Trứ danh sò huyết đầm Ô Loan

07/07/2013 05:54 GMT+7

Sò đầm Ô Loan (Phú Yên) làm được nhiều món hảo hạng như sò rang me, sốt nước sôi, nướng, hấp sả… Món nào cũng cực kì hấp dẫn, ngon hơn ta tưởng nếu chưa một lần thử qua.

Đầm Ô Loan (Phú Yên) là thắng cảnh cấp quốc gia của Việt Nam. Tài nguyên trong đầm phong phú với nhiều loại hải sản độc đáo, mà nổi tiếng nhất là con sò huyết.

>> Dò đường đi ăn ốc Cây Đa
>> Nhộn nhịp "phố ốc" hồ Tây

Trứ danh sò huyết Ô Loan 1
Một điểm bán đặc sản sò huyết Ô Loan ngay cạnh bên bờ đầm

Sò huyết sống dưới đầm Ô Loan thịt mềm ngọt, mùa nào cũng mập ú, nhìn con nào con nấy thịt căng mọng. Vị ngon đặc biệt của con sò nơi đây chính là độ ngọt và có hương thơm bổ dưỡng. Chính vì vậy, sò huyết nơi đây từ xưa đã trở thành một đặc sản nổi tiếng cả nước. Ăn sò huyết ngon miệng phải đến tận khu vực đầm.

Đến đây nếu thích tiện lợi, nhanh thì vào các quán gần bờ, ở đây ta sẽ có các món sò huyết như ý vì các cô chủ quán chế biến nhanh gọn ngon. Nếu thích tự tay đun nấu thì mua trực tiếp sò tươi của ngư dân mới khai thác về rồi chế biến. Sò Ô Loan làm được nhiều món hảo hạng như sò rang me, sốt nước sôi, nướng, hấp sả, …

Trứ danh sò huyết Ô Loan
Đặc sản món sò huyết Ô Loan hấp sả

Trong các món trên, món nào cũng thơm ngon, cực kì hấp dẫn, ngon hơn ta tưởng nếu chưa một lần thử qua. Trong đó món hấp là món tiện và hợp với nhiều người nhất. Sò huyết hấp chọn loại sò to cỡ bằng đầu ngón tay cái trở lên, rửa sạch thật kỹ rồi cho sò trộn cùng với gia vị đơn giản như sả củ đã giã dập, tí muối, tí bột ngọt, chỉ thế thôi rồi cho vào nồi đậy kín nắp để hấp hơi.

Nồi sò trên bếp lửa hồng, chỉ đợi trong độ từ 5 đến 7 phút con sò há miệng rồi nhắc xuống, mọi người cùng nhau thưởng thức. Nếu thích ăn sò nướng thì chỉ cần một lò than hồng. Người thưởng thức gắp từng con sò bỏ lên chiếc vỉ độ 1 phút, con sò sẽ há miệng, nước mỡ chảy ra xèo xèo là có thể ăn được, chấm muối tiêu chanh ăn đến chiều tàn cũng chưa có cảm giác ngán.

Nếu thích món sốt nước sôi thì chỉ cần có cái tô, bỏ sò vào tô rồi chế nước sôi đợi khoảng 3 phút, con sò há miệng thế là tha hồ thưởng thức. Bí quyết để ăn sò huyết ngon chỉ có một điều: không hấp nướng con sò quá chín mà chỉ ăn khi con sò còn huyết đỏ. Vì thế người ta gọi là sò huyết. Nó ngon là chính chất huyết đỏ tươi.

Bất kì chế biến kiểu gì, ui chu cha, ta cầm con sò còn bốc hơi, tách đôi lớp vỏ cứng hình khia rẽ quạt là đến phần bên trong có màu hồng tươi xen lẫn màu sẫm gạch vàng mập căng.

Trứ danh sò huyết Ô Loan 3
Sò huyết trụng nước sôi thơm ngon

Để đậm đà hơn, nên chấm sò với chén muối chanh tiêu đưa vào miệng. Cảm giác hòa hợp giữa vị ngọt thơm béo nồng và có cả một chút cay. Đặc biệt khi nuốt, cảm giác thơm ngon và mùi vị đặc trưng độc đáo của con sò sẽ còn mãi ở đầu lưỡi, sau đó ngấm dần xuống tận cổ rồi bụng, tạo một cảm giác đặc sản mang dư vị vùng miền riêng.

Có gì thú vị hơn khi được ăn sò huyết, ngắm cảnh đầm Ô Loan phẳng lì uốn lượn theo từng bãi đồi xanh biếc sắn khoai. Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền, sò huyết có vị ngọt, tính mặn có tác dụng bổ huyết, chữa chứng chứng bệnh thiếu máu giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai sau những ngày lao động mệt nhọc.

Mỹ Tuyết (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.