Bắc Giang khai trương 10 siêu thị ‘0 đồng’ hỗ trợ công nhân giữa ‘tâm dịch’

23/05/2021 07:52 GMT+7

Bắc Giang vừa chính thức vận hành 10 siêu thị 0 đồng để hỗ trợ cho hàng chục công nhân tại 2 huyện Việt Yên và Yên Dũng – nơi đang là ‘điểm nóng’ dịch Covid-19 của tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp (KCN) gồm: Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê – Nội Hoàng và cách ly xã hội tại một số địa phương. Quyết định này cũng cách ly hàng chục nghìn công nhân ở trọ trên địa bàn.
Để bảo đảm an toàn và phòng, chống dịch hiệu quả, các dịch vụ cung ứng hàng hóa cũng dừng hoạt động nên rất nhiều công nhân gặp khó khăn về đời sống. Trước thực trạng đó đó nhiều nhóm cứu trợ đã vận động kinh phí, vật phẩm để tổ chức đi vào vùng dịch H.Việt Yên, H.Yên Dũng tặng quà công nhân.

Sáng 23.5: Thêm 33 ca Covid-19 tại Đồng Nai, Ninh Bình, Bắc Ninh

Thực tế cho thấy việc vào vùng dịch cứu trợ là vô cùng nguy hiểm cho bản thân người cứu trợ và cộng động vì có thể làm cầu nối lây truyền dịch bệnh. Mặt khác việc cứu trợ như vậy dẫn đến nơi thừa, nơi thiếu; không đúng với nhu cầu thiết yếu của người cần cứu trợ.

Chủ nhà trọ (bên trái) chia lương thực từ siêu thị 0 đồng cho các công nhân ở trọ

Ảnh Trần Đức

Nhằm khắc phục những bất cập trên, Tổ hỗ trợ đời sống công nhân ngoài tỉnh đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid -19 do ông Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang làm tổ trưởng đã đồng ý cho thành lập các "siêu thị 0 đồng hỗ trợ công nhân". Mục tiêu của siêu thị này đặt ra phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid -19, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo đảm đúng đối tượng được thụ hưởng một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.
Địa điểm đặt các siêu thị là các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, sân đình, trường học... là cơ sở vật chất sẵn có ở các thôn, tổ dân phố và đủ điều kiện thông thoáng, sạch sẽ. Trưởng thôn, tổ dân phố và các thành viên Tổ giám sát dịch Covid-19 tại cộng đồng vận hành “siêu thị” theo hướng dẫn tạm thời của UBND xã, thị trấn, dưới sự giám sát của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 của huyện, xã.
Tính đến thời điểm ngày 23.5, có 10 "siêu thị 0 đồng hỗ trợ công nhân" đã được khẩn trương thành lập, trong đó H.Việt Yên 7 điểm, H.Yên Dũng 3 điểm. Hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm khác từ các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã được cung ứng vào siêu thị. Để bảo đảm an toàn, lãnh đạo thôn thông báo cho từng chủ nhà trọ lần lượt ra nhận hàng hóa theo nhu cầu đời sống một vài ngày mang về chia cho công nhân.
Hiện có hàng nghìn chủ nhà trọ đến nhận lương thực, thực phẩm tại siêu thị và đã chia đến tay gần 20.000 công nhân.

Lãnh đạo Ban dân vận tỉnh đi kiểm tra hoạt động của siêu thị 0 đồng

Ảnh Trần Đức

Ông Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, “siêu thị 0 đồng” là một “kênh” hỗ trợ công nhân hiệu quả trong lúc này. Trong những ngày tới Tổ hỗ trợ đời sống công nhân của tỉnh, chính quyền huyện, xã tiếp tục vận động các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cung ứng hàng hóa vào các “siêu thị” này; tổ chức rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động bảo đảm đạt yêu cầu về phòng, chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần ổn định đời sống công nhân, bảo đảm không có công nhân nào trong thời gian cách ly bị thiếu thốn về lương thực, thực phẩm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.