ra phải bồi thường nhân phẩm cho bệnh nhân bằng rất nhiều tiền.
Luật sư người Đức Wolfram Grunkorn (văn phòng luật sư Wolfram và cộng sự tại TPHCM) thêm, luật châu Âu phạt rất nặng trường hợp này. Ngay cả khi bệnh nhân nữ tố cáo bác sĩ lạm dụng tình dục bằng lời nói thì pháp luật sẽ bảo vệ phụ nữ bằng mọi giá dù bằng chứng đưa ra chỉ là niềm tin. Lúc này bệnh nhân là một bằng chứng, chỉ cần cô ấy biết cách thuyết phục thì cho dù bác sĩ có phủ nhận cũng sẽ bị điều tra và tạm ngưng công việc. Việc điều tra sẽ tiếp tục với nhân thân và các đồng nghiệp của vị bác sĩ trên.
Việt Nam chưa có luật?

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP.HCM), cho biết: Trong Luật Khám chữa bệnh không có quy định riêng bác sĩ nam khám phụ khoa phải có người thứ ba. Tuy nhiên, trong quy trình khám, chữa bệnh, việc khám sản, phụ khoa ở các bệnh viện, lúc nào cũng phải có hai người là bác sĩ và điều dưỡng để hỗ trợ bác sĩ và cả bệnh nhân. Đặc biệt, đối với bác sĩ nam thì quy trình này càng luôn phải được thực hiện.

Theo các bác sĩ sản, phụ khoa, việc bác sĩ khám cho bệnh nhân phải có thêm một điều dưỡng là quy trình khám bệnh chuẩn của Bộ Y tế. “Một bác sĩ khi thăm khám phụ khoa không thể vừa khám, vừa lấy dụng cụ, băng gạt, sát trùng,… Điều dưỡng là người sẽ hỗ trợ bác sĩ làm những công việc đó trong khi thăm khám và hỗ trợ, hướng dẫn cả bệnh nhân (như nhắc bệnh nhân thay váy, hướng dẫn bệnh nhân các bước để bác sĩ khám,…)”, một nam bác sĩ sản phụ khoa cho biết.

Nguyên Mi


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.