Ăn Tết trong Ngôi nhà yêu thương ở Hải Phòng

Lê Tân
Lê Tân
04/02/2019 19:45 GMT+7

17 cụ già neo đơn, người vô gia cư, phụ nữ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được đón một cái Tết đầm ấm, sum vầy trong "Ngôi nhà yêu thương" ở Hải Phòng

Chúng tôi đến Ngôi nhà yêu thương (số 3/54/241B Lạch Tray, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) khi chỉ còn vài tiếng nữa là đến giao thừa.
Bên bàn trà, ông Phạm Văn Hội (79 tuổi) đang trò chuyện rôm rả cùng ông Nguyễn Phú Cường. Bên trong nhà, anh em Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Ánh Dương ôm nhau xem ti vi. Cách đây mấy tháng, Nam và Dương còn côi cút trong ngôi nhà hoang ở chợ Con, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
tet-ngoi-nha-yeu-thuong
Anh em Dương và Nam vui vẻ xem ti vi trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười Ảnh Lê Tân
Từ trong bếp, mùi nem rán bốc lên thơm phức. Luôn tay cuốn nem, chị Nguyễn Thị Thủy (một thành viên trong Ngôi nhà yêu thương ) cho biết: “Trưa nay cả nhà cúng tất niên. Bây giờ tôi làm cơm cúng giao thừa. Tết năm nay vui quá”. Chị Thủy cùng cậu con trai Nguyễn Phan Thanh Lâm mới về ngôi nhà yêu thương sống mấy tháng nay. Chị Thủy vốn là thanh niên xung phong với 29 năm sống và xây dựng đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng). Về đất liền, hai mẹ con chị Thủy không có nhà mà phải đi ở nhờ. “Mấy năm trước 2 mẹ con tôi ở Thiên Lôi, tôi đi ở nhờ nên Tết cũng chán lắm. Tôi đi bán hoa đến sáng mùng 1 mới về. Thằng Lâm cứ thui thủi ở nhà một mình. Nghĩ mà khổ thân nó”, chị Thủy vừa nói vừa khóc.
Đưa tay gạt nước mắt, chị Thủy lại tươi cười rạng rỡ: “Năm nay thì vui rồi, từ hồi được về Ngôi nhà yêu thương, mọi thứ ổn định hơn với hai mẹ con tôi. Sau rất nhiều năm, mẹ con tôi mới thấy Tết vui và đáng mong chờ đến thế”.
Sau rất nhiều năm thiếu thốn, chị Thủy mới cảm thấy Tết ý nghĩa và đáng mong chờ đến thế Ảnh Lê Tân
Cùng chung cảm xúc với mẹ con chị Thủy, ông Phạm Văn Hội, người đàn ông 70 tuổi có 40 năm đón Tết ở vỉa hè chia sẻ: “Tôi không có nhà, không có vợ, có con. Tài sản duy nhất là cái xích lô. 40 năm qua tôi đón tết trên chiếc xích lô đỗ ở vỉa hè đó. Cũng ngắm pháo hoa xong rồi đắp chăn đi ngủ”.
“Tôi cũng thế, 20 năm lang bạt từ bắc vào nam cũng chỉ ăn Tết một mình trong nhà trọ. Tối 30, tôi lang thang ra phố ngắm người đón giao thừa rồi về nhà trọ ngủ. Tết khi đó chả có ý nghĩa gì”, ông Nguyễn Phú Cường vừa chầm chậm uống ly trà nóng vừa nói.
tet-ngoi-nha-yeu-thuong
Cụ Năm hạnh phục nô đùa cùng bé Ninh Ảnh Lê Tân
Tết năm nay thì khác, ông Cường, ông Hội, mẹ con chị Thủy cùng 13 thành viên khác của Ngôi nhà yêu thương đã có một cái Tết rất ấm cúng, đủ đầy. 
Anh Phạm Hùng Cường, quản lý Ngôi nhà yêu thương cho biết: “Thành viên của Ngôi nhà yêu thương đều là những người thiếu thốn về vất chất và tinh thần. Nhiều năm qua, ngày Tết của hộ rất buồn, cơ đơn. Hy vọng, với cuộc sống mới tại đây, mọi người sẽ cảm thấy yêu ngày Tết Nguyên đán hơn”.
tet-ngoi-nha-yeu-thuong
Tết đã về với những thành viên trong Ngôi nhà yêu thương Ảnh Lê Tân
Ngôi nhà yêu thương được xây dựng bởi một nữ doanh nhân ở Hải Phòng. Tháng 4.2018, cơ sở này chính thức đi vào hoạt động. Đây là nơi sẽ đón nhận, nuôi dưỡng nhưng cụ già neo đơn, phụ nữ trẻ em bất hạnh không nơi nương tựa.
Ngôi nhà yêu thương được điều hành bởi một ban quản lý gồm những tình nguyện viên và sự đồng hành, hỗ trợ của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Hải Phòng, Bệnh viện Công an thành phố Hải Phòng, Quán cơm thiện nguyện Hải Phòng và rất nhiều nhà hảo tâm…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.