Ăn uống ở người bị cảm lạnh

29/12/2015 09:13 GMT+7

“Bạn không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với hệ miễn dịch. Vitamin, khoáng chất, chất chống ô xy hóa giữ cơ thể khỏe mạnh và ngừa các bệnh truyền nhiễm”, tạp chí Health dẫn lời chuyên gia Karen Ansel , Mỹ.

“Bạn không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với hệ miễn dịch. Vitamin, khoáng chất, chất chống ô xy hóa giữ cơ thể khỏe mạnh và ngừa các bệnh truyền nhiễm”, tạp chí Health dẫn lời chuyên gia Karen Ansel , Mỹ.

Khoai lang, gừng, tỏi... là thực phẩm phù hợp khi bị cảm lạnh - Ảnh: Minh Khôi - ShutterstockKhoai lang, gừng, tỏi... là thực phẩm phù hợp khi bị cảm lạnh - Ảnh: Minh Khôi - Shutterstock
Các loại cá như cá hồi, cá ngừ và cá thu là nguồn dồi dào a xít béo omega 3, hợp chất giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm mãn tính ngăn cản hệ miễn dịch làm việc đúng cách, có thể dẫn đến cảm lạnh và cảm cúm cũng như nhiều bệnh nghiêm trọng hơn.
A xít béo omega 3 ngừa cảm lạnh rất hiệu quả.
Tỏi chứa allicin, một hợp chất sulfuric sản xuất chất chống ô xy hóa khi nó phân hủy. Theo một nghiên cứu đăng trên chuyên san Advances in Therapy, những ai bổ sung tỏi trong 12 tuần (trong khoảng thời tiết lạnh giá) thường bị cảm lạnh ít hơn so với những người dùng giả dược. Đối với những người đang bị cảm lạnh thì bổ sung tỏi trong khẩu phần ăn sẽ giúp bệnh tình mau thuyên giảm.
Nếu muốn tăng cường hệ miễn dịch, cũng nên ăn thịt bò. “Thịt bò là một nguồn dồi dào kẽm, chất rất quan trọng trong sự phát triển bạch cầu bảo vệ cơ thể”, chuyên gia Alissa Rumsey, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng Mỹ cho lời khuyên. Nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu kẽm làm giảm chức năng miễn dịch. Ngoài ra, protein từ thịt bò hỗ trợ cơ thể tạo kháng thể chống các bệnh truyền nhiễm, theo chuyên gia Anita Mirchandani, phát ngôn viên Hiệp hội Dinh dưỡng bang New York (Mỹ).
Khoai lang chứa nhiều vitamin A, giúp duy trì sức khỏe của bề mặt niêm mạc. “Điều đó bao gồm bên trong mũi và đường tiêu hóa cũng như làn da, giúp giữ vi khuẩn không thể xâm nhập vào cơ thể. Giữ màng nhầy khỏe mạnh là chìa khóa để ngừa bệnh nhiễm trùng”, chuyên gia Rumsey chia sẻ.
Củ nghệ giàu chất chống ô xy hóa và được xem là chất kháng viêm tự nhiên. “Nếu bạn ăn nghệ mỗi ngày sẽ giúp giảm độc tố trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy những ai ăn nghệ thường ít bị cảm lạnh, ho và nghẹt mũi”, chuyên gia Mirchandani khẳng định.
Ngoài cam quýt, các loại rau lá xanh như cải xoăn, cải bó xôi... cũng rất giàu vitamtin C chống cảm cúm. Theo chuyên gia Rumsey, nạp đủ vitamin C giúp rút ngắn thời gian bị cảm.
Súp gà không thể thiếu trong những lúc bạn bị cảm lạnh vì chứa nhiều dưỡng chất giúp bạn mau vượt qua bệnh. Súp gà âm ấm không chỉ làm dịu cổ họng mà còn giúp cung cấp nhiều nước cho cơ thể. “Chất lỏng nóng như súp giúp tăng thân nhiệt và đường hô hấp, từ đó tiết chế việc tiết dịch nhầy. Ngoài ra lúc nấu gà, nó giải phóng a xít amin cysteine, chất có tác dụng điều trị viêm phế quản”, chuyên gia Mirchandani kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.