Về Long Sơn ăn hàu

07/01/2013 15:43 GMT+7

Hàu có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt nhiều chất kẽm.

Hàu có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt nhiều chất kẽm.

Hàu nướng
Hàu nướng phô mai - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Ở miền Đông Nam bộ, nơi nổi tiếng về hàu là xã đảo Long Sơn, cách TP.Vũng Tàu khoảng 20 km. Hàu ở đây rất ngon và rẻ, khách có thể thưởng thức tại chỗ; hoặc mua về nhà, chế biến tùy khẩu vị.

Hàu nướng phô mai hoặc mỡ hành đều là món tuyệt ngon. Trước tiên, để nguyên con hàu trên vỉ rồi đặt lên bếp than. Hàu sẽ tự hé miệng sau hơn 2 phút nướng. Sau đó, tách vỏ hàu, giữ lại mảnh có thịt rồi cho một miếng phô mai lên thân hàu. Đối với món nướng mỡ hành, thay vì để phô mai thì sẽ chan mỡ hành lên thịt hàu. Khi mùi thơm ngọt tỏa ra, gỡ hàu ăn kèm với rau thơm. Ngọt, giòn, béo ngậy... quyện đều trên đầu lưỡi.

Cũng không thể bỏ qua món hàu mù tạt. Rửa sạch con hàu, tách vỏ giữ lại mảnh có thịt. Đặt hàu vào đĩa rồi ướp với đá, chờ thật lạnh. Trong lúc chờ, rảnh tay làm món nước chấm, cũng khá đơn giản. Cho ít nước tương vào chén rồi cho mù tạt (wasabi) vô đánh nhuyễn để mù tạt hòa tan với nước tương. Nặn chanh vào hỗn hợp nước chấm này. Có thể thêm ít ớt đỏ vào nước chấm cho đẹp mắt. Ăn hàu mù tạt kèm theo đầu hành ướp lạnh, các loại rau thơm. Cắt con hàu làm 4 miếng, lấy từng miếng cuộn chung với rau thơm rồi chấm tương mù tạt. Vị ngọt, dai dai, giòn giòn của hàu hòa lẫn vị chua cay của nước chấm, thơm nồng rất “đã” xộc lên đầu mũi, ai nấy đều khoan khoái...

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.