[ẢNH] Quất ghép gỗ lũa cho tết Kỷ Hợi hút khách

17/01/2019 11:28 GMT+7

Thị trường cây cảnh, hoa chơi tết ở Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp. Theo một số chủ vườn quất cảnh, tết Kỷ Hợi này, khách chuộng quất thế cỡ nhỏ, ghép với gỗ lũa và quất trong bình hình con lợn tạo dáng ôm gốc cây.

Phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) nổi tiếng với nghề trồng và bán quất cảnh chơi tết, nhận thấy nhu cầu và lợi nhuận từ nghề trồng quất, nhiều chủ vườn đã mở rộng diện tích đất để trồng và chăm sóc, cũng có những vườn mới được mở ra. Những ngày cận tết, nơi đây nhộn nhịp trông thấy, kẻ ra, người vào.
Đa dạng quất thế Tứ Liên
Theo một số chủ vườn, năm nay giá quất không có nhiều sự biến động, thậm chí giá còn thấp hơn so với năm ngoái, bởi nhiều vườn mở mới, cũng có nhiều vườn cơi nới thêm diện tích đất để có thể trồng nhiều hơn, nên nguồn cung nhiều, giá cả cũng vì thế mà ảnh hưởng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, phần lớn các vườn quất ở Tứ Liên trồng chủ yếu là quất thế, đa dạng mẫu mã, hình thức để phục vụ người chơi. Những gốc quất được tạo dáng đẹp mắt, hút khách chơi hơn quất đất (quất trồng đất và chỉ cắt tỉa lá truyền thống, được bứng vào chậu khi có khách mua).
Những bình quất thế có dáng nhỏ, gọn được người chơi ưa chuộng dịp tết năm nay TRẦN CƯỜNG
Ông Ma Công Bờm (60 tuổi, quê tại Thái Nguyên) một người trồng, chăm sóc quất thế lâu năm tại Tứ Liên cho biết khoảng 4 năm trở lại đây, khách chơi quất có xu hướng chơi quất thế, đẹp, lạ và nhiều sự lựa chọn hơn quất đất nên các chủ vườn chuyển sang trồng quất thế đa phần.
Vườn quất rộng gần 1.000 m2 của ông Bờm có khoảng 700 gốc quất thế, được tạo hình đẹp mắt. Ông Bờm cho biết, quất nhà ông chủ yếu được trồng trong bình gốm; bình hình con lợn và tạo dáng ôm gốc quất; chậu nhỏ ghép gỗ lũa (phần lõi của cây cổ thụ, rất cứng và khó bị mục nát, mối mọt) hoặc ghép đá...
Quất ghép gỗ lũa được khách ưa chuộng
Theo ông Bờm, từ đầu tháng 10 âm lịch, khách đã bắt đầu đến vườn chọn và đặt quất để chơi tết. Phần lớn các gốc quất tại vườn nhà ông đã được đặt mua, thuê, gắn biển tên, đợi ngày chuyển tới tay khách hàng.
“Năm nay khách ưa chuộng quất ghép gỗ lũa và lợn ôm gốc quất, 2 loại đó tại vườn nhà tôi đã được người chơi đặt gần hết, gửi lại chăm sóc tới ngày 15.12 âm lịch này là khách bắt đầu lấy về”, ông Bờm nói.
Một gốc quất ghép gỗ lũa tại vườn ông Bờm có giá hơn 4 triệu đồng TRẦN CƯỜNG
Ông Bờm cho hay, giá quất năm nay có xu hướng giảm, những gốc lợn ông gốc quất giá chỉ dao động 1 - 2 triệu đồng/cây tùy ngoại hình; loại ghép gỗ lũa 5 - 6 triệu/ gốc tùy kích thước, ngoại hình; còn những bình to, được tạo hình cầu kỳ thì lên tới 20 - 30 triệu/ cây phục vụ những khách có điều kiện, hoặc các công ty, doanh nghiệp.
"Hơn 100 bình hình con lợn tạo dáng ôm gốc quất đã được bán gần hết, sang năm vườn nhà tôi sẽ xem xét để làm loại này nhiều hơn", ông Bờm nói.
Cùng với đào Nhật Tân, làng quất cảnh Tứ Liên cũng đã bắt đầu nhộn nhịp trong những ngày cuối năm TRẦN CƯỜNG
Từ đầu tháng 10 âm lịch, khách đã tới tận vườn để chọn, đặt cho mình những gốc quất ưng ý chơi tết TRẦN CƯỜNG
Phần lớn các gốc quất tại vườn ông Bờm đã được đặt mua, thuê, gắn biển tên đợi ngày khách mang về nhà TRẦN CƯỜNG
Năm nay, những cây quất thế cỡ nhỏ được ưa chuộng TRẦN CƯỜNG

Đặc biệt là loại quất ghép gỗ lũa  TRẦN CƯỜNG
Theo một số chủ vườn, do lượng cung năm nay nhiều, nên giá quất có xu hướng giảm so với năm ngoái TRẦN CƯỜNG
Cặp quất lộc bình của ông Bờm chuẩn bị được chuyển vào miền nam TRẦN CƯỜNG
Gốc quất được tạo hình chim công có giá khoảng 12 triệu đồng TRẦN CƯỜNG
Một chủ vườn vận chuyển quất đi tỉnh lẻ cho khách TRẦN CƯỜNG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.