Anh bán vé số nhận tấm vé cuối ngày: ‘Người Sài Gòn hay giúp người không quen’

02/06/2021 17:33 GMT+7

Anh Nguyễn Quốc Phương, người bán vé số nhận tấm vé cuối ngày về thăm bố bệnh cùng lộ phí từ nhân viên hãng bay xúc động nhận xét: ‘Người Sài Gòn hay giúp người không quen, tôi cảm thấy ấm áp, tình nghĩa’.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 31.5, anh Nguyễn Quốc Phương (29 tuổi, quê Hưng Yên) bị từ chối bay vì khuyết tật không có ngón tay, không làm được CMND/CCCD và cũng không đủ tiền mua vé về thăm bố bệnh. Nhưng ở phút cuối, anh đã được nhân viên hãng bay cùng an ninh sân bay hỗ trợ nhận tấm vé lên chuyến bay giờ chót.
Câu chuyện đăng tải nhận được hàng ngàn lượt tương tác của dân mạng, đa số các ý kiến bình luận nhận xét đây là hành động nhân văn, giàu tình người giữa thành phố xô bồ nhưng giàu lòng tử tế.

“Ấm áp lắm!”

Chiều 2.6, chia sẻ với Thanh Niên, anh Phương cho biết, anh về đến nhà lúc 21 giờ 30 phút ngày 31.5, tình hình sức khỏe của bố anh đã tốt hơn. Anh Phương kể, anh bị khuyết tật từ trong bụng mẹ, không có các ngón tay, da mặt cũng nhăn nheo, sức khỏe yếu dù anh mới 29 tuổi.
Ngày nhỏ, anh đi học đến lớp 7 thì bỏ giữa chừng vì những lời trêu chọc “thằng khuyết tật” của bạn bè cùng lứa. Suốt những năm ở quê, anh đi phụ làm ca nhạc hoặc ở nhà bố mẹ nuôi. 3 năm trước, được bạn bè động viên và quyết tâm tự lập, anh một thân một mình vào Sài Gòn đi bán vé số.

Vé số những ngày dịch ế, anh chỉ gom góp được vài đồng bạc lẻ

Ảnh: Thu Thảo

Anh thuê một căn trọ với giá 1,5 triệu đồng/tháng ở Q.12, hằng ngày ghé đại lý lấy vé số rồi đi xe buýt đến đường Nguyễn Ảnh Thủ hoặc Bến xe An Sương để bán. Sức khỏe không cho phép, anh chỉ bán được từ sáng tới trưa rồi phải về nghỉ.
Anh kể: “Hai ngày trước khi ra sân bay tôi đã nhận được điện thoại của gia đình, nhưng vì cần thời gian để thu xếp lại nhà trọ, báo với đại lý nên ngày 31.5 mới ra được sân bay. Hỏi mua vé khắp các quầy, đều bị từ chối bay, tôi thất vọng đi lòng vòng trong nhà ga sân bay, anh an ninh thấy vậy hỏi tôi có chuyện gì rồi bắt đầu dẫn sang quầy vé của Bamboo Airways”.

Nhân viên hãng bay hỗ trợ anh các thủ tục để lên máy bay dù không có CMND

Ảnh: Thu Thảo

Tại đây, anh được thông báo tiền vé là 900.000 đồng, nhưng vét hết những đồng tiền lẻ trong túi chỉ có 350.000 đồng, anh thở dài, tính đón xe ôm về Q.7 mượn tiền bạn. Chưa kịp đi, nhân viên của hãng và an ninh sân bay đã nói anh cứ đứng đó, trả lại anh hết số tiền, đưa vé cho anh cùng một khoản lộ phí do mọi người gom góp.
“Nhận vé tôi xúc động lắm, cứ nghĩ không còn cơ hội nào cho mình nữa, nhưng rồi tôi cũng về được đến nhà thăm bố. Từ số tiền được giúp, tôi mua chút đồ thắp hương ông bà, quà cho cháu rồi kể chuyện cho cả nhà nghe, mọi người đều mừng cho tôi vì gặp quá nhiều người tử tế. Tôi thấy ấm áp, giàu tình người lắm”, anh Phương bày tỏ.

Xa lạ vẫn giúp đỡ

Hơn 1 năm qua, từ khi có dịch Covid-19, số vé số anh Phương bán được mỗi ngày ít ỏi hơn, số tiền anh kiếm được mỗi ngày chỉ vừa đủ để anh lo tiền nhà trọ, sinh hoạt hằng ngày. Nhưng với anh, đó cũng là hạnh phúc vì anh có thể tự lo được cho mình mà không cần nhờ đến ai.
3 năm bán vé số ở Sài Gòn, anh Phương được đi xe buýt miễn phí vì có thẻ khuyết tật, nhiều bữa được nhận cơm, nước miễn phí, đôi ba lần khách mua vé số gửi anh thêm vài đồng uống nước, thậm chí người không quen biết cũng gửi anh 100.000 đồng khi thấy anh toát mồ hôi dưới nắng bụi. Đó cũng là lý do khiến anh muốn gắn bó hơn với mảnh đất này.

Anh Phương cho biết rất xúc động khi được những người xa lạ giúp đỡ

Ảnh: Thu Thảo

“Tôi thấy nhiều người khuyết tật khác còn phải đi xe lăn vẫn đi bán vé số, tôi còn tự đi lại được nên phải phấn đấu thôi. Nhiều người Sài Gòn dù xa lạ vẫn sẵn sàng giúp đỡ những người họ gặp ở ngoài đường. Đó là một trong những lý do 3 năm qua tôi vẫn một thân một mình mà bám trụ được ở đây”, anh Phương chia sẻ.
Nói về CMND, anh cho biết, năm 2013 anh có được mẹ dẫn đi làm nhưng vì không có vân tay nên không cơ quan nào làm được. Đợt này sẵn về quê thăm bố, địa phương lại đang làm CCCD anh sẽ thử đi lại để tiện đi lại khi có việc gấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.