Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn

07/06/2013 11:37 GMT+7

Thử làm một "hành trình" dọc ngang Sài Gòn để tìm ra món sườn nướng ngon nhất nhé. Từ sườn cốt lết, sườn non cho đến sườn chéo... có lẽ không đâu phong phú chủng loại sườn nướng như ở Sài Gòn. 1. Sườn ngon và "hoành tráng" nhất Sài Gòn - Cơm 167 Nguyễn Văn Cừ (quận 05) Ai ở gần khu chợ Nancy trước kia (nay là dốc chân cầu Nguyễn Văn Cừ) hẳn sẽ biết quán cơm sườn nằm gần ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ này, bởi đi từ xa đã thấy nghi ngút khói rồi. Quán chỉ bán từ sáng đến trưa nhưng lúc nào cũng đông đúc khách. Sau một thời gian kinh doanh quán đã chuyển về phía bên kia đường đoạn gần với ngã tư Nguyễn Trãi và Nguyễn Văn Cừ. Lý do đông khách cũng khá đặc biệt: miếng sườn ở đây có thể nói là to nhất trong những quán cơm tấm ở Sài Gòn. Bạn sẽ hơi ngợp khi dĩa cơm dọn ra mà miếng sườn nằm chiễm chệ phía trên đã chiếm 2/3 bề mặt rồi, to đến mức có thể bạn sẽ quên đi mình đang ăn cơm sườn chả, bì chả hay chỉ là cơm sườn thôi. Nhưng miếng sườn ở đây không chỉ to mà hương vị cũng rất hấp dẫn nữa. Phần cốt lết heo ngon nhất được chọn lựa kỹ lưỡng, đồng thời với bí quyết ướp sườn mà khi cắn vào, bạn sẽ cảm thấy miếng sườn như mềm đi đôi phần, đồng thời cản nhận hết được vị ngọt đặc trưng của nó. Cách nướng sườn độc đáo cũng giúp cho miếng sườn chín từ bên trong mà không bị khô phía ngoài. Ngoài ra, một chút mỡ béo béo nằm dọc theo phần thịt cũng tăng thêm phần thú vị của món sườn này, đến mức có thể bạn sẽ phải dùng tay mà gặm cho hết những gì còn sót lại. Nước mắm dùng chung cũng khá tinh tế khi để sẵn ngó sen, đồ chua ăn kèm cho đỡ ngán.

Thử làm một "hành trình" nhỏ dọc ngang Sài Gòn để tìm ra món sườn nướng ngon nhất nhé. Từ sườn cốt lết, sườn non cho đến sườn chéo... có lẽ không đâu phong phú chủng loại sườn nướng như ở Sài Gòn.

>> 5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn
>> 5 món bún khô hấp dẫn người Sài Gòn

1. Sườn ngon và "hoành tráng" nhất Sài Gòn - Cơm 167 Nguyễn Văn Cừ (quận 05)

Ai ở gần khu chợ Nancy trước kia (nay là dốc chân cầu Nguyễn Văn Cừ) hẳn sẽ biết quán cơm sườn nằm gần ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ này, bởi đi từ xa đã thấy nghi ngút khói rồi. Quán chỉ bán từ sáng đến trưa nhưng lúc nào cũng đông đúc khách. Sau một thời gian kinh doanh quán đã chuyển về phía bên kia đường  đoạn gần với ngã tư Nguyễn Trãi  và Nguyễn Văn Cừ.

Lý do đông khách cũng khá đặc biệt: miếng sườn ở đây có thể nói là to nhất trong những quán cơm tấm ở Sài Gòn. Bạn sẽ hơi ngợp khi dĩa cơm dọn ra mà miếng sườn nằm chiễm chệ phía trên đã chiếm 2/3 bề mặt rồi, to đến mức có thể bạn sẽ quên đi mình đang ăn cơm sườn chả, bì chả hay chỉ là cơm sườn thôi.

