Về Tân Triều ăn gỏi bưởi

17/08/2013 06:04 GMT+7

Đến làng bưởi Tân Triều rồi mà chưa thưởng thức qua món gỏi bưởi thì thật là thiếu sót. Những ai đã một lần đến làng bưởi đều chờ đợi để được thưởng thức món ngon tuyệt vời này.

Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai nổi tiếng từ bao đời nay với nghề trồng bưởi. Bưởi ở đây ngon ngọt, thơm, mọng (nhiều) nước và đặc biệt dùng để làm gỏi ăn rất ngon.

>> Nhớ lắm bánh canh Bến Có
>> Một ngày ở làng bánh tráng Mỹ Lồng

Bưởi Tân Triều có nhiều loại với các tên gọi khác nhau như bưởi thanh, bưởi xiêm, bưởi chua, bưởi đường, bưởi ổi, bưởi long… Mỗi loại bưởi tượng trưng cho độ ngon ngọt khác nhau. Bưởi thanh nước nhiều, trái rất nhiều khi vào mùa thu hoạch. Bưởi xiêm, bưởi long có vị ngọt nhưng trái nhỏ. Bưởi ổi trái nhỏ, có thể cất dành nửa năm ăn dần, cho dù da có héo khô ở bên ngoài nhưng bên trong vẫn mọng nước và ngọt lịm. Ngon nhất phải kể đến là bưởi đường vừa ngon vừa ngọt.

Về Tân Triều ăn gỏi bưởi  2
Gỏi bưởi ăn vị chua the, ngọt từ tôm, thơm mùi gia vị làm người ăn thích thú

Theo những người nông dân miệt vườn trồng bưởi ở đây cho biết sở dĩ bưởi Tân Triều ngon ngọt hơn bưởi các vùng khác là nhờ phù sa ven sông Đồng Nai bồi đắp. Đến Tân Triều ăn bưởi rồi mà chưa thưởng thức qua món gỏi bưởi thì thật là thiếu sót. Những ai đã từng đến làng bưởi này đều chờ đợi để được thưởng thức món ngon miệt vườn này.

Bưởi chọn để làm gỏi phải là bưởi đường da còn xanh nhưng trong ruột đã chín. Cách phân biệt bưởi chín cây với bưởi xanh là nhìn qua các mụn gai ngoài vỏ, trái nào nở hết gai mới là trái già.

 Về Tân Triều ăn gỏi bưởi  1
Bưởi chọn để làm gỏi phải là bưởi đường da còn xanh nhưng trong ruột đã chín

Làm gỏi bưởi phải khéo léo một chút mới không bị đắng về sau. Bưởi cắt vỏ cho đẹp để lấy ruột bưởi ra và giữ vỏ lại, tách rời các tép bưởi. Thịt nạc dăm, tai heo sơ chế thật sạch và luộc chín cắt mỏng. Tôm sông (tôm sông vừa ngọt, vừa mềm) sơ chế sạch rồi cho vào nồi hấp chín, lột vỏ, để lại đuôi cho đẹp.

Cà rốt gọt vỏ cắt sợi, rau răm rửa sạch để ráo nước, cắt nhỏ, ớt, gừng cắt sợi. Trộn tép bưởi với hỗn hợp gồm: Tôm, thịt, cà rốt, rau răm, ớt, nước mắm. Trộn đều hỗn hợp và cho lại vào vỏ trái bưởi, rắc hành phi, đậu phộng rang, ngò lên trên. Nếu gỏi chưa vừa miệng bạn có thể chế thêm chén nước chấm chua ngọt cho đậm đà hương vị.

Gắp một miếng gỏi bưởi ăn vị chua the của tép bưởi, ngon ngọt từ tôm sông dậy thơm mùi cùng với ớt, ngò, đậu phộng, hành phi, và giòn giòn của miếng bánh tráng đi kèm làm người ăn thích thú.

Ngày cuối tuần nếu có dịp rong ruổi về Đồng Nai, ngang qua làng bưởi Tân Triều bạn nhớ thưởng thức món gỏi bưởi ngon ngọt này nhé.

Đoàn Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.