Vấn vương cơm gà xối mỡ

22/08/2013 12:24 GMT+7

Vị ngon của món cơm gà xối mỡ trong Chợ Lớn hẳn sẽ quyến luyến bạn không thôi. Nhất là lớp thịt gà giòn tan cùng với món cơm chiên đặc biệt chỉ có thể tìm thấy ở món này. Khu Chợ Lớn trong quận 05 tề tựu gần như đầy đủ các món gà hấp dẫn như gà luộc, gà quay, gà chiên, gà xối mỡ.... Trong một buổi chiều thong thả, cùng đi ăn cơm gà xối mỡ để thưởng thức vị giòn tan của miếng gà rất thú vị này. Theo nhiều tài liệu, món gà xối mỡ (không kèm cơm) được người Sài Gòn biết nhiều vào khoảng thập niên 80 thế kỷ trước. Người đầu bếp múc từng vá dầu đang sôi sùng sục trong chảo rưới lên con gà cho đến khi da gà có màu vàng ươm và giòn rụm. Tuy nhiên, những món có nhiều dầu mỡ thì cũng chỉ là một trào lưu ngắn ngủi nên món gà xối mỡ cũng dần dần bị lãng quên. Cho đến đầu thập niên 90, gà xối mỡ có mặt trở lại nhưng lần này đi chung với cơm tạo nên một món ăn riêng biệt có tên gọi “cơm gà xối mỡ”. Cơm gà ban đầu được bán thành khu trên đường Ngô Quyền, rồi sau đó là đường Huỳnh Mẫn Đạt cũng mọc lên dăm bảy quán (đều ở trong quận 05). Đến nay thì khu cơm gà xối mỡ ở Huỳnh Mẫn Đạt xem ra có phần quy mô hơn.

Vấn vương cơm gà xối mỡ 1
Cơm gà xối mỡ Lão Hương Thân là quán bán món này đầu tiên trên đường Ngô Quyền 

Vị ngon của món cơm gà xối mỡ trong Chợ Lớn hẳn sẽ quyến luyến bạn không thôi. Nhất là lớp thịt gà giòn tan cùng với món cơm chiên đặc biệt chỉ có thể tìm thấy ở món này.

Khu Chợ Lớn trong quận 05 tề tựu gần như đầy đủ các món  hấp dẫn như gà luộc, gà quay, gà chiên, gà xối mỡ.... Trong một buổi chiều thong thả, cùng đi ăn cơm gà xối mỡ để thưởng thức vị giòn tan của miếng gà rất thú vị này.

Theo nhiều tài liệu, món gà xối mỡ (không kèm cơm) được người Sài Gòn biết nhiều vào khoảng thập niên 80 thế kỷ trước. Người đầu bếp múc từng vá dầu đang sôi sùng sục trong chảo rưới lên con gà cho đến khi da gà có màu vàng ươm và giòn rụm. Tuy nhiên, những món có nhiều dầu mỡ thì cũng chỉ là một trào lưu ngắn ngủi nên món gà xối mỡ cũng dần dần bị lãng quên.

Cho đến đầu thập niên 90, gà xối mỡ có mặt trở lại nhưng lần này đi chung với cơm tạo nên một món ăn riêng biệt có tên gọi “cơm gà xối mỡ”. Cơm gà ban đầu được bán thành khu trên đường Ngô Quyền, rồi sau đó là đường Huỳnh Mẫn Đạt cũng mọc lên dăm bảy quán (đều ở trong quận 05). Đến nay thì khu cơm gà xối mỡ ở Huỳnh Mẫn Đạt xem ra có phần quy mô hơn.

Cơm gà xối mỡ Lão Hương Thân là quán bán món này đầu tiên trên đường Ngô Quyền. Dân sành ăn cứ phải lặn lội xuống khu này để thưởng thức món gà giòn tan, chấm với nước tương pha tương ớt, ăn kèm dưa leo và cà chua sống. Từ hai năm nay quán đã chuyển về đường Trần Phú gần đó (khúc đối diện với công viên nước Đại Thế Giới).

