Bác sĩ kể hải trình vượt biển cấp cứu sản phụ vỡ ối 30 tiếng, khó đẻ

Lê Tân
Lê Tân
22/07/2019 12:21 GMT+7

Sáng nay (22.7), sau 10 ngày nằm viện, mẹ con sản phụ Vũ Thị Nga (35 tuổi), người được các bác sĩ đi tàu Cảnh sát biển ra đảo Bạch Long Vĩ cứu sống, đã xuất viện và được miễn hoàn toàn viện phí.

Như Thanh Niên đã đưa tin, sản phụ Vũ Thị Nga (35 tuổi, quê ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng), ở khu dân cư số 2, huyện đảo Bạch Long Vĩ, do sóng to và sức khỏe yếu nên không thể về đất liền sinh con. Đến sáng 12.7, tình trạng của chị Nga có chiều hướng xấu, khó sinh, bắt buộc phải mổ tại đảo.
UBND huyện Bạch Long Vĩ đã đề nghị Sở Y tế thành phố Hải Phòng điều kíp mổ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng ra đảo để trực tiếp mổ cấp cứu. Vì thời tiết xấu lại cần đi gấp, nên UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ đã đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 1 điều phương tiện hỗ trợ đưa các bác sĩ ra đảo.

Vượt biển ra Bạch Long Vĩ cứu sản phụ vỡ ối 30 tiếng, rau tiền đạo

Bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết từ khoảng tháng thứ 7, thứ 8 của thai kỳ, thai phụ có thể trở dạ bất cứ lúc nào. Ở đảo xa, điều kiện về hỗ trợ sinh sản trên đảo còn hạn chế, chưa kể nếu xảy ra biến chứng thai sản thì rất khó để cấp cứu kịp thời. 
"Trong quá trình chị Nga mang thai, từ những tháng cuối của thai kỳ, chúng tôi cũng đã chỉ đạo Bệnh viện vận động chị Nga và gia đình sớm di chuyển về đất liền để chuẩn bị tốt nhất cho việc sinh nở, nhưng đều không thành công. Đến hôm chị Nga trở dạ, lại phát hiện thêm bị rau tiền đạo, tình thế rất nguy cấp, nên chúng tôi đã phải cử kíp mổ ưu tú nhất của mình ra đảo", bà Xanh nói.
mo-sinh-cap-cuu

Bé trai may mắn được các bác sĩ vượt sóng biển ra đảo mổ sinh

Ảnh Lê Tân

Nhớ lại chuyến đi cấp cứu đầu tiên ở đảo xa này, bác sĩ Phan Quang Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, cho biết: “Sau 30 phút nhận được yêu cầu của Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, chúng tôi đã chuẩn bị xong một kíp mổ đẻ 6 người, chủ động di chuyển ra bến tàu của Cảnh sát biển để ra đảo. Tàu đi nhanh lắm, 4 tiếng là tới nơi. Tại đảo, tôi là người trực tiếp siêu âm cho chị Nga. Đây là một ca khó, nguy hiểm”.
Theo bác sĩ Quang Anh, sản phụ Nga bị vỡ ối đến giờ thứ 30, rau tiền đạo bán trung tâm bám trên cổ tử cung nên không thể đẻ thường. Bệnh nhân có nguy cơ băng huyết cao. “Chúng tôi quyết định mổ. Trước đó thì bệnh viện cũng đã huy động đủ người và thiết bị ra đảo. Huyện đảo Bạch Long Vĩ cũng đã chuẩn bị 2 người sẵn sàng truyền máu cho bệnh nhân”, bác sĩ Quang Anh cho biết.
Sau hơn 30 phút, ca mổ do PGS-TS-BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, trực tiếp thực hiện đã thành công. Bé trai nặng 2,4 kg, chào đời khỏe mạnh, còn sản phụ an toàn, không cần phải truyền máu.
“Ca mổ thành công nhưng chúng tôi lo rằng để sản phụ trên đảo thì không an toàn. 6 tiếng sau khi mổ vẫn có nguy cơ băng huyết, lúc đó tình hình sẽ rất phức tạp. Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định đưa mẹ con chị Nga lên tàu về đất liền. Đến 23 giờ ngày 12.7, cả đoàn đã vượt biển an toàn về đến bệnh viện”, bác sĩ Quang Anh vui mừng kể lại.

Mẹ con chị Nga được Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng điều xe đưa về quê

Ảnh Lê Tân

Tại bệnh viện, sản phụ Nga được bệnh viện bố trí người chăm sóc, đặt cơm phục vụ các bữa. Toàn bộ viện phí, tiền thuốc của chị Nga cũng được Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng miễn phí hoàn toàn.
Xúc động nhận quà và hoa của các bác sĩ khi ra viện, chị Nga rơm rớm nước mắt chia sẻ: “Lúc chưa sinh, tôi đã vô cùng lo lắng. Khi bé chào đời bình an tôi hạnh phúc, tôi phấn khởi lắm. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo Sở y tế, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, lãnh đạo huyện Bạch Long Vĩ và các chiến sĩ Cảnh sát biển”.
Là người thật thà, chân chất, chị Nga không nói được nhiều điều hoa mĩ, nhưng chắc chắn người phụ nữ may mắn này sẽ không bao giờ quên những người đã vượt hơn 70 hải lý để cứu sống mẹ con mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.