Bắc Ninh: Ô nhiễm môi trường 'bủa vây' làng giấy Phong Khê

23/06/2017 09:31 GMT+7

Phường Phong Khê (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng với nghề tái chế và sản xuất giấy, nhưng cũng chính vì nghề này người dân đang phải chịu những hệ lụy nặng nề vì ô nhiễm môi trường.

Mới bước vào làng nghề tái chế và sản xuất giấy tại phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có lẽ nhiều người sẽ choáng ngợp bởi nhịp độ sản xuất ở đây. Hai bên con đường dẫn vào làng những khối bìa, giấy vụn đang chờ được tái chế chất cao ngất. Xe nâng hàng, xe ô tô chở hàng ra vào tấp nập, tiếng rộn rã của hàng trăm xưởng tái chế và sản xuất giấy.
Thế nhưng càng đi sâu vào làng, chúng tôi càng cảm thấy ngột ngạt khi hít phải làn khói khét lẹt, cay nồng đang phả ra. Đầu giờ sáng là khoảng thời gian mà hơn 204 cơ sở tái chế và sản xuất giấy trong làng cùng nhóm lò, nhà nhóm trước nhà nhóm sau thi nhau phả khói đen sì lên trời như bóp nghẹt bầu không khí của cả một vùng.
[VIDEO] Ô nhiễm khủng khiếp 'bủa vây' làng làm giấy Phong Khê ở Bắc Ninh - Thực hiện: Đình Hiếu
Đầu giờ sáng là khoảng thời gian bắt đầu nhóm lò, hàng trăm ống khói trong làng thi nhau nhả khói đen Đình Hiếu

tin liên quan

Xử lý nghiêm nhà máy gây ô nhiễm môi trường
Ngày 18.6, Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh xử lý nghiêm Công ty TNHH Phương Hoa (ở xã Đăk Kroong, H.Đăk Glei) vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường xung quanh các hoạt động chế biến mì.
Ông L.V.T (phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Người lạ mới vào làng chắc không chịu được cái mùi và không khí ở đây. Thế nhưng người dân trong làng ăn cùng, sống cùng, làm cùng cái mùi này rồi nên dần thành quen”.
Nhiều người dân tại đây cũng cho rằng kinh tế ở làng phát triển được như bây giờ cũng nhờ vào cái nghề làm giấy. Thế nhưng họ cũng đang phải trả giá bằng chính sức khỏe của mình. Từ trẻ con cho đến người lớn trong làng thường xuyên bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm phổi….
Đặc biệt, các gia đình phải giữ trẻ trong nhà đóng cửa kín để tránh khói bụi. Theo thống kê tỉ lệ các ca bệnh bị mắc ung thư và tử vong vì ung thư ở địa phương có tăng trong một vài năm gần đây.
Khắp các ngõ trong làng đâu đâu cũng thấy tập kết củi và giấy được đóng thành từng kiện chất cao. Đình Hiếu
Ở Phong Khê không chỉ chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm không khí, mà ô nhiễm nguồn nước đang đe dọa “giết” chết dòng sông Ngũ Huyện Khê. Theo ước tính mỗi ngày làng nghề này thải ra môi trường 5.000 mét khối nước, qua các kênh mương và cống trong làng. Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cho đầu tư nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê với chi phí đầu tư 400 tỷ đồng, hiện tại đang chạy thử nghiệm gia đoạn 1.
Thế nhưng nhiều cơ sở trong làng vẫn không nắm được thông tin về hoạt động của nhà máy như thế nào. Anh Nguyễn Hữu Hùng (phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Thấy người của nhà máy đến cơ sở để thu tiền nhưng cũng không biết nhà máy hoạt động hay chưa. Các cơ sở sản xuất ở đây vẫn đổ nước thải trực tiếp ra mương còn có nhà đổ thẳng ra sông”.
204 cơ sở sản xuất và tái chế giấy đang hoạt động ở Phong Khêmỗi năm sản xuất ra khoảng 200.000 tấn giấy, tạo ra sinh kế cho hàng ngàn lao động và đem lại nguồn thu lớn cho địa phương thế nhưng sự trả giá về môi trường và sức khỏe của người dân thì đã thấy trước mắt. Mong muốn của người dân địa phương là làm sao các cấp chính quyền có giải pháp thay đổi quy hoạch hoặc công nghệ để họ vừa có thể sản xuất vừa không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hình ảnh phóng viên Thanh Niên ghi lại tại làng giấy Phong Khê:
Ước tính mỗi ngày làng nghề Phong Khê thải ra môi trường 5.000 mét khối nước thải, tất cả số nước này được thải trực tiếp ra môi trường Đình Hiếu
Dòng sông Ngũ Huyện Khê bị “đầu độc” bởi nước thải, cả dòng nước đen sì bốc mùi hôi thối Đình Hiếu
Trên bề mặt sông nổi nhiều bọt trắng đóng thành váng Đình Hiếu
Nhà máy xử lý nước thải của làng nghề được UBND tỉnh Bắc Ninh đầu tư 400 tỉ đồng hiện đang chạy thử nghiệm giai đoạn I Đình Hiếu
Chất thải rắn phát sinh tại làng một ngày ước tính trên 60 tấn Đình Hiếu
Hiện tại việc xử lý số rác thải này là khá khó khăn và biện pháp đang được sử dụng là đốt bỏ, thế nhưng đây cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường. Đình Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.