Bà mẹ Việt truyền nhau bí quyết đối phó chuyện băng vệ sinh và tã 'nhiễm độc'

10/03/2016 18:46 GMT+7

Liên quan đến thông tin băng vệ sinh và tã giấy có chất gây ung thư, từ diễn đàn và các trang mạng xã hội dành cho phụ nữ Việt Nam, nhiều thành viên đã bày tỏ sự lo lắng và chia sẻ bí quyết cho nhau.

Liên quan đến thông tin băng vệ sinh và tã giấy có chất gây ung thư, từ diễn đàn và các trang mạng xã hội dành cho phụ nữ Việt Nam, nhiều thành viên đã bày tỏ sự lo lắng và chia sẻ bí quyết cho nhau.

Trên các diễn đàn, hôm nay là ngày sôi động khi các chị em và bà mẹ cũng nhau chia sẻ những lo ngại cũng như kinh nghiệm sử dụng 2 vật thiết yếu này trong đời sống hằng ngày. 
Cốc nguyệt san được khuyến cáo là an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường - Ảnh: Shutterstock

“Hay là chuyển sang dùng phương pháp truyền thống của các cụ ngày xưa. Con thì dùng tả vãi, mẹ dùng vải màn. Giặt tuy vất vả tí nhưng an toàn cho sức khỏe” - nick mecu… chia sẻ.
Hiện có 5/11 mẫu sản phẩm của P&G bị phát hiện chứa dioxin (một loại hóa chất cực độc đã từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh). Riêng các sản phẩm sử dụng lõi bông như BVS và tã giấy thì có chứa chất glyphosate.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dioxin là chất độc, có khả năng gây ung thư cao, gây ra các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng bào thai... Còn glyphosate là hoạt chất chính trong thuốc diệt cỏ Roundup được đánh giá về khả năng gây ung thư trên thang điểm 2,4-D - là mức rất cao.

“Vải ngày xưa thì tốt chứ bây giờ toàn bằng cotton, cotton từ sợi bông, sợi bông từ cây bông, cây bông có phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ, đem về nhà máy xử lý vẫn không hết, vẫn dư lượng chất độc, sản phẩm khi có mặt ở thị trường vẫn còn chất độc” – nick minhly phân tích.
“Được sợi bông đã quý. Giờ sợi bông đắt lắm, chỉ có quần áo cao cấp mới được làm từ sợi bông, còn lại từ vải vóc đến băng vệ sinh (BVS), tã đều có nguồn gốc từ dầu mỏ” - mebibi… 
“Đến nước này thì mình chuyển sang dùng Kotex” – “Kotex năm 2015 đã có vụ tai tiếng về sử dụng chất cấm rồi. Thôi chuyển sang mua BVS ngoại nhập từ Hàn và Nhật đi” - eiffel…
“BVS nhập đắt lắm. Mỗi tháng mà bỏ ra vài trăm ngàn cho khoản BVS thì quá tốn kém mà không biết nó có thực sự an toàn không|" - nick sala viết
“Hay là nhà mình chuyển sang dùng BVS nhập khẩu làm từ vải bông cotton hữu cơ đi. Mình mua 250 – 300 ngàn một bịch nhưng cực tốt. Da mình mẫn cảm nhưng dùng xong thấy mát. Khi đặt hàng các bạn nên chọn người bán uy tín và kiểm tra kỹ trên sản phẩm có chứng nhận hữu cơ bởi Soil Association và chứng nhận môi trường ICEA không nhé. Loại này phân hủy sinh học. Dùng xong các bạn cứ gói vào giấy cũ rồi cho vào thùng rác là xong” - thành viên bento…hào hứng.
“Thêm một lựa chọn nữa nè. Là cốc nguyệt san (tên thương mại là moon cup hoặc lady cup) nha các mẹ. Mình dùng loại này mấy năm rồi. Mua 800 ngàn/bộ mà dùng hoài không hỏng. Tính ra là tiết kiệm các mẹ ạ, mình có thể dùng từ 5 – 10 năm. Được làm từ chất liệu silicon y tế, cao su và nhựa dẻo đạt chuẩn nên rất an toàn cho da. Không chứa hóa chất như tampon hoặc BVS nên không làm thay đổi độ PH và môi trường âm đạo. Và nhấn mạnh thêm, cực kỳ thân thiện với môi trường. Mình dùng xong thì trút chất thải ra, dùng chất tẩy rửa làm sạch, tháng sau lại dùng” - thành viên tinycat... thêm. 
Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM như Coop Mart, Big C, VinMark và các chợ, cửa hàng đại lý, hai nhãn hàng BVS Tampax Compak Active Regular Fresh và băng vệ sinh Always của P&G bị cáo buộc chứa dioxin và có tồn dư hợp chất của thuốc trừ sâu hiện không có trên thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, nhãn hiệu băng vệ sinh Whisper và tả em bé Pamper's của P&G hầu như được bán tại tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng bách hóa.
Theo một số người bán hàng, đây là hai nhãn hiệu uy tín và rất phổ biến mà hầu như người tiêu dùng nữ nào cũng biết đến và tin tưởng sử dụng. Giá bán của hai sản phẩm này cũng cao hơn một số thương hiệu khác cùng loại.
Hiện phía công ty P&G đặt tại Việt Nam chưa có phát ngôn chính thức nào.
Tã giấy sử dụng lõi bông nhiễm độc khiến nhiều bà mẹ lo lắng - Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, Tập đoàn Proctor & Gamble (P&G), hãng sở hữu thương hiệu Tampax và Always, nói với tờ Independent rằng sản phẩm của họ là an toàn, chứa các thành phần “được đánh giá toàn diện” đã được sử dụng trong sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ suốt nhiều năm.
Trước đó, hãng tin AFP cho hay tã hiệu Tampax và băng vệ sinh nhãn hiệu Always vừa bị phát hiện “chứa hóa chất độc hại” tại thị trường Pháp và Canada. Thông tin này có thể khiến thương hiệu sản xuất sản phẩm hữu cơ rút hơn 3.000 sản phẩm tại Pháp và Canada. (Viên An)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.