'Bà Khế' dài 3 mét nặng gần nửa tấn được chôn theo nghi thức trang trọng

03/10/2017 17:27 GMT+7

Sáng nay 3.10, ngư dân P. Mũi Né (Bình Thuận) đã hoàn tất các thủ tục chôn cất 'Bà Khế' (một loài rùa biển) theo đúng nghi thức tín ngưỡng của bà con làng chài.

 
"Bà Khế" họ rùa, lưng hình trái khế được ngư dân ví như thần linh cứu hộ khi sóng to gió lớn Ảnh: CTV
Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, một nhà sưu tầm khảo cổ và nghiên cứu văn hóa biển ở Mũi Né, "Bà Khế" được ngư dân phát hiện bị lụy (chết) từ chiều hôm trước trên vùng biển Mũi Né.
Sau đó, tàu đánh cá của ngư dân Mũi Né phát hiện và đã lai dắt "Bà" vào bờ. Các ngư lão ở Vạn chài Bình An (P. Mũi Né, TP. Phan Thiết, Bình Thuận) đã tổ chức nghi thức cúng "Bà" rất trang nghiêm trước khi chôn cất. "Bà Khế" là một loài rùa biển, nhưng không có mai cứng. Trên lưng "Bà Khế" có nhiều khía như trái khế.
"Bà Khế" được chôn cất dài chừng 3m, nặng trên 500 kg. Theo ông Ẩn, với người đi biển thì "Bà Khế" như một vị cứu tinh cho ngư dân. Khi sóng to gió lớn, "Bà" thường xuất hiện trên biển cứu người lúc gặp nạn. Vì vậy người dân đi biển coi "Bà Khế"như vị thần linh.

tin liên quan

'Siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được thuê 12 tỉ, mời dân giám sát
Sáng nay 2.10, UBND TP.HCM và Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung ký kết hợp đồng nguyên tắc công trình bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) và kêu gọi người dân cùng giám sát hiệu quả chống ngập. Trong sáng cùng ngày, trời cũng mưa rất to trên địa bàn TP, và máy bơm có dịp 'thử sức'? 
Cũng theo ông Ẩn, đây là lần thứ 3 trong năm nay Vạn chài Bình An “hân hạnh được tổ chức chôn cất hai ông, một bà” (tức chôn cất hai lần cá Ông bị lụy và lần này là "Bà Khế"). “Điều này cho thấy năm nay mưa thuận gió hòa và ngư dân làng chài Mũi Né ra khơi thuận lợi trăm bề”, ông Ẩn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.