Bác sĩ 'Gàn' vác xe ra đường làm từ thiện bất kể ngày đêm

Vũ Thơ
Vũ Thơ
23/08/2021 17:33 GMT+7

Bác sĩ Nguyễn Hồng Bách được mọi người gọi là bác sĩ “Gàn” vì giữa mùa dịch Covid-19 , ông vừa chữa bệnh tâm lý miễn phí, vừa “vác xe” ra đường chở người dân đi cấp cứu và chở hàng cứu trợ bất kể ngày đêm.

Người bác sĩ “không sao”

Đã 1 tuần nay, bác sĩ Nguyễn Hồng Bách (làm việc ở Trung tâm tâm lý trị tại liệu Dr Bee tại Hà Nội) vác xe ra đường bất kể ngày đêm, để chở người đi cấp cứu, chở đồ cứu trợ miễn phí. Trên mạng xã hội, mọi người thấy ông xuất hiện với những chia sẻ rất cảm động, đặc biệt trước những khó khăn gì ông cũng bảo “không sao”.
Trên trang cá nhân Facebook của mình, ông viết: “Ai cần chở người đi cấp cứu, chở đồ cứu trợ (trên dưới 100 kg), thì cứ điện cho tôi. Đêm hôm cũng không sao”. Rồi ông nhắn: “Xe tôi không phải là xe cứu thương nên tôi không có cáng cứu thương. Nếu ai già cả đi lại khó khăn khi cấp cứu, tôi sẵn sàng, cõng, bế, vác... cũng không sao”.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Bách

Ảnh NVCC

Hễ nhận được cuộc gọi cần trợ giúp là ông lại lên đường, dù bất kể trong hoàn cảnh nào. Có khi đang chở một sản phụ đi đẻ, ông lại nhận được cuộc gọi chở giúp đồ cứu trợ từ quận nọ sang quận kia, trong khi trời thì đã tối. Vậy nhưng ông vẫn thu xếp thời gian để giúp đỡ ngay sau khi hoàn tất trợ giúp sản phụ và về đến nhà thì trời đã về khuya…
Rồi cũng có lần đang chở một người bị tai biến vào Bệnh viện Đại học Y (ở Q.Đống Đa) thì ông nhận được một cuộc gọi của một người ở Q.Cầu Giấy nhờ đưa đi viện. Ông hẹn họ chờ, rồi lại tức tốc đến nơi. Nhưng khi đến, mới biết người đó chỉ đi khám bệnh định kỳ. Họ bảo tưởng ông làm dịch vụ. Tuy nhiên, ông vẫn chở, rồi lại bảo “không sao, đã đến rồi thì đi thôi". Họ trả tiền, tất nhiên là ông không lấy rồi tếu táo bảo: “Tiền tôi gửi cả mấy trăm tỉ trong Vietlotbank , thì tôi cần gì tiền!”.

Không được "lên đường" thì… "ra đường"

Chia sẻ với Thanh Niên về việc đi làm công việc bao đồng này, bác sĩ Nguyễn Hồng Bách cho biết ông là một bác sĩ về tâm thần - tâm lý lâm sàng. Khi dịch lan rộng trong TP.HCM, ông mong muốn góp công sức và sẵn lòng tình nguyện vào tâm dịch.
“Tôi có gọi điện hỏi hai người anh ở Bộ Y tế về điều kiện cần và đủ để tôi lên đường. Phần vì nhà chỉ có hai bố con, phần vì chuyên môn không liên quan (mặc dù tôi có học đa khoa) nên các anh đều bảo: "Hiểu lòng em rồi! Nhưng nhà có hai bố con, em đi ai chăm thằng bé? ".
Cũng vì vậy mà tôi vẫn có mặt trong kỳ giãn cách này ở Hà Nội. Nhưng với tư cách là một bác sĩ, tôi thấy mình vẫn cần phải đóng góp gì đó cho thỏa cái tâm một người được gọi là bác sĩ. Tôi xin chân thành muốn đóng góp chút sức trong thời kỳ giãn cách của bà con Hà Nội”, ông trải lòng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Bách vận chuyển hàng hóa cứu trợ lên xe cá nhân chở miễn phí giúp người dân

Ảnh NVCC

Vậy là không được "lên đường" đi chống dịch, ông quyết định “ra đường” để chở đồ cứu trợ và chở cấp cứu cho những người cần.
Ông lên mạng… xin việc: “Bà con đi lại khó khăn đặc biệt là việc liên hệ với xe cấp cứu. Nếu bà con ở Hà Nội và đặc biệt trong các Q.Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy (vì ở gần khu nhà ông trên đường Lạc Long Quân, Q.Tây Hồ), nếu có việc liên quan đến cấp cứu mà cần phương tiện xin đừng ngại gọi cho tôi kể cả đêm hôm khuya khoắt. Tôi sẵn lòng làm việc đó bằng cả tấm chân thành và tấm lòng của một bác sĩ".

