Ăn giúp trị xơ vữa động mạch

15/02/2016 08:08 GMT+7

Xơ vữa động mạch là tình trạng các động mạch của tim bị xơ cứng. Đây là nguyên nhân chính đằng sau một số bệnh như suy thận, đột quỵ và đau tim.

Xơ vữa động mạch là tình trạng các động mạch của tim bị xơ cứng. Đây là nguyên nhân chính đằng sau một số bệnh như suy thận, đột quỵ và đau tim.

Cam - Ảnh: Đ.N.ThạchCam - Ảnh: Đ.N.Thạch
Các chuyên gia cho biết thành động mạch dày lên có thể bắt nguồn từ sự tích lũy quá nhiều can xi hay cholesterol trong các mạch máu do mạch máu mất đi sự linh hoạt hoặc độ đàn hồi, từ đó gây xơ vữa động mạch.
Nguyên nhân chính của chứng bệnh trên là do chế độ ăn uống thiếu hợp lý. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như hút thuốc lá, béo phì, bệnh sốt rét, bệnh thấp khớp, tiểu đường và huyết áp cao.
Một số triệu chứng của xơ vữa động mạch bao gồm đau nhức và bị chuột rút ở chân, tê chân, rối loạn thận, huyết áp cao và suy giảm trí nhớ. Xơ vữa động mạch chủ yếu ảnh hưởng đến chân, động mạch chủ của tim, thận và vùng bụng. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống đúng cách có thể giúp điều trị chứng bệnh này.
Bổ sung vitamin C từ cam, chanh, quýt kích thích sản sinh các chất có ích giúp phá vỡ cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, các loại trái cây giàu vitamin C phải được ăn thường xuyên để cải thiện huyết áp, giảm viêm động mạch, từ đó ngừa chứng xơ vữa động mạch.
Enzyme bromelain trong quả thơm (dứa) giảm thiểu nguy cơ máu vón cục. Nó thậm chí còn làm giảm phản ứng viêm và chữa lành những vết thương của động mạch. Ăn thơm tiêu hủy chất béo và ngừa chất béo tích tụ, do đó giảm xơ vữa động mạch.
Nước ép từ củ dền là một phương thuốc điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả khác. Nó chứa nhiều dưỡng chất giữ cho động mạch sạch sẽ và khỏe mạnh. Loại nước ép này cũng giúp tăng mức độ hemoglobin trong cơ thể, do đó kích thích lưu thông máu trong cơ thể.
Nguồn dồi dào chất xơ trong khoai lang có tác dụng giảm huyết áp và thanh lọc động mạch.
Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K bảo vệ động mạch khỏi các tác hại từ can xi. Nguồn chất xơ trong bông cải xanh còn giữ huyết áp ở mức ổn định và hạ mức cholesterol.
Chất lycopene carotenoid trong cà chua làm giảm đáng kể quá trình ô xy hóa của cholesterol xấu, một tác nhân dẫn đến xơ vữa động mạch.
Quả lựu là nguồn dồi dào chất chống ô xy hóa phytochemical có tác dụng kích thích sản sinh oxit nitric cải thiện lưu thông máu và làm giãn nở động mạch.
Chiết xuất hạt nho rất giàu chất chống ô xy hóa và vitamin C. Đây cũng là nguồn dồi dào vitamin E giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và làm giảm nồng độ cholesterol. Nạp thường xuyên chiết xuất này có tác dụng ngừa nguy cơ bị cục máu đông và nhồi máu cơ tim.
Những hoạt chất có trong trà xanh làm giảm các tác hại cho động mạch. Nhâm nhi một hai tách trà xanh mỗi ngày là giúp giảm xơ vữa động mạch hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.