Bà cụ 80 tuổi nặng 28 kg đẩy xe bánh tráng khắp Sài Gòn nuôi gia đình

03/09/2019 10:42 GMT+7

Bà Đinh Thị Vân Chính năm nay đã 80 tuổi nhưng vẫn phải bôn ba hàng ngày để kiếm tiền nuôi con, nuôi cháu, nuôi chắt. Gánh nặng nợ nần ngày càng chồng chất trên đôi vai của cụ bà nặng chỉ 28 kg.

Ngày ngày, bà Chính đẩy xe bánh tráng đi bán từ 6 giờ sáng tới 3 giờ chiều. Ngày nào ế bà cố bán thêm tới 5 giờ chiều. Chủ nhật và thứ năm bà đi bán ở chợ Kiến Thiết, thứ hai bà bán tại cổng trường mầm non Phong Phú, thứ ba bà đi chợ Nhỏ, thứ tư bà đi Phước Bình... 

Cụ bà chỉ nặng 28 kg đẩy xe bánh tráng nuôi con, nuôi cháu, nuôi chắt

Bà Chính có 2 người con. Người con trai cả đi làm thợ hồ bị tai nạn cụt một phần bàn tay, không đi làm nữa mà ở nhà trông cháu, phụ việc nhà. Người con gái bỏ chồng về ở với bà đã 20 năm, hàng ngày phụ nướng bánh tráng cho bà đi bán.  

Bà Chính chỉ nặng 28 kg nhưng vẫn còng lưng đẩy xe bánh tráng đi bán hàng ngày

Thùy Dương

Bà Chính kể: "Bà khổ từ nhỏ tới giờ rồi, cha mẹ chết, anh em không có ai hết. Có được mấy đứa con thì chồng cũng chết rồi. Bây giờ sống nhờ nghề bánh tráng. Buôn bán cũng được 45 năm rồi. Bà ở nhà mướn. Có mình bà từ nhỏ tới giờ buôn bán nuôi con, nuôi cháu, bây giờ nuôi chắt. Cháu vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghèo nên nói nó không nghe. Nó đi bụi đời, bây giờ nó để con lại cho bà già nuôi. Đứa chắt mới có 2 tuổi 3 tháng".

Dù tuổi già sức yếu, bà vẫn phải bươn chải bởi "bây giờ bà già ốm đau, bệnh phổi nhưng cứ phải ráng để làm, lo cho gia đình. Đi nắng thì nắng mà đi mưa thì lạnh. Đi riết chân tay không nhấc nổi nữa. Đứa con gái nướng bánh cho bà đi bán vì từ xưa tới giờ đi bán quen rồi. Ai thấy cũng thương, cũng giúp giùm".  

Bà Phạm Thị Kim Hoa, con gái bà Chính nướng bánh tráng cho bà đi bán

Thùy Dương

Vì hoàn cảnh khó khăn nên bà Chính phải vay nợ và món nợ ấy "lớn" dần lên tới 30 triệu đồng, hiện tại bà phải đóng tiền lời tới 300.000 đồng mỗi ngày. Buôn bán có ngày nắng, ngày mưa, nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền tưởng chừng không bao giờ dứt đối với bà. 

Bà Chính tâm sự: "Cái nghề bánh tráng lúc nắng có bán, lúc mưa không có, ế ẩm nên hoàn cảnh khó khăn mắc nợ. Trước nợ có một, dần dần nó đẻ ra hai - ba. Già nợ 30 chục triệu, mỗi ngày trả tiền lời 300.000 đồng. Bây giờ có người thương, người ta cho vay đóng tiền lời hàng ngày. Hàng ngày nó cũng nặng quá, già đóng không nổi. Ráng hết sức rồi".

"Giờ cũng chỉ muốn nhờ các ông, các bà, các anh, các chị, các cháu, các chắt thương giúp đỡ cho già để già có cơ hội trả nợ, già kiếm 1 chỗ, già ngồi, già bán cho khỏi khổ cái thân già. Nếu mà được như vậy thì già đội ơn. Già không biết nói gì, già chỉ biết cảm ơn", bà nói. Hiện bà cùng gia đình đang ở trọ tại quận 9.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.