Bà Ba bán xôi gần 60 năm ở Sài Gòn thấy ai nghèo khổ tự động cho

Anh Lê
Anh Lê
21/06/2019 09:33 GMT+7

Ở góc đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) sáng nào cũng thấy ông bà cụ lưng còng ngồi bán xôi đậu, bắp nếp. Hỏi ra mới biết bà cụ đã bán xôi gần 60 năm không ai ở khu vực này lại không biết đến.

‘Bà Ba còn làm được không cần con cái nuôi’

Đó là gánh xôi của bà Lý Thị Của (78 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh, TP.HCM), người quen biết hay gọi là bà Ba vì gọi theo tên chồng. Bà Ba đã ngồi ở địa chỉ đường Ung Văn Khiêm 30 năm nhưng có thâm niên bán xôi lên đến gần 60 năm. Bà cho biết trước đây bán ở cầu Kinh Thanh Đa (Q. Bình Thạnh) khi đường Ung Văn Khiêm vẫn chưa mở, sau này khi có bến xe Miền Đông, người ta mới xây con đường này để tiện đi lại.

[VIDEO] Cụ bà bán xôi thấy ai nghèo liền giúp đỡ

Năm nay bà Ba đã 78 tuổi còn ông Ba đã ngoài 80, thế nhưng hai ông bà vẫn ngày ngày cặm cụi dậy từ lúc 2 giờ sáng để nấu xôi đến 7 giờ thì dọn hàng ra bán.

Gánh xôi của bà Ba nho nhỏ, đồ đạc để vừa hai quang gánh gồm các món xôi đậu xanh, bắp nhão, bắp nếp, tất cả đều đồng giá 10 ngàn đồng. Vì bán ở vỉa hè nên những nồi xôi của bà được bọc giấy kín cẩn thận để bụi khỏi bay vào.

Tôi mua một gói xôi đậu xanh, bà hào sảng múc cho tôi một gói lớn còn cho thêm nhiều đậu và cơm dừa. Tôi hỏi sao bà cho nhiều thế thì bà cười bảo: “Sinh viên tụi bay ăn nhiều mới có sức đi học, đi làm chớ, ăn đi không phải ngại”.

Gói xôi của bà có giá 10 ngàn đồng, được gói vào lá chuối cẩn thận ANH LÊ

Bà Ba tuổi đã cao nhưng tay bà múc xôi nhanh thoăn thoắt, miệng cười niềm nở nói chuyện với khách. Ông Ba thì ngồi bên cạnh giúp bà chuẩn bị túi để đựng xôi, khi không có khách ông bà lại tâm sự với nhau cho đỡ buồn.

Xôi của bà Ba lâu năm nổi tiếng khắp khu vực Bình Thạnh, bởi vậy mà khách hàng của bà cũng là những người ăn quen có thâm niên. Chị Trung Hiền (41 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là “khách ruột”, ăn xôi của bà Ba từ khi còn nhỏ đến khi đã lập gia đình và có con lớn.

“Tôi ăn xôi của bà Ba từ cái ngày mẹ tôi còn dắt tay đến giờ con tôi được 16 tuổi rồi vẫn ra ăn xôi chắc cũng phải 30 chục năm. Xôi bà Ba ngon vì tôi ăn quen rồi, mà bà còn nói chuyện dễ thương nên tôi hay ghé mua lắm”, chị Hiền chia sẻ.

Cũng là khách quen gánh xôi của bà Ba, anh Hữu Bằng (45 tuổi, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đùa vui: “Tôi biết bả lâu lắm rồi, ăn xôi chắc cũng hơn 10 năm nay. Mỗi lần đến ăn tôi đều cho bả tờ vé số để lỡ trúng bả nghỉ bán xôi, bả già lắm rồi”.

Hai ông bà dù đã lớn tuổi nhưng sống nương tựa nhau tự kiếm tiền nuôi bản thân không cần nhờ đến con cháu ANH LÊ

Gắn bó với gánh xôi ngót nghét cả đời người, đến tuổi đáng ra phải nghỉ ngơi nhưng bà Ba vẫn không chịu, bà quan niệm: “Tui còn khỏe còn làm được thì không nhờ con cháu, tui có cái tự trọng của tuổi già. Tui có 9 người con, đứa nào tui cũng đã lo cho có gia đình ổn định rồi, giờ tui chỉ kiếm chút tiền lo cho hai thân già này thôi. Với lại tui với ông ăn chả đáng bao nhiêu, chưa nhất thiết nhờ con cháu”.

‘Người nghèo khổ không cần xin, tui tự động cho’

Không chỉ bán xôi lâu năm mà bà Ba còn nổi tiếng khắp khu vực này bởi tính tình hào sảng, vui vẻ còn hay giúp đỡ người nghèo khổ. Bà Ba cho biết khi xưa còn nghèo bà đã từng nhận được sự giúp đỡ của người khác nên thấy rất quý. Sau này dù không giàu có nhưng bà Ba bán gì cho nấy, thấy ai nghèo khổ đi ngang qua không cần xin bà cũng tự động múc xôi đem cho.

“Mấy người mà ăn xin hoặc đi bán vé số đi ngang tui đều múc xôi đem cho hết, không cần xin, nhiều lúc thấy họ khát thì kêu cho chai nước uống thêm. Cũng chả phải việc to tát gì, bớt một vài gói xôi cũng chả lời lãi được bao nhiêu, coi mình làm phước tích đức”, bà Ba tâm sự.

Cũng bởi tính hào sảng, hay giúp đỡ người khác mà ông bà Ba được người ta thương giúp đỡ lại ANH LÊ

Nhiều lần có người nghèo đi qua nhưng vì khách đông không kịp giúp khiến bà trăn trở mãi. Bà kể: “Nhớ lần đó cũng cách đây mấy tháng, có ba mẹ con đi bên kia đường nhìn đói khát lắm, đứa nhỏ còn bế chắc mới có mấy tháng tuổi. Tui thấy định kêu đứng đó tui múc cho gói xôi mà lúc đó đông khách quá. Cái quay qua quay lại thì thấy đi đâu mất tiêu, nhìn mẹ con nó chắc đói lắm mà tui biết nhiều người thành phố không có thích mấy người ăn xin không biết có ai cho gì mà ăn không”.

Cũng bởi cái tính hào sảng, thương người ấy mà ông bà được nhiều người quý mến. Ông Phan Thanh Ba (64 tuổi, quê Nghệ An) làm bảo vệ ở trước cửa hàng mà bà Ba hay bán xôi cho biết: “Tôi vào đây làm bảo vệ 3 năm rồi, cũng biết ông bà từ đó. Ông bà già rồi nhưng hay cho người khác xôi, nhiều khi thì cho chai nước uống nhìn rất quý. Cũng thương ông bà già yếu nên mỗi lần dọn hàng bán hay về tôi đều bưng đồ đạc lên xe giúp để ổng chỉ cần đẩy về thôi”. 

Dù mới chỉ gặp tôi lần đầu nhưng bà rất thân thiện như đã quen biết từ lâu. Khi dọn hàng về bà còn cố nán dúi vào tay tôi bịch bánh và hẹn rảnh thì ghé qua chơi rồi mới chịu lên xe về.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.