Ấn Độ thay đổi văn hóa làm từ thiện

11/09/2012 08:49 GMT+7

(TNO) Ấn Độ hiện là "nhà" của 4% tỉ phú trên thế giới. Song, những người giàu có ở nước này thường xuyên bị chỉ trích là không biết cách chia sẻ với người nghèo bằng cách làm từ thiện.

(TNO) Ấn Độ hiện là "nhà" của 4% tỉ phú trên thế giới. Song, những người giàu có ở nước này thường xuyên bị chỉ trích là không biết cách chia sẻ với người nghèo bằng cách làm từ thiện.

Tuy nhiên, văn hóa làm từ thiện ở Ấn Độ đã dần dần thay đổi trong những năm qua, BBC đưa tin ngày 9.9.

Ấn Độ đứng hàng thứ 4 trong danh sách các quốc gia thu nhập thấp của tạp chí Forbes, dựa trên số tỉ phú ở nước này, nhưng lại đứng hàng thứ 91 trong một danh sách Chỉ số Làm từ thiện thế giới, đánh giá 153 quốc gia dựa theo hành vi làm từ thiện của Tổ chức Hỗ trợ Từ thiện (CAF) có trụ sở ở Anh, theo BBC.

Như vậy, theo BBC, Ấn Độ đã có một bước tiến mới về văn hóa làm từ thiện, sau khi vượt thứ hạng từ 134 (năm 2011) lên 91 (năm 2012).

Nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển cũng khiến cho tư duy của mỗi cá nhân trong xã hội thay đổi phần nào, theo giáo sư Radhike Khanna thuộc Tổ chức từ thiện Om Creations của Ấn Độ. “Thời gian gần đây chúng tôi phát hiện rằng nhiều người không chỉ nguyên góp tiền bạc, của cải cho các đền thờ mà họ còn tìm kiếm cơ hội làm từ thiện đích thực", bà Khanna cho biết.

"Một xu hướng thay đổi mà chúng tôi nhận thấy là nhiều người đã viết di chúc để một phần tiền làm từ thiện, trong khi trước đây họ thường để lại tiền dành dụm hoặc tài sản cho con cháu”, theo bà Khanna.

 Cô Anuja Sanghavi đang dạy học cho những đứa trẻ đường phố - Ảnh chụp màn hình video của BBC
Cô Anuja Sanghavi thuộc Tổ chức từ thiện Hamara Footpath đang dạy học cho những đứa trẻ đường phố - Ảnh chụp màn hình video của BBC

Theo một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Bain (Ấn Độ) công bố hồi đầu năm 2012, người dân Ấn Độ dưới 30 tuổi, làm việc ăn lương chứ chưa hẳn là đại gia, có xu hướng thay đổi về nhận thức việc làm từ thiện để đóng góp cho xã hội.

Trong tương lai, các chuyên gia dự đoán rằng văn hóa từ thiện cũng như nguyên tắc đóng góp cho xã hội có thể sẽ thay đổi nhiều hơn trong xã hội Ấn Độ.

Mới đây, Chủ tịch công ty Wipro, ông Azim Premji và nhà sáng lập tập đoàn điện tử HCL Technologies, ông Shiv Nadar, vốn là hai doanh nhân giàu có và thành đạt ở Ấn Độ, đã cam kết dành một phần tài sản của mình để làm từ thiện.

Trong những năm qua, chính phủ Ấn Độ đã nhiều lần cân nhắc về việc thông qua một dự luật, theo đó bắt buộc tất cả các doanh nghiệp nước này chi 2% lợi nhuận từ việc kinh doanh hay sản xuất để làm từ thiện.

Phúc Duy

>> Từ thiện kiểu Nhật
>> Hỏng 1 mắt vẫn đánh golf gây quỹ từ thiện
>> Trao tiền từ thiện
>> Làm từ thiện kiểu Úc
>> SV Việt Nam làm từ thiện tại Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.