Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu

24/12/2014 09:46 GMT+7

Thành phố biển Vũng Tàu có hai cái “gốc” ăn nên làm ra: quán bánh khọt Gốc Vú Sữa và quán bánh bông lan trứng muối Gốc Cột Điện. Hai nơi này lúc nào cũng nườm nượp khách và nằm đối diện nhau. Trước khi tới Vũng Tàu, tôi chắc mẩm sẽ tìm ăn cho bằng được món bánh khọt xem có đúng như lời đồn đại hay không. Tuy nhiên, ghé thăm một vài diễn đàn, nhiều người khuyên có thể ăn quán A, quán B thay thế để đỡ phải xếp hàng phiền toái, cũng như chất lượng bánh chỉ ngon kém chút đỉnh. Tới nơi gặp một vài người dân địa phương, tôi hỏi nếu phải đi ăn bánh khọt thì họ sẽ ăn ở đâu, và câu trả lời luôn là: bánh khọt Gốc Vú Sữa. Quán này ngon nhất nhưng phải xếp hàng chờ “dài cổ” và rất bình dân, luộm thuộm chứ không sạch sẽ như quán ăn Sài Gòn đâu!

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 1
Dòng người sẵn sàng xếp hàng và chịu khói để chờ ăn bánh khọt

Thành phố biển Vũng Tàu có hai cái “gốc” ăn nên làm ra: quán bánh khọt Gốc Vú Sữa và quán bánh bông lan trứng muối Gốc Cột Điện. Hai nơi này lúc nào cũng nườm nượp khách và nằm đối diện nhau.

Trước khi tới Vũng Tàu, tôi chắc mẩm sẽ tìm ăn cho bằng được món bánh khọt xem có đúng như lời đồn đại hay không. Tuy nhiên, ghé thăm một vài diễn đàn, nhiều người khuyên có thể ăn quán A, quán B thay thế để đỡ phải xếp hàng phiền toái, cũng như chất lượng bánh chỉ ngon kém chút đỉnh.

Tới nơi gặp một vài người dân địa phương, tôi hỏi nếu phải đi ăn bánh khọt thì họ sẽ ăn ở đâu, và câu trả lời luôn là: bánh khọt Gốc Vú Sữa. Quán này ngon nhất nhưng phải xếp hàng chờ “dài cổ” và rất bình dân, luộm thuộm chứ không sạch sẽ như quán ăn Sài Gòn đâu!

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 2
Gần chục người luôn tay đổ bánh trên chiếc lò gang lớn đun bằng củi mà vẫn không kịp
phục vụ khách

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 3
Quán chỉ bán duy nhất loại bánh khọt nhân tôm

Thôi thì cứ đến nơi cho biết vậy, bởi lời đồn đại bao giờ cũng có lý do mà. Quán nằm trên con đường nhỏ Nguyễn Trường Tộ, phường 02 thành phố Vũng Tàu. Mới 9h sáng thôi, nhìn dòng người đang đứng xếp hàng trước quán mà tôi cảm thấy nản. Không những thế, khói từ những chiếc lò đun củi đang đổ bánh bốc lên làm cay xè mắt những ai đang đứng gần. Sáu, bảy cô đầu bếp ra sức đổ bột, cho nhân, lấy bánh luôn tay mà vẫn không kịp phục vụ khoảng hơn 50 người đang ngồi ăn tại quán.

Nhìn cảnh tượng ấy, chúng tôi hòa vào dòng người xếp hàng và kiên nhẫn hơn chờ đến lượt mình thưởng thức món bánh mà người ta đang háo hức chờ đợi hoặc ngồi ăn ngon lành.

 Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 4

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 5
Bánh rất giòn, con tôm tươi ngọt lịm

Sau khoảng 15 phút đứng xếp hàng, chúng tôi may mắn có được chỗ ngồi. Và tiếp tục chờ. Một người phục vụ mang tới dĩa rau sống, đu đủ ngâm chua và nước mắm trước. Tôi để ý, người mang bánh đi sau sẽ ưu tiên đưa bánh khọt cho bàn nào đã có sẵn rau và nước chấm - có lẽ “ám hiệu” phân biệt người đến trước, đến sau là đây.

Cuối cùng bánh cũng tới nơi, nhưng chỉ được ba dĩa ăn tạm trước vì còn phải ưu tiên cho bàn bên cạnh cũng đang mỏi cổ trông ngóng giống chúng tôi. Không khí ở đây quả là tấp nập vì người phục vụ đi lại như con thoi mà vẫn không kịp nhu cầu của thực khách.

Bánh khọt của quán có đáng ăn không? Phải nói là rất đáng. Con tôm đặt trên bánh có lẽ quán nào cũng có thể bắt chước nhưng bột gạo đổ bánh khọt nơi đây quả là đặc biệt, không giống với rất nhiều quán mà tôi từng ăn.

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 6

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 9

Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 9
Cuốn chiếc bánh khọt vào lá xà lách, thêm rau thơm các loại, đu đủ ngâm chua và chấm
ngập vào chén nước mắm chua ngọt, cay cay, ngon thấu trời xanh
 

Bánh rất giòn, con tôm ngọt lịm. Ai đó đã sáng tạo rất nhiều nhân bánh khọt: thịt heo, thịt bò, hải sản (mực, sò điệp...) nhưng có lẽ chỉ có nhân tôm là hợp với bánh khọt nhất. Phải vậy chăng nên ở đây chỉ có duy nhất nhân tôm?

Cuốn chiếc bánh khọt vào lá xà lách, thêm rau thơm các loại, đu đủ ngâm chua và chấm ngập vào chén nước mắm chua ngọt, cay cay... là đã có thể cảm nhận được cái ngon thấu trời xanh.

 

Chúng tôi đều chắc mẩm, nếu có dịp quay lại Vũng Tàu thì sẽ trở lại quán Gốc Vú Sữa, chấp nhận xếp hàng và hít khói cay xè mắt cùng bàn dân thiên hạ. Một trải nghiệm thú vị của thành phố biển yên này mà bạn nhất định không nên bỏ lỡ!

P.V

 Xếp hàng và hít khói để ăn... bánh khọt Vũng Tàu 12

Bánh khọt Gốc Vú Sữa
14 Nguyễn Trường Tộ, phường 02, thành phố Vũng Tàu
Mở cửa: Ngày thường (7h sáng đến 3h chiều), thứ bảy, Chủ nhật, ngày lễ (7h sáng đến 9h tối)
Giá: Bánh khọt tôm (40.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.