Ăn lươn xứ Nghệ quên lối về

Quang Viên
Quang Viên
23/02/2019 22:46 GMT+7

Người miền Nam đầu năm thường ăn cá lóc cho hên, còn người dân bắc Trung bộ thì ăn lươn mong “đầu xuôi đuôi lọt”.

Ông bạn quê Thanh Chương (Nghệ An) cho hay người Nghệ An, Hà Tĩnh rất thích ăn lươn trong dịp đầu năm mới. Một chủ quán bán cháo lươn ở Thanh Chương cũng xác nhận với tôi rằng: “Ở đây, đầu năm người ta có cái lệ ăn lươn mong cho mọi việc trôi chảy trơn tru. Hầu hết chợ quê xứ Nghệ trong 3 ngày tết vẫn bán lươn. Nhiều quán bán các món ăn chế biến từ lươn mở cửa ngay từ mùng một”. Theo đông y, ăn lươn có công hiệu bổ khí dưỡng huyết, bổ âm mát gan, thanh nhiệt…
Có lẽ không ở đâu bà nội trợ có tài chế biến con lươn đặc sắc như ở xứ Nghệ. Có dịp đến đây, nhất định phải để cho “tâm hồn ăn uống” thăng hoa với các món lươn như cháo, miến, súp, dồi, chả, um chuối đậu, nướng...
Cháo lươn được nấu bằng gạo mới cho đến khi cực nhuyễn. Lươn đồng luộc chín, gỡ lấy thịt cho vào chảo dầu phi hành để xào. Chảo lươn xào nhất thiết phải có chút bột nghệ. Sau khi thịt lươn săn lại, thấm đều gia vị thì cho vào tô cháo lươn đang còn nóng hổi, rắc thêm ít hành lá, tiêu bột rồi vừa thổi vừa ăn.
Món chả lươn cũng hết sức độc đáo. Lươn đồng rút xương rồi đem cuộn bên ngoài chiếc lá lốt bọc với thịt heo xay nhuyễn, hành tím, tiêu hạt và các gia vị khác rồi đem chiên. Món này không chỉ khoái khẩu mà còn thơm nức mũi. Nếu muốn ăn nướng thì đem nguyên con lươn xẻ đôi đã rút xương đem tẩm ướp với hành, tỏi, tiêu, ớt, sả, cốt nghệ, muối…, cuộn con lươn lại bọc lá dứa, sau đó nướng trên bếp than hồng.
Ngoài ra, đừng quên thưởng thức món súp lươn xứ Nghệ. Vị ngon ngọt của thịt lươn đồng vùng này thì khỏi bàn. Nhưng cộng hưởng đặc biệt là nước súp ninh nhừ từ xương lươn. Súp lươn ăn cùng bánh mì nướng giòn hay bánh đa Đô Lương thì ngon quên cả lối về!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.