Bà cố vấn của phó tổng thống Mỹ

12/03/2017 20:02 GMT+7

Những ai từng thử tìm kiếm trên Google với từ “towel charm” hẳn sẽ bất ngờ khi những kết quả hiển thị đầu tiên đều liên quan đến cái tên Karen Pence.

Những câu chuyện về Karen Pence - đệ nhị phu nhân của nước Mỹ cũng giản dị như chính sản phẩm mà bà mở công ty để bán. Hình ảnh người phụ nữ song hành cùng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence suốt 32 năm qua không màu mè, không phô trương nhưng vị trí của bà trong lòng chính trị gia này không hề kém cạnh so với những tên tuổi như Hillary Clinton hay Michelle Obama bên cạnh phu quân nổi tiếng của họ.Người giữ cửa
Ngay khi ông Donald Trump, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái công bố ông Mike Pence là ứng viên Phó tổng thống, bà Karen Pence đã trở nên nổi tiếng bất đắc dĩ bởi từ khi ông Pence bước vào Quốc hội Mỹ năm 2000, bà luôn “thành công” trong vai trò người bảo vệ thành trì của gia đình mình.
Bà Karen Pence lớn lên, lập gia đình rồi mở rộng gia đình nhỏ ngay trên quê hương Indiana. Trong cuộc phỏng vấn với tờ IndyStar, bà nói rằng: “Indiana đơn giản là một nơi rất đặc biệt. Chẳng có người dân nơi nào giống như người Hossier (từ chỉ người sinh ra hoặc sinh sống ở tiểu bang này)”. Indina đặc biệt cũng phải bởi đó chính là nơi bà Karen Pence gặp được người Hossier của cuộc đời bà.
 Bà cố vấn của phó tổng thống Mỹ 3
Năm 1983, Mike - người miêu tả bản thân theo trình tự “một người Công giáo, một người bảo thủ và một người theo đảng Cộng hòa” đã đến làm quen khi thấy Karan chơi guitar cùng ban nhạc ở nhà thờ St.Thomas Aquinas. Rồi Mike “móc nối” với em gái của Karen, học cùng Trường Luật McKinney thuộc Đại học Indiana cùng với chị để liên lạc thường xuyên với người ông để ý.
Từ nơi họ gặp nhau lần đầu, băng qua đường là đến nơi sinh sống của thống đốc bang Indiana, cũng là nơi mà họ sống cùng nhau từ năm 2013 - 2017. Đây là quãng thời gian họ được quay trở lại quê nhà sau khi cả gia đình cùng chuyển tới Washington, D.C từ năm 2000 khi ông Pence được bầu vào quốc hội. Bà Karen muốn cả gia đình luôn gắn kết với nhau: “Ông ấy sẽ ở nhà buổi tối và tôi sẽ bảo ông ấy dắt chó đi dạo hay đi đổ rác. Đó là một cuộc sống rất đỗi bình thường”.
Với bà Karen, mối bận tâm lớn nhất khi chồng bà trở thành thống đốc bang Indiana là sự riêng tư của gia đình bị xáo trộn bởi bà từng rất vất vả để giữ gia đình tách bạch khỏi cuộc đời chính trị của chồng. “Tôi sẽ không để những gì xảy ra ngoài kia ảnh hưởng đến những gì diễn ra trong nhà. Điều này luôn là câu thần chú của tôi”, bà từng nói năm 2013. “Thế giới chính trị, cuộc sống chính trị, tất cả đều nằm ở ngoài kia. Gia đình của tôi phải là ưu tiên hàng đầu”.
Bà cố vấn của phó tổng thống Mỹ 2
“Tài sản” quý báu
Cô giáo tiểu học Karen đã phải lòng chàng trai nhỏ hơn mình 1 tuổi ngay từ lần gặp đầu tiên như sau này bà thú nhận “đó là tình yêu sét đánh”, cũng là khi Mike ra tranh cử thống đốc bang Indiana. Karen tự tin đến mức mỗi lần hẹn hò đều mang theo cây thánh giá bằng vàng có khắc chữ “Yes” để sẵn sàng trả lời khi Mike cầu hôn.
Nói về chuyện ông Mike chuyển từ một người Công giáo sang một tín đồ Tin lành, một đồng nghiệp của ông tại công ty luật trước khi ông bước vào chính trường cho biết: “Bà Karen là một phần không thể thiếu trong hành trình tôn giáo của ông ấy. Ông ấy thường nói về vợ như một chiến binh cầu nguyện của gia đình”.
