Ấn Độ sẽ cấm dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài

29/10/2015 11:43 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ấn Độ ngày 28.10 cho biết họ sẽ cấm người nước ngoài sử dụng những người đẻ thuê ở nước này, một động thái có thể làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đẻ thuê đang diễn ra tại đây.

(TNO) Chính phủ Ấn Độ ngày 28.10 cho biết họ sẽ cấm người nước ngoài sử dụng những người đẻ thuê ở nước này, một động thái có thể làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đẻ thuê đang diễn ra tại đây.

Chính phủ Ấn Độ sẽ cấm dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài - Ảnh: AFPChính phủ Ấn Độ sẽ cấm dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài - Ảnh: AFP
Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn nước ngoài đổ xô đến Ấn Độ trong những năm gần đây để thuê phụ nữ sinh con cho họ với giá thấp và hợp pháp, theo AFP.
Bộ Y tế Ấn Độ ước tính ngành công nghiệp đẻ thuê có lợi nhuận ở mức 138 triệu USD và tăng trưởng 20% hằng năm. Nhưng dư luận và một số quan chức Ấn Độ cho biết nhiều phụ nữ trẻ từ những vùng nông thôn nghèo bị lợi dụng, được thuê sinh con với giá rẻ mạt và không có bảo hiểm y tế.
Trong một văn bản gửi cho Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 28.10, chính phủ Ấn Độ cho biết họ “không ủng hộ dịch vụ đẻ thuê”.
“Không người nước ngoài nào có thể sử dụng dịch vụ đẻ thuê ở Ấn Độ” và dịch vụ đẻ thuê “chỉ nên dành cho những cặp vợ chồng hiếm muộn người Ấn Độ”, theo văn bản của chính phủ Ấn Độ.
“Chính phủ sẽ cấm dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài”, văn bản của chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh.
Tuy nhiên, các nhóm hoạt động vì nhân quyền cảnh báo động thái này của chính phủ Ấn Độ sẽ làm bùng nổ thị trường đen, khó kiểm soát hơn.
Chi phí dịch vụ đẻ thuê là khoảng từ 18.000-30.000 USD, trong số đó người mẹ đẻ thuê được hưởng khoảng 8.000 USD, rẻ hơn gấp ba lần so với ở Mỹ, theo AFP.
Hồi năm 2012, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cấm những cặp đồng tính sử dụng dịch vụ đẻ thuê ở Ấn Độ. Theo luật điều chỉnh năm 2012, “những cặp vợ chồng nước ngoài muốn dùng dịch vụ đẻ thuê ở Ấn Độ phải là một người đàn ông và một phụ nữ đã kết hôn ít nhất hai năm”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.