‘Áo xanh’ kiên cường trong 'bão' Covid-19: Vừa chống dịch vừa ôn thi đại học

Thanh Khương
Thanh Khương
17/06/2021 11:37 GMT+7

‘Bác sĩ gọi điện báo có 2 bạn trong đội nhiễm Covid-19, mình không bao giờ quên được khoảnh khắc ấy", anh Lê Đức Thu (24 tuổi, Bí thư chi đoàn thôn Núi Hiểu, H.Việt Yên, Bắc Giang ) đến giờ vẫn còn run rẩy, kể lại.

Điều sợ nhất đã xảy ra

Chia sẻ với Thanh Niên, anh Thu cho biết từ giữa tháng 5, nhìn thấy nỗi vất vả của hàng nghìn công nhân trọ ở thôn Núi Hiểu phải cách ly tại nhà, anh đã đứng ra kêu gọi thanh niên trong thôn lập thành đội tình nguyện. Việc kêu gọi vốn không dễ dàng gì vì ai cũng lo sợ khi số F0 lên tới hàng trăm ca mỗi ngày. Có trường hợp, anh phải đến tận nhà động viên gia đình đến 2 - 3 lần.
Ít người, nhiều việc nên các thành viên trong đội lúc nào cũng hoạt động hết công suất: hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm, kêu gọi mạnh thường quân… Mới đây nhất, sau khi đưa gần 10.000 công nhân thôn Núi Hiểu tới khu cách ly tập trung, nhóm 15 tình nguyện viên đã tiến hành phun khử khuẩn cho toàn thôn, trong đó có 5.000 phòng trọ.

Sáng 13.6, nhóm tình nguyện phun khử khuẩn cho thôn Núi Hiểu

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

Sáng 14.6, Bộ đội hóa học Quân khu 1 phun khử khuẩn toàn thôn Núi Hiểu

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

“Không kể giờ giấc, hàng cứu trợ tới lúc nào thì làm lúc đó. Có khi 12 giờ trưa anh em phải ra cao tốc dỡ 10 tấn gạo, đóng gói rồi phân phát cho từng nhà. Hoặc cũng là những công việc đó nhưng làm ban đêm đến 4 - 5 giờ sáng. Tuy chỉ là cầu nối tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con nhưng tụi mình đã rất vui vì đó là lúc họ cần mình”, anh bộc bạch.
Anh Thu chia sẻ: “Điều mình sợ nhất là thành viên trong đội hoặc gia đình các bạn bị nhiễm. Thật buồn vì nó đã xảy ra. Còn nhớ hôm mà bác sĩ gọi điện báo có 2 bạn trong đội nhiễm Covid-19, mình không bao giờ quên được khoảnh khắc ấy”.
Sau thông tin đau lòng đó hay sau những ngày áo quần ướt sũng mồ hôi vì cái nắng 40 độ miền Bắc, tối đến, các anh em ngồi ăn cơm rồi động viên lẫn nhau để sáng mai lại tiếp tục. “Đã đương đầu với dịch bệnh thì phải giữ cho mình tâm lý sẵn sàng, cho dù có nhiễm bệnh cũng phải kiên cường chiến đấu”, anh vẫn hay trấn an đồng đội như vậy.

Hết ngày 14.6, các “chiến sĩ áo xanh” phun khử khuẩn xong 5.000 phòng trọ

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

Vết hằn trên gương mặt do đeo khẩu trang liên tục

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

Hơn 1 tháng qua, anh Thu phải cách ly hoàn toàn với vợ con. Con anh mới được 8 tháng tuổi. Mỗi lúc vất vả, anh lại nghĩ về họ để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho mình vì với anh, dịch được dập sớm thì gia đình mới được yên ổn.

Lấy niềm vui lấp đi nỗi sợ

Anh Thu cho biết, thời điểm đội đông nhất là 30 thành viên, đến giờ duy trì được phân nửa. Có bạn tham gia được một thời gian thì xin rút vì có công việc riêng, cũng có những bạn muốn tham gia nhưng sức khỏe không đảm bảo nên chỉ ra hỗ trợ 1-2 tiếng/ngày.
Trong đội có bạn Nguyễn Thị Thắm (18 tuổi) năm nay thi đại học, tham gia hỗ trợ từ những ngày đầu tiên. Để cân bằng giữa việc học và chống dịch, cô bạn phải lên kế hoạch phân bổ thời gian hợp lý. Chẳng hạn, sáng học online thì chiều đi hỗ trợ, tối về tranh thủ làm bài tập cho xong.

Phun khử khuẩn trong từng ngóc ngách

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

Việc phun khử khuẩn môi trường được tiến hành sau khi di chuyển công nhân đến các khu cách ly tập trung

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

Đa số các thanh niên đều nằm trong độ tuổi từ 18-30 tuổi

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

“Tinh thần chung của đội là vừa phải chống dịch, vừa phải chuẩn bị tâm lý có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Mỗi lần đi lấy mẫu xét nghiệm là run lắm vì lỡ may mắc bệnh thì ảnh hưởng tới đội cũng như việc thi cử. Niềm vui nho nhỏ khi giúp được mọi người làm mình dần quên đi nỗi sợ đó”, Thắm chia sẻ.
Đến nay, Thắm cũng như các bạn đang học lớp 12 khác đã tạm ngưng công việc tình nguyện để thực hiện cách ly tại nhà chuẩn bị cho kỳ thi vào đầu tháng 7 tới.
Bí thư chi đoàn thôn Núi Hiểu bày tỏ sự biết ơn và hi vọng: “Mình muốn gửi lời cám ơn và trân quý tới tất cả anh em đã dũng cảm đứng ra giúp đỡ mọi người suốt thời gian qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn vẫn luôn đoàn kết, mong mọi người tiếp tục cố gắng và đồng hành cho đến khi thôn mình không còn ca nhiễm nào”.

Dựng lán ở nhà văn hóa thôn, tình nguyện viên sinh hoạt tại đây

ẢNH: GIANG SƠN ĐÔNG

Bốc hàng, đóng gói và phân phát cho các hộ dân

ẢNH: NVCC

Hơn 30 ngày qua, họ là những “chiến binh”

ẢNH: NVCC

Đội tình nguyện viên là những người con của thôn Núi Hiểu

ẢNH: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.