Tìm hiểu những biểu tượng của Lễ Phục sinh

31/03/2013 09:57 GMT+7

Cũng như mọi năm, Lễ Phục Sinh luôn có những quả trứng với đủ màu sắc khác nhau cùng những chú thỏ sôcôla thật xinh xắn. Đây là những loại thức ăn gắn liền với Lễ Phục Sinh và trở thành biểu tượng của mùa lễ này.

Cũng như mọi năm, Lễ Phục Sinh luôn có những quả trứng (bằng trứng hoặc sôcôla) với đủ màu sắc khác nhau cùng những chú thỏ sôcôla thật xinh xắn. Đây là những loại thức ăn gắn liền với Lễ Phục Sinh và trở thành biểu tượng của mùa lễ này.

>> Những điều chưa biết về sôcôla

 Tìm hiểu những biểu tượng của  Lễ phục sinh 1
 Trong rất nhiều nền văn hóa, trứng là biểu tượng cho sự sung túc, đổi mới, sinh sản - Ảnh: Daily Mail

Trứng phục sinh

Nhiều dân tộc thời xa xưa tin rằng vũ trụ được sinh ra từ một quả trứng, nên trứng cũng là biểu tượng của thiên nhiên, của sự tái tạo và sống lại. Trong rất nhiều nền văn hóa, trứng là biểu tượng cho sự sung túc, đổi mới, sinh sản. Đối với người theo đạo Thiên chúa thì quả trứng tượng trưng cho ngôi mộ của Chúa. Hơn thế nữa, quả trứng cũng là biểu tượng cho sự hồi sinh trở lại của Người. Vì thế nên đã có một thời nhà thờ cấm ăn trứng trong  mùa chay (Carême), để dành cho lễ Pâques.

Trước đây khoảng 5000 năm, những người Ai Cập, Ba Tư (Perse)  vào ngày Xuân phân (21/03), bắt đầu một năm mới, bạn bè thường trao đổi cho nhau các quả trứng có tô điểm màu sắc. Đối với người thời xưa thì việc một sinh vật sống từ quả trứng mà ra là một điều hết sức kỳ diệu. Những người La Mã cũng vậy, họ cho rằng đập bể trứng ngày đầu Xuân là để làm sạch bầu khí quyển. Ở Ukraine, từ thời tiền sử người ta đã vẽ lên trứng khi mùa Xuân bắt đầu.

Trứng sơn màu chỉ xuất hiện tại Âu châu từ thế kỷ thứ VIII. Trứng được tô màu đỏ và vẽ trên đó nhiều hình ảnh và đêm trao tặng nhau nhân dịp cuối mùa Chay (Carême), tượng trưng cho mùa Đông đã hết.

Từ thời Phụng Hưng (Renaissance), trứng gà được thay thế bằng trứng bằng vàng trong các triều đình vua chúa Âu châu. Những cái "trứng" quý này được trang trí bằng kim loại quý, các loại đá quý và ngay cả các bức tranh của các họa sĩ danh tiếng mà đỉnh cao nhất là những cái trứng nổi tiếng của Fabergé tại triều đình Nga hoàng cuối thế kỷ thứ XIX.

Ngày nay người ta thường làm trứng Phục sinh bằng cách luộc những quả trứng thật cho chín. Sau đó họ sẽ nhuộm và vẽ lên trứng những điều mà mình ưa thích. Trứng Phục Sinh thường được giấu trong giỏ hay trong vườn, dưới các bụi cỏ, cây. Và đến ngày Phục Sinh thì bọn trẻ thường đổ xô đi tìm. Đó cũng là trò chơi truyền thống "Easter Egg Hunt" (săn trứng Phục sinh) thường thấy trong các lễ hội ẩm thực vào mùa này.

 Tìm hiểu những biểu tượng của  Lễ phục sinh 2
Trẻ con ở các nước phương Tây thường tin rằng những quả trứng đầy màu sắc trong Lễ Phục sinh
sẽ biến thành những con thỏ đáng yêu - Ảnh: Sofitel Saigon Plaza

Thỏ mang trứng

Trong các nền văn hóa, thỏ cũng được coi là biểu tượng của sự sinh sản, sức sống mạnh mẽ nhờ vào khả năng sinh sản chóng mặt của mình. Nhưng quan trọng hơn, hình ảnh chú thỏ gắn liền với một truyền thuyết về Ostara (còn gọi là Eastre) - nữ thần của mùa Xuân, cũng là người được lấy tên đặt cho tên của lễ Phục Sinh (Easter).

Chuyện kể rằng, thần Ostara có lần mang mùa Xuân tới Trái đất muộn. Điều này khiến muông thú và mọi vật phải chịu cảnh giá lạnh. Khi Ostara tới, thần vô tình thấy một chú chim sắp chết vì hai cánh bị đóng băng. Cảm thương Ostara bèn giải cứu và biến chú chim thành một con thỏ và giữ nó bên mình làm thú cưng. Ostara cũng ban cho thỏ con khả năng đẻ trứng cùng khả năng chạy rất nhanh vì thần muốn chú thỏ sẽ thay người tặng quà trẻ em khi Xuân về. Tuy nhiên sau này thỏ thần vô tình khiến Ostara nổi giận nên bị thần ném lên bầu trời và hóa vào chòm sao Lepus. Một năm, thỏ chỉ được xuống nhân gian một lần vào mùa Xuân để tặng những quả trứng đáng yêu cho người dân dưới trần thế. Cũng từ đó, hình ảnh thỏ mang trứng trở thành một nét đặc biệt trong ngày lễ Phục sinh của phương Tây.

Trẻ con ở các nước phương Tây thường tin rằng, những quả trứng đầy màu sắc trong Lễ Phục sinh sẽ biến thành những con thỏ đáng yêu. Còn theo truyền thống của người Mỹ, những chú thỏ Phục sinh sẽ được tặng cho con trẻ vào sáng sớm của ngày lễ. Nó được đặt trong một giỏ quà cùng với những quả trứng sặc sỡ và rất nhiều sôcôla đẹp mắt.

 

Đan Minh (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.