Ăn nhiều chất xơ lúc trẻ có thể giảm nguy cơ ung thư vú

29/02/2016 12:45 GMT+7

Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ ở tuổi vị thành niên và đầu tuổi trưởng thành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ ở tuổi vị thành niên và đầu tuổi trưởng thành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Ăn nhiều chất xơ có thể hạ thấp nguy cơ ung thư vú - Ảnh: ShutterstockĂn nhiều chất xơ có thể hạ thấp nguy cơ ung thư vú - Ảnh: Shutterstock
Đây là kết luận của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatrics.
Tác giả chính của nghiên cứu, bà Maryam Farvid tại Đại học Harvard (Mỹ), cho biết hầu hết các nghiên cứu trước đây đều chỉ ra mối liên quan giữa lượng chất xơ và nguy cơ ung thư vú nhưng không trưng ra được bằng chứng thuyết phục.
Để làm rõ vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 90.534 phụ nữ.
Những người tham gia nghiên cứu đã cho biết thông tin về lượng thức ăn mà họ ăn thông qua một bảng câu hỏi chế độ ăn uống vào năm 1991(khi ở độ tuổi từ 27 - 44, và mỗi 4 năm sau đó). Đến năm 1998, họ tiếp tục hoàn thành bảng câu hỏi về lượng thức ăn ở trường trung học.
Farvid và các đồng nghiệp đã phân tích lượng chất xơ mà các đối tượng tham gia nghiên cứu tiêu thụ bằng cách sử dụng dữ liệu từ chế độ ăn uống, và qua đó đánh giá được tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Nếu hằng ngày mỗi phụ nữ trưởng thành ăn khoảng 10 gram chất xơ (tương đương 1 quả táo và 2 lát bánh mì nguyên chất) thì có thể hạ thấp nguy cơ ung thư vú xuống đến 13%.
Tiêu thụ nhiều chất xơ trong thời kỳ thanh thiếu niên còn được biết đến có tác dụng hạ thấp nguy cơ ung thu vú xuống 16% khi đến tuổi trưởng thành và 24% khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, theo Medicalnewstoday.
Bổ sung chất xơ để giảm nguy cơ ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Tại sao chế độ ăn uống giàu chất xơ lại có thể giảm nguy cơ ung thư vú?
Theo lý giải của nhóm nghiên cứu, những thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm lượng estrogen cao trong máu. Mức độ estrogen trong máu cao chính là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh ung thư vú.
Dựa trên phát hiện này, nhóm nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ trẻ nếu muốn giảm nguy cơ ung thư vú hãy suy nghĩ đến việc bổ sung chất xơ ngay khi có thể.
Đồng quan điểm trên, giáo sư Fredrick John Stare tại Đại học Harvard nói, các mô vú đặc biệt chịu ảnh hưởng của chất gây ung thư và chống chất gây ung thư trong thời thơ ấu và niên thiếu. Vì thế, những gì chúng ta ăn trong giai đoạn này chính là là yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm chống lại nguy cơ bệnh tật trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.