Và tầm ảnh hưởng của bà Karen còn lan sang cả sự nghiệp chính trị của chồng. Tháng 1.2013, ngay ngày đầu tiên ngồi ghế thống đốc, ông Mike đã cho lắp một cái điện thoại màu đỏ trên bàn làm việc. Đó là line điện thoại trực tiếp giữa ông và bà Karen.
Cho đến nay đó vẫn là biểu tượng lớn nhất của quyền lực và sức ảnh hưởng mang tên Karen Pence. 4 năm điều hành của ông Mike Pence ở Indiana thể hiện dấu ấn của bà Karen từ chuyện cắt giảm thuế, mở rộng chương trình y tế Medicaid đến cải cách giáo dục - vốn là “lĩnh vực chuyên môn” của người phụ nữ có bằng cử nhân và thạc sĩ ngành giáo dục.
Theo một người bạn thân thiết của ông Mike, mỗi khi có những quyết sách quan trọng, ông Mike thường nói: “Tôi sẽ ngủ với nó, cầu nguyện và nói chuyện với Karen”. Trong khi một người chị gái của ông Mike mô tả bà Karen là người thông minh và mạnh mẽ. “Karen Pence là một trụ cột. Cô ấy là tài sản quý báu với Mike và họ hỗ trợ cho nhau.
Họ cùng nhau đưa ra những quyết định”, bà Denise Pence cho biết. Mike McDaniel, một thành viên kỳ cựu của Đảng Cộng hòa ở Indiana gọi bà Karen là “nền tảng” cho ông Mike xây dựng cuộc đời của ông ấy: “Tôi nghĩ cuộc hôn nhân của họ là sức mạnh đứng sau mọi thứ liên quan đến ông ấy. Tôi nghĩ bà ấy rất quan trọng đối với Mike. Tôi nghĩ ông ấy xem Karen là người lắng nghe tuyệt vời”.
Bà Karen từng theo học một khóa về vẽ màu nước. Các tác phẩm của bà thường được mang ra bán đấu giá tại các buổi gây quỹ địa phương của đảng Cộng hòa. Được biết, người tiền nhiệm của bà - bà Cheri Daniels trong vai trò đệ nhất phu nhân bang Indiana đã từng mua và treo một tác phẩm của bà ở sảnh của tòa thị chính. Bà Karen còn là người khởi xướng chương trình chữa trị bằng nghệ thuật tại Bệnh viện Nhi đồng Indianapolis.
Chính Tổng thống Donald Trump cũng thừa nhận vai trò của bà Karen trong cuộc phỏng vấn với Đài CBS. Ông Trump cho biết khi ông Mike gọi điện cho ông để đồng ý tham gia làm ứng viên phó tổng thống thì bà Karen cùng nghe điện thoại với chồng.
Còn ông Mike không hề che giấu niềm tự hào về vợ khi trong bài phát biểu chấp nhận sự đề cử của đảng Cộng hòa đã tuyên bố: “Ngày hôm nay người tháp tùng tôi là một viên chức cấp cao nhất của bang Indiana, là đệ nhị phu nhân tương lai của nước Mỹ, đó là Karen Pence”.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Mike bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho vợ. Ông Mike, trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ thống đốc 4 năm, đã từng nói: “Chúng tôi cùng nhau làm mọi thứ trong cuộc sống trước công chúng” trong khi bà Karen cho biết mỗi khi đứng trước những quyết định lớn, kể cả chính trị thì “chúng tôi luôn tiếp cận như một đội”.
Và họ vẫn luôn là một đội từ đó đến nay, không có gì thay đổi như lời khẳng định ngầm của bà Karen qua chiếc váy mà bà diện tại buổi tiệc mừng ngày nhậm chức đầu năm nay. Bà đã quay lại nhà thiết kế chiếc váy cưới năm 1985 để đặt hàng chiếc váy cho năm 2017. Có lẽ lời chê chiếc váy “là phiên bản mới của váy cưới” chẳng hề khiến người phụ nữ 58 tuổi này phiền lòng mà hơn thế đã nói đúng “ý đồ trước sau như một” của bà.
Người phụ nữ giản dị ấy cho đến nay vẫn là một ẩn số như chính sản phẩm towel charm (một loại phụ kiện nhỏ được thiết kế để đính vào chiếc khăn tắm giúp cho các thành viên trong gia đình không nhầm khăn tắm của nhau) mà bà từng mở công ty để bán. Hiện nay việc kinh doanh towel charm của bà đã ngừng, nhưng kể từ khi bà trở thành đệ nhị phu nhân của nước Mỹ thì người ta lại săn lùng chúng bởi gần như chẳng ai ngoài bà bán towel charm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.