Ăn xanh kiểu Tây

24/07/2017 21:02 GMT+7

Không nhiều món cầu kỳ, chủ yếu dùng rau quả, bơ và phô mai, thêm ít lá thơm nhưng với hình thức bắt mắt cùng hương vị lạ, các món chay kiểu Tây đang hút hồn những thực khách mê ăn chay và muốn ăn ngon, lạ.

Không chỉ phục vụ người nước ngoài, các món ăn chay kiểu Tây ngày càng thu hút giới trẻ Việt thích cảm giác trải nghiệm các món ăn kiêng kiểu mới. Ăn chay kiểu người phương Tây đa số được hiểu là kiêng thịt và đạm động vật như thịt cá nên thường các món chay kiểu tây dùng rau củ làm nguyên liệu chính, thêm những loại xốt từ phô mai hoặc mè, đậu phộng… rắc thêm ít rau thơm như nguyệt quế hay húng quế là đủ đầy năng lượng và hương vị.

tin liên quan

Nào cùng ăn chay!
Ăn chay giờ đây không chỉ “quanh quẩn” với cơm trắng cùng nước tương, chao, rau luộc hay tàu hủ ky. Với sự sáng tạo của các đầu bếp tại gia lẫn các nhà hàng, món chay đã được nâng lên một tầm cao mới.
Không cầu kỳ kiểu cách mà vẫn đẹp
Ăn xanh kiểu Tây 5
Không như người châu Á với các món ăn chế biến cầu kỳ đa dạng, món chay kiểu Tây ở Sài Gòn khá khiêm tốn, đa số để phục vụ thêm nhưng hầu như các món lựa chọn đưa vào thực đơn đều dễ ăn và có vị hấp dẫn. Tại nhà hàng 39 Market (khách sạn Intercontinental Saigon) có sandwich rau củ và súp cho bữa ăn không nhàm chán.
Dù chỉ có vài món chay kiểu Âu, nhưng nhà hàng chế biến khá kỹ. Rau củ chọn những loại tươi ngon, nấm sạch, nước dùng nấu súp cũng hầm từ rau củ và nấm để ngọt nước. Xốt rưới cho sandwich chế biến theo công thức đặc biệt, để khi thử cắn một miếng người dùng cảm thấy ngạc nhiên, hấp dẫn và lựa chọn làm món ăn không chỉ dùng trong ngày chay.
Ngoài sự tỉ mỉ về lựa chọn nguyên liệu, cách bài trí món ăn theo phong cách Tây cũng là “chiêu” hấp dẫn thực khách. Không có đạm động vật, chỉ là rau củ nhưng nhờ sự phối trộn màu sắc thực phẩm tự nhiên, hài hòa giữa rau xanh trái đỏ, màu sắc tươi mới của thực phẩm vừa chín làm món ăn thêm hoàn mỹ.
Ăn xanh kiểu Tây 1
Pizza chay và mì Ý xốt rau củ là những món ăn được đề cập nhiều trong thực đơn chay. Do độ tươi ngon của nguyên liệu, nhờ sự khéo léo trong gia giảm gia vị mà món ăn tưởng đơn giản chỉ bột với rau củ nhưng vẫn hấp dẫn từ thị giác cho đến khứu giác, vị giác, nhìn thấy thèm, ngửi mùi thơm và ăn ngon không thể từ chối.
Thiên đường các món trộn
Salad rau quả là món thường được những người ăn chay kiểu Tây lựa chọn. Các loại quả đa dạng, từ táo, lê, đến bơ, dưa leo, cà chua… được phối tự do, thích ăn loại trái nào thì dùng trái đó. Có loại ăn sống, có loại phải luộc chín trước khi trộn như bí đỏ, bí ngòi, đậu cô ve… Khi ăn sẽ kèm theo những loại dưa muối như dưa chuột muối, ô liu, củ hồi, đậu Hà Lan, cà rốt baby ngâm dầu hoặc ngâm muối.
Xốt rưới có dấm balsamic, mayonnaise, xốt phô mai, xốt kiểu Hy Lạp, xốt mè, xốt đậu phộng… có cho thêm nụ bạch hoa hoặc ô liu bằm. Do các loại xốt khác nhau nên các món trộn dù cùng nguyên liệu sẽ cho ra vị khác nhau. Các loại dưa muối cũng là thực phẩm dự trữ cho những ngày chay của người phương Tây. Chỉ cần một ít cơm, còn nếu kiêng tinh bột thì dùng các loại hạt tiểu mạch, hạt bo bo hầm ăn kèm các loại rau cải muối, bắp cải muối chua, cải brussel, cà rốt, hành ngâm… thêm chút xốt rưới vào cũng đủ đầy cho bữa ăn nhanh, gọn.
Ăn xanh kiểu Tây 2
Ảnh: Shutterstock
Không chỉ có salad mới trộn khi ăn, những món ăn theo phong cách Tây đa số dùng động tác này như nghi thức trước khi thưởng thức. Những món cơm xào kiểu Ý với rau củ, gạo, phô mai, bơ, lá thơm nấu chung một chảo rồi đảo đều khi ăn ban đầu hơi lạ nhưng dần dần cũng được những thực khách sành món chay chấp nhận.
Món cơm của người Tây Ban Nha thuần là cơm nấu chín, có thêm những loại hạt khác như bo bo, đậu răng ngựa nấu mềm; các loại củ quả như bí đỏ, đậu phộng, súp lơ xanh… mỗi thứ một ít trộn đều, rưới xốt các loại hạt. Nhiều người ăn thực dưỡng cũng hướng theo các món chay kiểu Tây để nấu.
Chị Trang, người ăn theo phương pháp thực dưỡng chay lâu năm cho biết: “Dù vẫn tuân theo nguyên tắc âm dương nhưng các món thực dưỡng thuần chay chúng tôi ăn vẫn đầy đủ đạm, chất sơ và vitamin, giúp người ăn kiêng trong thời gian dài vẫn khỏe mạnh. Hơn nữa, nấu thuần chay đúng cách thì các món ăn có mùi vị ngon, đánh thức hương vị tiềm ẩn, thưởng thức được những gì tinh túy nhất có trong thực phẩm. Các loại rau sẽ được chần sơ qua nước sôi hoặc luộc để trung hòa tính âm, dương hóa thức ăn. Những loại như gạo, bo bo, đậu lăng, đậu răng ngựa… trước khi nấu đều được ngâm kỹ để nấu chín mềm mà không nát, không bị lại đậu hay cứng và dùng trong các món cơm trộn hay súp đều rất ngon”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.