Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ

12/11/2013 11:06 GMT+7

Món cơm ở Sài Gòn thoạt nhìn đơn giản nhưng cũng chia làm 2 trường phái hẳn hoi là "cơm dĩa" và "cơm phần". Nếu ăn chung từ 2 người trở lên thì gọi cơm phần, là cơm dọn ra trong tô, đồ ăn dọn ra theo từng dĩa riêng cùng một tô canh to rồi cứ thế mà ăn. Ăn kiểu này chắc chắn phải dùng đũa đúng theo cách ăn của người Nam. Cơm dĩa thì có vẻ "sang" hơn một chút, là cách ăn riêng theo kiểu Âu, lại dùng muỗng nĩa chưa không dùng đĩa. Vài chỗ phục vụ những món nướng thì còn cẩn thận kèm theo dao. Trong một tác phẩm xuất bản vào năm 1945, nhà văn Sơn Nam đã thuật lại việc ra đời của cơm dĩa như sau: "Món ăn tự chọn phổ biến nhất là cơm dĩa, dùng muỗng nĩa, ăn với thịt sườn heo nướng, hoặc vài con tép, trứng chiên, thịt heo quay, trứng vịt kho. Cơm lúc ban đầu là sáng kiến của người Hải Nam, làm đầu bếp cho người Âu, áp dụng cho giới bình dân. Chợ Bến Thành từ xưa nổi danh nơi bán cơm ngon, sạch và rẻ nhất, hoặc ăn bì bún, nem nướng, bánh xèo thay cơm"...

 Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 1
Diã cơm gà xối mỡ Huỳnh Mẫn Đạt 

Món cơm ở Sài Gòn thoạt nhìn đơn giản nhưng cũng chia làm 2 trường phái hẳn hoi là "cơm dĩa" và "cơm phần". Nếu ăn chung từ 2 người trở lên thì gọi cơm phần, là cơm dọn ra trong tô, đồ ăn dọn ra theo từng dĩa riêng cùng một tô canh to rồi cứ thế mà ăn. Ăn kiểu này chắc chắn phải dùng đũa đúng theo cách ăn của người Nam.

Cơm dĩa thì có vẻ "sang" hơn một chút, là cách ăn riêng theo kiểu Âu, lại dùng muỗng nĩa chưa không dùng đĩa. Vài chỗ phục vụ những món nướng thì còn cẩn thận kèm theo dao.

Trong một tác phẩm xuất bản vào năm 1945, nhà văn Sơn Nam đã thuật lại việc ra đời của cơm dĩa như sau: "Món ăn tự chọn phổ biến nhất là cơm dĩa, dùng muỗng nĩa, ăn với thịt sườn heo nướng, hoặc vài con tép, trứng chiên, thịt heo quay, trứng vịt kho. Cơm lúc ban đầu là sáng kiến của người Hải Nam, làm đầu bếp cho người Âu, áp dụng cho giới bình dân. Chợ Bến Thành từ xưa nổi danh nơi bán cơm ngon, sạch và rẻ nhất, hoặc ăn bì bún, nem nướng, bánh xèo thay cơm"...

 Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 2
Đùi gà giòn rụm

Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 3
Thoạt nhìn có vẻ sang trọng, bài bản vì theo kiểu Tây, những cũng lại giản dị và gần gũi
hơn bao giờ hết...

Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 4
Gà được hấp và chiên sơ trước khi xối mỡ

Như vậy có thể tạm kết luận, những món Tây hấp dẫn qua bàn tay khéo léo của người Hải Nam đã mang đến cho Sài Gòn một diện mạo ẩm thực hoàn toàn mới. Thoạt nhìn có vẻ sang trọng, bài bản vì theo kiểu Tây, những cũng thật giản dị và gần gũi hơn bao giờ hết. Vì chỉ bao gồm 1 món chính duy nhất mà không có khai vị, xà lách hay tráng miệng đầy đủ như một menu đúng chuẩn món Âu. Thỉnh thoảng kèm thêm một chút rau hay xà lách, cà chua... cho tròn vị. Phổ biến nhất có lẽ là những món cơm bò bít tết hay thậm chí là mì ống đã được biến hóa hết sức tinh tế bởi những đầu bếp người Hoa chính hiệu.

Ở Sài Gòn, những quán ăn bán theo kiểu Tây của người Hoa như vậy tập trung khá nhiều trên con đường nhỏ Nguyễn Thái Bình (quận 01), chủ yếu là những bảng hiệu "nghe là biết Hoa" như Tân Lạc Viên, Tân Lạc Cung...

Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 5
Cơm bò lúc lắc

Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 6
Nui bò bít tết 

Trong Chợ Lớn thì tất nhiên là nhiều quán hơn. Khúc ngã tư Huỳnh Mẫn Đạt - Phan Văn Trị cũng vậy, san sát những quán cơm dĩa với thực đơn phong phú mà đa phần là những món Tây được biến tấu theo kiểu Hoa. Đặc biệt hơn, món chủ lực lại là cơm gà xối mỡ với lớp da giòn rụm cùng hậu vị đậm đà rất hấp dẫn.

Món cơm chiên ăn kèm cũng khá ngon với phần xốt cà chua làm nền chính, kết hợp hài hòa với phần gà xối mỡ giòn rụm. Để phục vụ lượng khách ra vào liên tục, các quán thường chiên gà cùng lúc với xối mỡ cho kịp (nhờ vậy mà phần xương cũng giòn tan theo). Ngoài ra, gà còn được hấp sơ qua để khi chiên không bị mất nước ngọt trong xương.

Bạn cũng có thể gọi thêm vài món khá ngon như cơm bò lúc lắc, nui xào bò... những món nguyên thủy là đồ Tây nhưng lại được chế biến theo kiểu Hoa, mà điểm dễ nhận thấy nhất là phần xốt cà chua làm nền rất đậm đà, phù hợp với khẩu vị người Việt.

 

Sài Gòn có vô vàn những quán ăn ngon, những không hiểu sao mỗi lần vào Chợ Lớn tôi lại có cảm giác rất khác lạ. Hình như những câu chuyện hay, điển tích thú vị của ẩm thực Sài Gòn... đều khởi phát từ khu vực này.

Nhưng mấy ai còn nhớ đến câu chuyện đằng sau từng cái muỗng, cái nĩa kia? Hay là, cảm xúc có chăng cũng chỉ thoáng qua như một điều gì đó quá đỗi quen thuộc, đến mức tầm thường...

P.V

 Vào Chợ Lớn ăn cơm gà xối mỡ 7

Cơm Hoàng Ký
94 Huỳnh Mẫn Đạt, phường 02, quận 05
Mở cửa: từ 9h sáng đến 11h khuya
Giá: Cơm gà xối mỡ (45.000đ/dĩa), cơm bò lúc lắc (43.000đ/dĩa), nui bò bít tết (43.000đ/dĩa)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.