Vào bếp cùng Vua đầu bếp

21/08/2014 06:03 GMT+7

Tạm mượn lời của chính quán quân Masterchef Việt Nam 2013 – Ngô Thanh Hòa để nói về quyển sách Từ niềm đam mê nấu ăn của anh: “Hy vọng đây sẽ là niềm cảm hứng để mọi người vào bếp”. Và chúng tôi cũng mượn lời của Luke Nguyễn – giám khảo của MasterChef VN để nhận xét về anh: “Thanh Hòa là một quý ông thực sự và là một đầu bếp giỏi”.

Tạm mượn lời của chính quán quân Masterchef Việt Nam 2013 – Ngô Thanh Hòa để nói về quyển sách Từ niềm đam mê nấu ăn của anh: “Hy vọng đây sẽ là niềm cảm hứng để mọi người vào bếp”. Và chúng tôi cũng mượn lời của Luke Nguyễn – giám khảo của MasterChef VN để nhận xét về anh: “Thanh Hòa là một quý ông thực sự và là một đầu bếp giỏi”.

Tìm về ký ức

Vào bếp cùng Vua đầu bếp 1

Xã hội ngày càng phát triển, câu chuyện bếp núc đôi khi trôi vào quên lãng. Ngoài đường phố kia mỗi ngày lại mọc thêm bao quán ăn bình dân, bao nhà hàng sang trọng. Phụ nữ hiện đại bây giờ biết nấu ăn còn là chuyện hiếm huống chi là đàn ông. Vậy mà anh chàng Việt kiều Úc Ngô Thanh Hòa lại trở về VN với mong muốn truyền cho mọi người cảm hứng vào bếp. Gặp Thanh Hòa tại một quán cà phê ở trung tâm TP.HCM, tôi đã chẳng ngần ngại nói với anh về điều này và lo ngại rằng: “Truyền cảm hứng cho người khác không dễ đâu!”. Và anh đáp lại rằng: “Cuốn sách của tôi không chỉ có công thức nấu ăn. Công thức là món này hay món kia, bây giờ không thiếu. Người ta có thể đọc nó trên mạng... Nhưng từ niềm đam mê nấu ăn tôi còn chia sẻ về câu chuyện bếp núc, về những món ăn ký ức tuổi thơ, về những ngày xa xứ và hành trình tôi đến với nghề đầu bếp”.

Ở đâu đó trong cuốn sách, người đọc sẽ tìm được cho mình một lý do để bước vào bếp - đó chính là từ những dòng tâm sự của Ngô Thanh Hòa về những món ăn ký ức của anh. Người đọc dễ dàng tìm được ở đây những món ăn trong ký ức của mình. Đó có thể chỉ đơn giản là món cá nục chiên ăn kèm với nước mắm và xoài xanh, món bánh xèo nhân thịt vịt hay đôi khi chỉ là món rau muống xào... Những món ăn ký ức không cao sang, không quá khó để chúng ta có thể chế biến. “Có những món ăn ký ức mà ta không thể tìm lại được mùi vị giống như ngày xưa. Nhưng điều đó cũng không có gì là bất ngờ. Chúng ta trải nghiệm nhiều và đôi khi nếm lại món xưa với một tư thế mới nên khó tìm lại được hương vị cũng là lẽ thường tình”. Nhưng biết đâu, khi bước vào bếp, ta lại tìm được mảnh ký ức tưởng chừng như đã quên qua những món ăn của những ngày xa xưa.

Sáng tạo và học hỏi “những phong cách ẩm thực mới”

Vào bếp cùng Vua đầu bếp 2

Ngô Thanh Hòa cho biết: “Rất ít khi tôi nấu lại một món ăn theo cách nêm nếm cũ. Tôi luôn muốn đổi mới hương vị của món ăn và luôn tìm tòi những phong cách ẩm thực khác nhau”. Ví dụ như kết hợp xoài xanh với món cá hồi cuộn cùng rong biển, món chả cá theo phong cách người Úc... Cách chế biến nước sốt cũng được anh Thanh Hòa học hỏi và áp dụng cho nhiều món ăn Việt.

Theo vua đầu bếp Ngô Thanh Hòa, ăn uống không chỉ đáp ứng nhu cầu no mà còn phải đẹp và đầy đủ chất dinh dưỡng. Có lẽ vì “cuộc sống là một chuỗi bất ngờ và khó có thể đoán được những gì sẽ xảy ra. Những thay đổi trong cuộc sống dù đơn giản hay phức tạp cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cách ăn uống của chúng ta. Riêng phần này, tôi muốn nêu ra công thức món ăn dành cho những người thân, bạn bè và cho những người hiện đang đối đầu với căn bệnh Wilson”, trích dẫn từ cuốn sách của anh Ngô Thanh Hòa. Những món ăn này sẽ giúp cho những người mắc bệnh hạn chế việc hấp thụ đồng vào cơ thể.

Trả lời thắc mắc vì sao đến giờ vẫn chưa mở nhà hàng, anh Hòa cho biết: “Mọi chuyện tôi vẫn đang làm từ từ. Tôi muốn mình đi chậm mà chắc. Bởi nhà hàng không phải chỉ là nơi thực khách đến để ăn mà còn là chốn để họ hẹn hò, trò chuyện”.

 Vào bếp cùng Vua đầu bếp 3

"Từ niềm đam mê nấu ăn" là cuốn cookbook đầu tay của quán quân Masterchef Việt Nam 2013 – Ngô Thanh Hòa. Sách dày khoảng 230 trang trình bày hơn 50 món ăn, từ những món Việt gắn liền với Thanh Hòa cho đến những món Tây và món ngọt. Sách được đầu tư kỹ về chất lượng, giấy, kỹ thuật in ấn và đặc biệt là phần food stylist do đích thân Thanh Hòa và các cộng sự đảm trách. Ngoài việc hướng dẫn về cách làm, thì những trải nghiệm thực tế của anh cùng những bí quyết riêng mà anh có được sẽ giúp các bạn nấu được những món ăn hấp dẫn cho bạn bè và những người thân yêu. NXB Phụ nữ, giá bìa 290.000đ.

Diễm Thư
Ảnh: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.