‘An tâm xế chiều’ nhờ bảo hiểm xã hội tự nguyện

02/06/2021 08:30 GMT+7

Người lao động tự do hay người lao động khi về hưu nhưng chưa đóng đủ số năm bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể chọn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng chế độ lương hưu, tử tuất.

Yên tâm hơn với chế độ hưu trí

Với chính sách, phương thức và mức đóng thuận lợi, loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đang ngày càng thu hút nhiều người dân tại TP.HCM tham gia.
Ông Bùi Văn Kiện (61 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) cho hay hồi tháng 3.2021, ông đã đóng BHXH tự nguyện.
“Trước đó, tôi cũng đi làm và được đóng BHXH bắt buộc cũng hơn 16 năm, sau đó về hưu vẫn còn thiếu số năm để hưởng lương hưu nên tôi đã tham gia BHXH bắt buộc. Tìm hiểu thấy loại hình BHXH này cũng phù hợp với mình, tôi chọn gói đóng luôn một lần. Tôi cũng đã nhận lương hưu hai tháng nay rồi và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí”, ông Kiện nói.
Chia sẻ nguyên do chọn tham gia BHXH, ông Kiện lý giải: “Tôi thấy nhiều người chọn cách rút một lần. Tôi nghĩ đi nghĩ lại, mình cũng muốn có một cái gì đó để sống yên tâm hơn, nhà tôi bây giờ cũng chỉ còn hai vợ chồng già sống cùng nhau nên mới đóng BHXH để có thể hưởng chế độ hưu trí.
Cũng với tâm thế muốn bảo đảm hơn ở tuổi xế chiều, cô Sáu (56 tuổi, ngụ P.15, Q.Bình Thạnh) tham gia BHXH tự nguyện hồi tháng 12.2020 với hình thức đóng một lần.
Cô Sáu cho hay trước đây cô làm công ty của nước ngoài, khi về hưu, cô mới hoàn thành BHXH khoảng 15 năm.
“Tôi thấy mình cũng không có việc gì cấp bách phải rút luôn một lần, lương cơ bản ngày xưa của tôi cũng khá cao nên sau khi cân nhắc, tôi quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần thêm 5 năm nữa để có thể hưởng chế độ lương hưu. Như thế mình có thể hưởng bảo hiểm trọn đời và bảo đảm lâu dài hơn”, cô Sáu chia sẻ.
Nhân viên BHXH đặt bàn tư vấn cho người dân về BHXH tự nguyện

Nhân viên BHXH đặt bàn tư vấn cho người dân về BHXH tự nguyện

Nhiều chính sách thuận lợi

Thời gian qua, ngành BHXH TP.HCM đã nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện cho người dân.
Loại hình BHXH này có hai chính sách dài hạn là bảo hiểm hưu trí và tử tuất.
Đối chiếu theo quy định pháp luật, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.
Điều đặc biệt, Nhà nước sẽ hỗ trợ đóng một phần tiền theo tỷ lệ phần trăm theo mức chuẩn hộ nghèo, cụ thể hỗ trợ các mức 30%, 25% lần lượt cho đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ 10% đối với các đối tượng khác nhưng thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm. Đồng thời, người dân có thể chọn lựa mức đóng phù hợp với thu nhập của mình.
Như vậy, đối tượng người lao động tự do (tức thuộc các khối ngành nghề phi chính thức, không có giao kết hợp đồng lao động, công việc không mang tính ổn định, lâu dài - PV) hay lao động đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng đến tuổi nghỉ hưu vẫn còn thiếu thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí phù hợp thụ hưởng chính sách này.
Theo BHXH TP.HCM, khi đóng chế độ BHXH tự nguyện người dân được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, cụ thể là hưởng lương hưu hằng tháng và lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH; được cấp thẻ BHYT trong thời gian hưởng lương hưu.
Ngoài ra, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất khi người tham gia BHXH tự nguyện qua đời.

Nhân viên ngành BHXH TP.HCM tư vấn, tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện

Phương thức đóng linh hoạt

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia lựa chọn. Từ đó, người lao động có thể lựa chọn đóng các mức như đóng hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.
Ngoài ra, còn có mức đóng một lần cho nhiều năm (không quá 5 năm) hay đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng còn thiếu thời gian đóng, tuy nhiên thời gian đóng không quá 10 năm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.