Bác sĩ Nguyễn Hồng Bách vui vẻ khi được "ra đường" làm thiện nguyện

Ảnh NVCC

Vậy là từ hôm “đăng đàn” (17.8) đến nay ông đã liên tục nhận được các cuộc nhờ trợ giúp với nhiều cuộc cấp cứu bệnh nhân. Có lần đang đêm khoảng 22 giờ 30 ông nhận được một cuộc gọi của một phụ nữ nhờ chở mẹ đi cấp cứu. Ông liền đi ngay, đến nơi thì biết một cụ già 72 tuổi bị tai biến. Ông nhanh chóng cùng con gái cõng cụ lên xe, đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Khi người nhờ ấy náy vì phải gọi ông vào ban đêm mà vẫn được ông nhiệt tình giúp đỡ. Ông bảo: “Đêm hôm không quan trọng, chỉ không thể phân thân ra để giúp được nếu đang chở một người khác thôi”. Có những ca nhờ ông đưa đi đẻ, mặc dù đã nhờ trước, nhưng cũng không định được thời gian, nên máy điện thoại của ông luôn để ở chế độ… trực cấp cứu. Khi ai không liên hệ được do máy bận, chỉ cần để lại lời nhắn, ông lập tức gọi lại ngay.

Vừa làm từ thiện, vừa chữa bệnh miễn phí

Không chỉ chở người đi cấp cứu, mà ông nhận cả việc chở đồ cứu trợ trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Không chỉ chở cho các tổ chức đến các bệnh viện, hay khu phong tỏa, những cá nhân cần ông đưa đồ dùng, hay hàng hóa đến người cần nhận, ông cũng sẵn lòng giúp đỡ, dù có khi một chuyến hàng chỉ là vài mớ rau, chục quả mướp, mấy cái bắp cải.
“Có người hỏi sao hàng cứu trợ lèo tèo thế mà tôi cũng chở, vì có thể bị lạm dụng. Nhưng tôi đã nói rằng biết đâu gia đình họ neo người, đi lại khó khăn mà ngại chẳng biết nhờ ai. Tôi nói có lẽ mọi người bảo tôi sến xúa nhưng quả thực tôi thế nào cũng được! Bởi tôi nghĩ ai cũng có hoàn cảnh, có lý do của mình, trừ những trường hợp quá trắng trợn thì đó cũng là số ít mà thôi!”, ông chia sẻ.

Bác sĩ Bách vận chuyển quà cứu trợ đến khu phong tỏa giúp các tổ chức, cá nhân ở Hà Nội

Ảnh NVCC

Khi thấy ông làm việc thiện ý nghĩa này, nhiều người đã xung phong tham gia. Vì vậy ông và các đồng nghiệp của "Trung tâm Tâm lý trị liệu Dr BEE" đã thành lập nhóm “Tiếp sức” nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nhóm đã vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩn vật tư y tế đến các bệnh viện, các hộ dân ở những nơi bị phong tỏa và các sinh viên đang mắc kẹt ở các khu nội thành Hà Nội…
Không chỉ đi làm từ thiện, ông còn thường xuyên lên mạng livestream để tư vấn điều trị tâm lý miễn phí mùa dịch. Ông kể khi phải ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, ai cũng kêu buồn chán, stress, thậm chí có thể bị trầm cảm. Vì vậy, cứ thứ 6 đến chủ nhật hàng tuần, ông lại lên mạng “chữa bệnh từ xa” cho người dân. Ông cũng nhắn mọi người ai cần tư vấn tâm lý ông sẵn sàng “phục vụ không công” từ 9 giờ sáng đến 23 giờ đêm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông vừa chữa bệnh lại vừa tham gia công việc thiện nguyện có bị quá tải không, ông nói: "Tôi thu xếp được, tôi làm việc với cả tấm lòng của một bác sĩ nên có quá tải cũng không sao!".
Chia sẻ về bác sĩ Bách, chị Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ P.Ngọc Khánh (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội), người đã được ông giúp đỡ kể: “Bác sĩ Bách là người rất nhiệt tình, tận tâm.
Tôi không hề quen biết nhưng khi gọi điện nhờ bác sĩ chở giúp 50 suất quà cứu trợ của một nhà hảo tâm ở P.Vĩnh Hưng (Q.Hoàng Mai) về P.Ngọc Khánh, ông đã sẵn sàng giúp, mặc dù khi ấy đã hết giờ làm việc rồi. Bác sĩ đã không ngại đường sá xa xôi để giúp đỡ chúng tôi. Công việc của ông rất có ý nghĩa trong lúc này và trong cuộc đời này”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.