Nhưng miếng sườn ở đây không chỉ to mà hương vị cũng rất hấp dẫn nữa. Phần cốt lết heo ngon nhất được chọn lựa kỹ lưỡng, đồng thời với bí quyết ướp sườn mà khi cắn vào, bạn sẽ cảm thấy miếng sườn như mềm đi đôi phần, đồng thời cản nhận hết được vị ngọt đặc trưng của nó. Cách nướng sườn độc đáo cũng giúp cho miếng sườn chín từ bên trong mà không bị khô phía ngoài.  Ngoài ra, một chút mỡ béo béo nằm dọc theo phần thịt cũng tăng thêm phần thú vị của món sườn này, đến mức có thể bạn sẽ phải dùng tay mà gặm cho hết những gì còn sót lại. Nước mắm dùng chung cũng khá tinh tế khi để sẵn ngó sen, đồ chua ăn kèm cho đỡ ngán.

Bạn sẽ sửng sốt thêm một lần nữa khi tính tiền. 80.000đ cho một dĩa cơm sườn, chưa kể những thứ dùng kèm khác như bì, chả, canh ăn thêm, nước uống… Không hề rẻ cho một quán ăn bình dân không máy lạnh, nhưng xứng đáng cho món sườn nướng tuyệt ngon và độc đáo nhất Sài Gòn.

Địa chỉ: 167 Nguyễn Văn Cừ, phường 02, quận 05
Mở cửa: từ 6h30 sáng đến 3h chiều
Giá: Cơm sườn (80.000đ/dĩa), sườn chả (85.000đ/dĩa), sườn bì (85.000đ/dĩa)

 Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 1
Dĩa cơm với miếng sườn chiếm gần 2/3 bề mặt

Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 2
Sườn nướng trên vỉ than như một đặc trưng của hàng quán cơm tấm Sài Gòn

2. Sườn non nướng - 77 Nguyễn Du (quận 01)

Quán cơm tấm Nguyễn Du khá độc đáo với món sườn non nướng. Gọi là quán chứ thực ra chỉ có vài bộ bàn ghế cùng một lò nướng sườn khá to đặt bên hông một quán cà phê (ngay ngã tư Nguyễn Du – Thủ Khoa Huân). Quán chỉ bán những món cơ bản nhất của cơm tấm là bì, chả, sườn, trứng ốp la cùng món sườn non nướng khá đặc biệt. Sườn phải là khúc còn non (thịt bao quanh sụn trắng, sụn càng nhỏ và mỏng thì càng ngon). Sau một thời gian ướp nhất định cùng nước mắm và các gia vị cần thiết, những miếng sườn non hấp dẫn này được xiên que và nướng trên bếp than. Cái hay của món này là quy trình và thời gian nướng sườn sao cho vừa đủ để miếng sườn không bị khô mặt ngoài còn phần thịt bên trong thì chín đều. Phải nói miếng sườn ở đây được tẩm ướp khá hấp dẫn, khi dọn lên nghe rõ vị thơm nồng của thịt nướng xen lẫn chút khét khét tỏa ra từ bếp than hồng.

Địa chỉ: 77 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 6h30 sáng đến 12h trưa
Giá: Cơm sườn non - chả - ốp la (45.000đ/dĩa)

 Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 3
Dĩa cơm tấm với món sườn non nướng độc đáo

3. Cơm sườn nướng barbeque Mê Kông - 136 Sương Nguyệt Ánh (quận 01)

Đây là món sườn nướng được đông đảo thực khách yêu thích, cũng là quán hiếm hoi không bán cơm tấm trong danh sách này. Cơm ở đây là loại cơm chiên vàng khá đặc biệt, ăn kèm với miếng sườn thơm phức và nóng hổi. Phong cách của quán khá gần gũi với các nhà hàng Tây với cách dùng dao - muỗng - nĩa đặc trưng.

Sườn vừa được nướng xong, nhân viên sẽ dùng kéo cắt ra tại chỗ rồi để lên từng dĩa cơm cho khách. Miếng sườn của quán này được ướp rất ngon, vừa miệng mà lại không quá ngọt. Vị thơm ngọt của miếng sườn chỉ thoang thoảng, nhưng khi cắn vào mới cảm nhận rõ được vị ngọt từ miếng sườn.

Quán tuy có hơi nóng do lò nướng sườn đặt ngay lối vào nhưng trưa nào cũng đông nghịt khách. Đến đây có cảm giác như đang dự một bữa tiệc barbeque ngoài trời vậy.

