[ẢNH] Những đứa trẻ khắp Việt Nam: Nụ cười chị em Đại trên đất Thủ Thiêm

04/10/2018 09:33 GMT+7

Bé Đại và chị hai Linh sống cùng ba mẹ trong căn nhà cũ nát ở Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) chưa được nửa năm. Mặc dù rày đây mai đó nhưng ba mẹ các em vẫn giữ cho con nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Đại năm nay được 3 tuổi, còn Linh chỉ nhỉnh hơn em 1 tuổi. Hai chị em đều sinh ra ở Cai Lậy (Tiền Giang) rồi theo ba mẹ đến Sài Gòn sinh sống. Gia đình bé Đại về đây sau khi được chủ nhà cho phép mà không thu tiền.
Lúc mới về, chị em Đại rất sợ vì ngôi nhà quá cũ, tối và hoang vắng, nhưng bây giờ các em đã rất dạn dĩ và sẵn sàng đưa người khách lạ đi thăm khắp nơi.
Chị em Đại đưa tôi đi tham quan xung quanh nhà. Đây là nơi hai chị em thường vui chơi mỗi ngày
Đi ngang qua khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ không khó bắt gặp một vài ngôi nhà cũ nát đứng lạc lõng giữa cánh đồng hoang, giữa những đống bê tông vỡ vụn. Nhà bé Đại đang ở là một trong những ngôi nhà như thế. Ngôi nhà vốn dĩ không có cửa sổ lẫn cửa ra vào, ba của Đại phải tốn rất nhiều công sức để sửa lại nó.
Đại và chị hai bên ngôi nhà của mình. Đồ đạc ngổn ngang vì mọi thứ chỉ là tạm bợ
Ba mẹ Đại và Linh luôn dành cho con những điều tốt nhất để giữ gìn niềm vui trên những đôi môi bé nhỏ này
Đại khá tò mò, vì nấp sau những chiếc lá đó có những điều bí mật
Những cơn mưa đầu mùa làm cho cây dại xung quanh nhà vươn lên tươi tốt. Buổi sáng ở đây khá mát mẻ và trong lành
Hình ảnh bàn chân này làm tôi nhớ đến tuổi ấu thơ, tôi không hiểu sao lúc nhỏ mẹ không bao giờ mua dép vừa khít với chân của mình
Tiếng cười đùa của hai chị em Đại làm cho không gian ở đây tươi vui hẳn lên
Đại luôn tìm cách để được nghịch nước
Nước sinh hoạt được ba mẹ Đại mua từ nơi khác và chở về đây. Mặc dù hay bị ba mắng nhưng Đại vẫn rất thích nghịch nước. Thằng bé chốc chốc lại viện đủ lý do như rửa tay, rửa chân để có thể tiếp cận với thùng chứa nước.
Chiếc bánh này rất dai do để lâu ngày nhưng bé Linh vẫn ăn rất ngon lành, em cũng không quên mời tôi một chiếc
Gian bếp của gia đình Đại
Trước khi gia đình Đại chuyển đến đây, ngôi nhà không có người trông giữ nên tất cả những vật có giá trị đều bị người lạ lấy đi. Họ tháo cả những cánh cửa, dây điện lẫn mái tôn lợp nhà. Vì vậy ba của Đại phải dùng gạch để xây lại các cửa sổ.
Giữa trưa nhưng căn nhà trên đất Thủ Thiêm vẫn tối om
Đại không thích để ba chà chân và tắm rửa vì ba không nhẹ nhàng bằng mẹ
Bữa cơm chiều của hai chị em Đại. Hôm nay, mẹ về trễ nên tụi nhỏ được ba cho ăn trước
Chị em Đại cũng thích ăn cơm ngoài trời. Buổi chiều, không khí nơi này rất dễ chịu. Giữa Sài Gòn, đối với nhiều người đây lại là sự tận hưởng
Chiếc bồn tắm sót lại cạnh ngôi nhà giúp tôi hiểu rằng nơi đây cũng từng khá tiện nghi. Dân cư ở đây trước kia chắc có một đời sống khác gia đình Đại bây giờ. Thủ Thiêm đã thay đổi
Cánh diều này sẽ được thả lên trời nhưng chắc chắn dây của nó không dài đến mức lấn tới bên kia sông, nơi có những ngôi nhà cao tầng với ồn ào xe cộ
Tôi rời đi khi trời vừa chập tối, khi tiếng côn trùng bắt đầu ngân lên. Tôi không nghĩ mình đang đứng giữa Sài Gòn. Tôi trông thấy bên kia cánh đồng lau sậy, không xa là những ánh đèn lung linh, rực rỡ. Đứng ở bãi đất này của Thủ Thiêm mà hướng mắt về phía trung tâm thành phố, cảm xúc trong tôi xoáy thành hai dòng rõ rệt.
Ở phía này, hai chị em Đại vẫn đang nô đùa với nhau. Nhìn bọn trẻ mà tôi ước rằng sẽ giữ cho tâm hồn mình mãi hồn nhiên để dù cuộc sống có ra sao vẫn luôn hạnh phúc và mỉm cười.
Bộ ảnh về hai chị em Linh và Đại được thực hiện vào tháng 5.2018 ở Thủ Thiêm (Quận 2, TP.HCM). Bộ ảnh này thuộc dự án "100 câu chuyện trẻ em Việt Nam" của chàng kỹ sư nông nghiệp Đinh Chí Trung.
Trung sinh năm 1988 tại Bình Phước. Sau khi tốt nghiệp ngành nông học tại trường Đại học Nông lâm TP.HCM, Trung học thiết kế ở TP.HCM. Năm 2014, Trung tạm bảo lưu kết quả học để về quê mở 1 tiệm chụp hình nhỏ dành cho trẻ em. Tiệm hoạt động ổn định thì anh quay lại trường. Ngày thường, Trung vừa đi học vừa đi làm thiết kế tự do, cuối tuần chạy về Bình Phước để chụp hình. Đến cuối năm 2017, dự án "100 câu chuyện trẻ em Việt Nam" ra đời. Đến nay, anh đã chụp được 8 bộ ảnh và vẫn đang miệt mài đi tìm kiếm những nụ cười trẻ thơ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.