Vấn vương cơm gà xối mỡ 2
Lớp da gà ở đây giòn tan, hương vị đậm đà, thịt gà mềm mà không bị bở, thấm đều gia vị

Vấn vương cơm gà xối mỡ 3
Một nửa lượng cơm được chiên với cà chua nghiền để tạo màu đỏ rất đẹp, do đó dĩa cơm
có hai màu trắng đỏ bắt mắt
 

Quán lúc nào cũng nườm nượp khách vì không như nhiều quán cơm gà khác bán cả gà luộc, ở đây chỉ tập trung bán duy nhất một món cơm gà xối mỡ. Nhiều người hay gọi kèm thêm một chén canh rong biển nấu với cật heo, chả cá viên và thịt heo bằm có hương thơm và vị rất quyến rũ.

Lớp da gà ở đây giòn tan, hương vị đậm đà, thịt gà mềm mà không bị bở, thấm đều gia vị. Đa phần các quán cơm gà đều chọn loại gà Tam hoàng thả vườn chứ không chọn gà ta hay gà công nghiệp, vì gà ta xối mỡ thịt sẽ cứng và quắt lại, còn gà công nghiệp thì vị nhạt nhẽo và bị bở.

Tuy nhiên, bí quyết để có lớp gia giòn tan và vị mặn vừa ăn thì không phải dễ. Khi lượng khách quá đông, các quán cơm gà xối mỡ phải chuyển sang chiên gà, bởi nếu xối mỡ thì rất lâu. Vì chiên nên phần xương phía ngoài cũng giòn tan theo. Trước khi chiên, gà được hấp để chất ngọt thu hết vào trong để khi chiên không bị mất nước ngọt.

 Vấn vương cơm gà xối mỡ 4
Canh rong biển nấu với cật heo, chả cá viên và thịt heo bằm có hương thơm quyến rũ

Ăn cùng gà xối mỡ là món cơm chiên độc đáo. Một nửa lượng cơm được chiên với cà chua nghiền để tạo màu đỏ rất đẹp, do đó dĩa cơm có hai màu trắng đỏ bắt mắt.

Cơm chiên trên lửa lớn nên có mùi khét khét, vậy mà lại rất ngon, rất hợp với món gà xối mỡ này. Tiếc rằng đôi khi khách đông quá, quán chiên sẵn cơm nên bị cứng. Do vậy khách hàng cứ thẳng thắn đề nghị cơm vừa chiên sẽ ngon hơn, vì hạt cơm giòn giòn bên ngoài và mềm bên trong, càng nhai kỹ càng ngon.

Nhiều gia đình hay cho trẻ em ăn món gà xối mỡ vì hợp gu với trẻ em là thích gà chiên giòn, lại là gà thả vườn chứ không phải gà công nghiệp. Những quán cơm gà xối mỡ ngon và đáng tin cậy thường có giá khá cao, không nên chọn những quán cơm gà xối giá rẻ vì có thể dùng loại gà đông lạnh.

 

Một quán ngon và xứng đáng để... đi xa. Lặn lội đến khu nào đó chỉ để thưởng thức một món ngon, nhiều khi cũng là một cách để khám phá Sài Gòn toàn diện hơn. Hay nói một cách khác, sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn đến Sài Gòn mà chưa thưởng thức hết vô vàn những đặc sản của thành phố này.

P.V

Vấn vương cơm gà xối mỡ 5 

Cơm gà xối mỡ Lão Hương Thân
402 Trần Phú, phường 07, quận 05
Mở cửa: từ 3h30 đến 11h đêm
Giá: Cơm gà xối mỡ (46.000đ/dĩa), cơm thêm (4.000đ/phần), canh rong biển (25.000đ/chén)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.