Bác sĩ Đà Nẵng được tiêm vắc xin Covid-19: Tự tin đồng hành cùng bệnh nhân

Huy Đạt
Huy Đạt
13/03/2021 08:21 GMT+7

Các bác sĩ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại TP.Đà Nẵng cảm thấy hồi hộp nhưng họ cho biết cảm thấy tự tin hơn để sẽ cùng bệnh nhân chống chọi với dịch bệnh.

Tương tác với Bộ y tế qua ứng dụng

Ngày 12.3.2021, Sở Y tế cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã tổ chức tiêm chủng 100 liều vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên tại TP.Đà Nẵng cho lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Phổi (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng). Đây là lực lượng y tế đang trực tiếp chăm sóc, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi, người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 được tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên tại TP.Đà Nẵng

HUY ĐẠT

Là người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, cho hay, là đơn vị đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19 tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, việc tiêm vắc xin này vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm. Theo bác sĩ Phúc, thực hiện theo quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế, các bác sĩ, nhân viên y tế được khám sàng lọc trước tiêm để đảm bảo an toàn và được hướng dẫn về các biểu hiện bất thường có thể gặp phải. Khu vực tiêm trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu để xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm.
“Sau khi tiêm xong thì chúng tôi sẽ chuyển tất cả các người tiêm sang phòng chờ sau tiêm. Theo quy định Bộ Y tế là 30 phút theo dõi, có lẽ trong thời gian đó phải trả lời qua ứng dụng của để Bộ Y tế biết là phản ứng sau 15 phút sẽ được về và 1 tiếng sau tiếp tục trả lời để Bộ Y tế biết được là tác dụng phụ có xảy ra để làm cơ sở”, bác sĩ Phúc nói.

Quy trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng

HUY ĐẠT

Y bác sĩ đều được khám sàng lọc ban đầu và kê khai thông tin, nhập mã số hành chính theo dõi trước khi tiêm vắc xin

HUY ĐẠT

100 liều vắc xin phòng Covid-19 được CDC Đà Nẵng tiêm cho y bác sĩ BV Phổi

HUY ĐẠT

Sau khi được tiêm vắc xin Covid-19, các y bác sĩ sẽ được đưa qua phòng chờ theo dõi 30 phút và tiếp đó tự theo dõi 1 giờ đồng hồ, buộc phải tương tác với Bộ Y tế qua ưng dụng riêng

HUY ĐẠT

Tự tin cùng bệnh nhân chống chọi Covid-19

Đối với các y bác sĩ của Bệnh viện Phổi được tiêm vắc xin đầu tiên tại Đà Nẵng là những người ở tuyến đầu phòng chống dịch, trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, đối với họ việc tiêm vắc xin cũng có phần lo lắng tuy nhiên hiện tại họ cảm thấy tự tin hơn sau khi tiêm vắc xin để đồng hành cùng các bệnh nhân Covid-19.
Bác sỹ Lê Đức Viên (Bệnh viện Phổi Đà Nẵng) cho biết, là những người đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19 ở Đà Nẵng, tâm lý của lực lượng y tế cũng có phần nào lo lắng. Tuy nhiên lớn hơn hết là sự tự tin khi được tiêm vắc xin để tiếp tục đối đầu với Covid-19.
“Thực ra cũng hơi lo, nhưng có đồ bảo hộ và sự hỗ trợ của anh em xung quanh thì không có vấn đề gì. Mình thấy bình thường và sẽ yên tâm hơn khi làm trong bệnh viện điều trị Covid-19 như thế này”, bác sĩ Viên tâm sự.

Với vắc xin Covid-19 sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml

HUY ĐẠT

Đối với điều dưỡng Võ Văn Hậu (Phòng Hồi sức – cấp cứu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng) với đặc thù công việc chăm sóc cho trực tiếp cho các bệnh nhân Covid-19, điều dưỡng Hậu cũng có phần lo lắng, hồi hộp khi được tiêm vắc xin.
“Chúng tôi cũng cảm thấy có phần hồi hộp nhưng tự trấn an bản thân. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm chống chọi với dịch bệnh Covid-19 trong thời gian dài, giờ đây được tiêm vắc xin sẽ nâng cao khả năng chống bệnh là 60% cảm thấy tự tin hơn”, anh Hậu nói.

Trước khi tiêm vắc xin Covid-19, các y bác sĩ tự khai thông tin, nhập mã số phần hành chính, tổ chức khám sàng lọc và được cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19

HUY ĐẠT

Sau khi được tiêm vắc xin Covid-19, các y bác sĩ BV Phổi Đà Nẵng nơi vẫn đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh tự tin đồng hành cùng các bệnh nhân chống chọi với Covid-19

HUY ĐẠT

Theo ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, hiện BV Phổi Đà Nẵng vẫn đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh. Vì vậy đợt vắc xin đầu tiên có 100 liều vaccine này được ưu tiên cho y bác sĩ BV Phổi. Thông tin thêm về kế hoạch tiêm vắc xin diện rộng, ông Nguyễn Tiên Hồng cho biết, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP.Đà Nẵng về kế hoạch tiêm vắc xin cho tất cả các đối tượng nguy cơ cao cũng như cho toàn dân. Nhưng vấn đề vắc xin về thì sẽ phân liều để tiêm cho đối tượng ưu tiên trước rồi dần dần sẽ tiêm cho toàn dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.