'ATM gạo' xuất hiện ở Cà Mau, người nghèo phấn khởi giữa dịch Covid-19

Gia Bách
Gia Bách
13/04/2020 17:14 GMT+7

Không cần chạm tay, "ATM gạo" tự động cho gạo "chạy" vào tay người nghèo ở TP.Cà Mau (Cà Mau) giúp người nghèo vượt qua khó khăn trong thời gian cách ly phòng dịch Covid-19 .

Ngày 13.4, ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND P.8, TP.Cà Mau cho biết, UBND phường đã đưa vào hoạt động một cây “ATM gạo” với phương châm: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn thì nhường cho người khác”.
Theo đó, cây “ATM gạo” này được lắp đặt trong khuôn viên UBND P. 8. 
Ông Vinh chia sẻ, trước đó có một nhóm bạn am hiểu về kỹ thuật tự động hóa, bàn bạc muốn cùng với phường lắp đặt một “ATM gạo”, nhằm giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trong thời gian cách ly và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
“Từ ý tưởng ban đầu đến lúc hình thành điểm phát gạo chỉ trong khoảng 26 giờ. Cây "ATM gạo" này được chạy thử vào rạng sáng 12.4, đến khoảng 11 giờ ngày 12.4 thì chính thức vận hành đến nay”, ông Vinh nói.

Người dân nghèo đến xếp hàng chờ nhận gạo vào trưa 13.4

Ảnh: Gia Bách

Lực lượng đoàn viên luôn túc trực hướng dẫn bà con lấy gạo

Ảnh: Gia Bách

Anh Dương Ngọc Lợi (người thiết kế cây “ATM gạo”) cho biết: “Cây “ATM gạo” được thiết kế với bồn chứa gạo ở trên, nhờ vào hệ điều khiển trung tâm và cảm ứng quang nên người dân muốn nhận gạo chỉ cần đưa tay vào vị trí biểu tượng mà không cần chạm (khoảng cách dưới 30cm), gạo theo ống từ bồn đổ xuống với một lượng nhất định (có thể điều chỉnh). Cách thiết kế này giúp người dân thuận tiện để nhận gạo mà không cần chạm vào máy, thích hợp trong mùa dịch Covid-19”.
Mỗi người đến sẽ được nhận 2 kg gạo, số lượng gạo này sẽ giúp người dân phần nào giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến trưa 13.4, có 12 tấn gạo được các mạnh thường quân gửi đến ủng hộ cho "ATM gạo"

Ảnh: Gia Bách

Bà Lương Kim Phượng (ngụ khóm 1, P.8, TP.Cà Mau) nói: “Việc P.8 lắp đặt "ATM gạo" là việc làm ý nghĩa, thiết thực lúc này. Từ khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn. Như tôi, trước đây bán cà phê vỉa hè, từ khi dịch bệnh xảy ra, thì nguồn thu nhập mất hẳn, cuộc sống khó khăn. May nhờ "ATM gạo" của phường giúp người nghèo đỡ khổ".
Cũng theo ông Vinh, tính từ khi "ATM gạo" hoạt động đến trưa ngày 13.4 đã có hơn 3 tấn gạo được phát cho bà con.
"Hiện chúng tôi đã tiếp nhận được 12 tấn gạo của nhiều mạnh thường quân. Trước mắt, phường sẽ duy trì nơi nhận gạo này đến hết thời gian cách ly. Sau đó, tùy tình hình cụ thể, nhất là nguồn gạo ủng hộ sẽ tính các bước tiếp theo”, ông Vinh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.