Địa chỉ: 136 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 11h trưa đến 3h chiều, 5h chiều đến 9h tối
Giá: Cơm sườn nướng (50.000đ)

 Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 4
Cơm sườn barbeque tại quán Mê Kông với phần cơm chiên hấp dẫn

4. Sườn chéo ở Phú Nhuận - 67 Trần Huy Liệu

Quán cơm tấm này nằm ngay gần ngã tư Trần Huy Liệu - Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), thu hút thực khách bởi "hệ thống" nướng sườn độc đáo ngay trước cửa quán. Gọi là "hệ thống" bởi tất cả đã được tự động hóa, chủ quán chỉ việc ướp sườn, xiên vào que sắt rồi cho lên bệ nướng. Các que sắt sẽ tự quay đều để miếng sườn được chín kỹ, thấm đều từ trong ra ngoài mà hoàn toàn không bị dai. Công đoạn còn lại là dùng kéo cắt đi những phần bị khét rồi dọn lên một mâm riêng. Khách đến quán lúc nào cũng sẽ được phục vụ mẻ sườn nướng gần nhất, hoặc đôi khi phải chờ vì quán muốn đảm bảo miếng sườn lúc dọn ra phải nóng và thơm nhất.

Theo lời chủ quán, để món sườn nướng ở đây khác biệt so với các quán khác thì loại sườn chủ đạo là sườn non - do loại sườn này nằm chéo nhau nên gọi là "sườn chéo" luôn. Sườn non ở đây không được cắt nhỏ như thường thấy trong các món quen thuộc như sườn non kho tộ, kho tiêu, xào chua ngọt hay nướng như ở quán cơm tấm 77 Nguyễn Du, mà lại được để nguyên miếng khá to. Cái khác biệt của sườn non nướng nguyên miếng so với kiểu sườn nướng cốt lết (như thường thấy ở các quán cơm tấm khác ở Sài Gòn) có lẽ nằm ở chỗ tỉ lệ giữa phần thịt và mỡ hầu như ngang nhau, thực khách vừa cảm nhận được vị đậm đà của phần thịt nạc được ướp rất vừa miệng, cũng như vị béo ngậy của phần mỡ nóng. Tuy vậy nhưng hoàn toàn không tạo cảm giác ngán mà ngược lại còn khiến thực khách phải ăn đến miếng cuối cùng, thậm chí dùng tay "dọn" sạch sẽ cả miếng sườn mới đã.

Địa chỉ: 67 Trần Huy Liệu, phường 12, quận Phú Nhuận
Mở cửa: từ 6h sáng đến 9h tối
Giá: Cơm sườn chéo (30.000đ), cơm sườn bì (33.000đ), cơm sườn chả (37.000đ)

 Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 5
"Hệ thống" nướng sườn đặt trước cửa quán nghi ngút khói từ sáng đến chiều

Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 6
Phần cơm sườn chéo hấp dẫn

5. Cơm tấm Ba Ghiền - 84 Đặng Văn Ngữ

Người mê cơm tấm Sài Gòn chắc ai cũng biết quán cơm Ba Ghiền trên đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận). Nếu đi đường Lê Văn Sỹ (hướng từ cầu Lê Văn Sỹ xuống Lăng Cha Cả), qua nhà thờ Ba Chuông một chút và quẹo phải vào đường Đặng Văn Ngữ, bạn sẽ thấy ngay một ống khói cao vút từ xa phục vụ cho lò nướng sườn của quán. Miếng sườn ở đây được ướp theo một bí quyết riêng rất đậm đà, đồng thời kích cỡ cũng rất "chất lượng" nên hầu hết thực khách một khi đã cất công đến đây đều gọi món này. Không chỉ vậy mà những món ăn kèm khác cũng khá hấp dẫn như lạp xưởng to theo kiểu miền Tây, trứng ốp la (được chiên nhúng - deep fried) chứ không phải chiên trên chảo như thường thấy. Đặc biệt là phần xíu mại có "cải biên" một chút ở phần nhân với bún tàu thêm vào cũng khá ngon. Chan đều nước mắm lên dĩa rồi từ từ cảm nhận vị ngon trong từng hạt cơm và những món đi kèm, mới thấy hết cái tinh túy của món ăn này.

Địa chỉ: 84 Đặng Văn Ngữ, phường 10, quận Phú Nhuận
Mở cửa: từ 7h30 sáng đến 10h tối
Giá: Cơm sườn bì chả (55.000đ), cơm trứng, xíu mại, lạp xưởng (40.000đ)

 Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn 7
Phần cơm sườn bì chả tại Ba Ghiền với miếng sườn rất chất lượng

 

P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.