Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn

10/11/2013 05:03 GMT+7

Ít ai ngờ rằng há cảo, xíu mại, bánh hẹ hay bánh bao nhân xá xíu, cadé, xôi lá sen... tất tần tật những món ngon hấp dẫn từ menu dim sum của người Hoa gốc Quảng Đông lại được đông đảo người dân ở... quận 01 đón chào nồng nhiệt đến như vậy. Thậm chí bạn phải chờ 5 hay 10 phút mới có thể mua được phần ăn của mình tại cái quầy nhỏ nằm ngay ngã tư Cô Giang - Đề Thám này. Nếu tính lượt bán, chắc đây là quầy há cảo - xíu mại thuộc hàng đông và nhiều nhất Sài Gòn. Bởi không khi nào người bán ngơi tay cả. Lúc thì phải phục vụ khách, lúc phải cho thêm bánh vào nồi hấp. Đó là chưa kể những món bánh bao và xôi cũng được nhiều người mua về không kém.

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 1
Cảnh xếp hàng thường thấy ở ngã tư Cô Giang - Đề Thám vào mỗi buổi chiều tối

Ít ai ngờ rằng há cảo, xíu mại, bánh hẹ hay bánh bao nhân xá xíu, cadé, xôi lá sen... tất tần tật những món ngon hấp dẫn từ menu dim sum của người Hoa gốc Quảng Đông lại được đông đảo người dân ở... quận 01 đón chào nồng nhiệt đến như vậy. Thậm chí bạn phải chờ 5 hay 10 phút mới có thể mua được phần ăn của mình tại cái quầy nhỏ nằm ngay ngã tư Cô Giang - Đề Thám này.

Nếu tính lượt bán, chắc đây là quầy há cảo - xíu mại thuộc hàng đông và nhiều nhất Sài Gòn. Bởi không khi nào người bán ngơi tay cả. Lúc thì phải phục vụ khách, lúc phải cho thêm bánh vào nồi hấp. Đó là chưa kể những món bánh bao và xôi cũng được nhiều người mua về không kém.

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 4
Nồi hấp há cảo, xíu mại, bánh hẹ... nghi ngút khói

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 3
Xíu mại

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 2
Xửng hấp lớn với xôi lá sen và há cảo, xíu mại

Menu dim sum có 2 cách thưởng thức: hoặc là ngồi trong một trà quán tao nhã, nhẩn nha từng món một và thưởng thức với trà, hoặc là mua mang đi.

Cách ăn trong trà quán rất phổ biến ở Hồng Kông, đến mức người ta quen gọi là "Hong Kong dim sum". Ở Hồng Kông cũng như các thành phố thuộc Quảng Đông, các món dim sum được chuẩn bị từ rất sớm, thường là từ 5 giờ sáng. Các trà quán phục vụ món dim sum cũng được xem như địa điểm ăn sáng lý tưởng cho cả gia đình vào những ngày cuối tuần.

Cách ăn mua mang về gần gũi hơn bởi tính cơ động của nó. Vì vậy nếu bước vào các cửa hàng tiện lợi mở 24/24 ở Hồng Kông, Singapore hay Đài Loan, Nhật Bản... chắc chắn bạn sẽ mua được món này.

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 5
Xôi lá sen là một bất ngờ thú vị

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 6
Ở đây bạn cũng có thể tìm mua được bánh bao cadé

Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 7
Bánh bao xá xíu

Thành công của quầy há cảo - xíu mại ở quận 01 này, theo tôi là do có quá nhiều điểm mâu thuẫn. Đầu tiên là vị trí, bởi quận 01 hiếm khi "ưu ái" cho những quầy bán món Hoa kiểu như vậy (nếu trong Chợ Lớn thì có lẽ hợp lý hơn). Thứ hai là menu, bởi quán có khá nhiều món ít thấy bán như bánh bao cadé hay xôi lá sen, những món mà nếu muốn ăn bạn phải vào tận trong quận 05, quận 06 hay 11... hoặc là vào những nhà hàng lớn. Và cuối cùng là giá bán rất mềm nếu so với các hàng quán cùng ở khu vực trung tâm.

Há cảo, xíu mại hay bánh hẹ được hấp trong những xửng lớn nghi ngút khói. Món này ăn ngon nhất là khi chấm với với hỗn hợp nước tương và giấm đỏ. Bánh bao cadé và xá xíu cũng rất ngon. Nhưng bất ngờ lớn nhất có lẽ là món xôi lá sen. Được gói khéo léo trong chiếc lá sen nhỏ với hương thơm đặc trưng, ẩn sau lớp vỏ nếp rất mịn là phần nhân hấp dẫn gồm trứng muối, thịt, nấm... Món món nên thử qua nếu bạn ít có dịp vào Chợ Lớn.

 

Một nét lạ giữa trung tâm Sài Gòn mà bạn nên khám phá. Món ăn ngon, giá cả vừa phải... và cũng rất ít khi thấy người Sài Gòn phải xếp hàng để thưởng thức một món ngon nào đó.

P.V

 Xếp hàng chờ mua... há cảo xíu mại ở Sài Gòn 8

Quầy há cảo - xíu mại
Góc ngã tư Cô Giang - Đề Thám, phường Cầu Ông Lãnh, quận 01
Mở cửa: từ 3h30 chiều đến 10h30 tối
Giá bán: Há cảo - xíu mại - bánh hẹ (20.000đ/12 viên), bánh bao cadé - bánh bao xá xíu (5.000đ/cái), xôi lá sen (6.000đ/cái)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.