Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn

07/07/2014 00:03 GMT+7

Quán bún chả nằm trong con hẻm ăn uống 173 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01, giáp với đường Lương Hữu Khánh) đã có thâm niên gần 20 năm. Quán được biết đến bởi sự pha trộn tài tình bún chả Hà Nội với bún thịt nướng Nam Bộ, tạo ra một hương vị khác lạ và độc đáo. Chủ quán bún chả này là người Hà Nội, từng làm cho đoàn cải lương Chuông Vàng nổi tiếng một thời khi di cư vào Sài Gòn, đã chọn cách “twist” (biến đổi) món bún chả Hà Nội theo một cách gần gũi hơn với người Sài Gòn. Món bún chả ở đây ăn kèm với mỡ hành và đậu phộng rang giã nhuyễn, rau sống ăn kèm là loại xà lách carol Đà Lạt (kiểu xà lách thường ăn kèm với bò bít tết), lại thêm cả rau dấp cá. Món chả giò thì được cuốn tròn đều, vỏ giòn tan và chủ yếu bên trong là thịt bằm nhỏ, ít rau hơn món nem thường thấy ở Hà Nội.

 Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 1
Mâm bún chả dọn ra trên mâm nhôm thật tinh tươm

Quán bún chả nằm trong con hẻm ăn uống 173 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01, giáp với đường Lương Hữu Khánh) đã có thâm niên gần 20 năm. Quán được biết đến bởi sự pha trộn tài tình bún chả Hà Nội với bún thịt nướng Nam Bộ, tạo ra một hương vị khác lạ và độc đáo.

Chủ quán bún chả này là người Hà Nội, từng làm cho đoàn cải lương Chuông Vàng nổi tiếng một thời khi di cư vào Sài Gòn, đã chọn cách “twist” (biến đổi) món bún chả Hà Nội theo một cách gần gũi hơn với người Sài Gòn.

Món bún chả ở đây ăn kèm với mỡ hành và đậu phộng rang giã nhuyễn, rau sống ăn kèm là loại xà lách carol Đà Lạt (kiểu xà lách thường ăn kèm với bò bít tết), lại thêm cả rau dấp cá. Món chả giò thì được cuốn tròn đều, vỏ giòn tan và chủ yếu bên trong là thịt bằm nhỏ, ít rau hơn món nem thường thấy ở Hà Nội.

Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 2
Bún chả nướng xiên que tre nướng trên than hồng

Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 2
Mỡ hành được phủ lên trên - sự kết hợp đầy ngẫu hứng

Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 4
Thịt viên mềm mại 

Tất nhiên, cốt cách nướng miếng chả vẫn giữ nguyên theo kiểu truyền thống Hà Nội. Thịt được tẩm ướp không quá ngọt và nướng bằng đũa tre trông đã thấy hấp dẫn rồi. Mỡ chảy xèo xèo trên than củi đỏ hồng là hình ảnh cuốn hút nhất của bún chả Hà Nội. Chỉ khi thực khách gọi món, chủ quán mới bắt đầu nướng chả. Miếng thịt mềm mại, loại nhiều nạc là thịt viên, loại vừa nạc vừa mỡ là ba chỉ.

Nước mắm ở đây pha mằn mặn chứ không ngọt lịm, vẫn có đu đủ thái miếng kiểu Hà Nội. Nếu thực khách nào ăn chua có thể thêm vào đó chút dấm ngâm tỏi có sẵn trên bàn. Nước chấm đúng kiểu bún chả Hà Nội được pha nhạt đến mức bạn có thể cho bún vào chén nước chấm và ăn như người ta ăn bún nước vậy. Còn ở đây, bạn phải chan vào chén riêng và ăn kèm cùng rau bún mới cân bằng vị mặn.

Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 5
Chén thịt phủ mỡ hành rất bắt mắt

Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 6
Chả giò

Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 7
Rau bún ăn kèm với đậu phộng giã nhuyễn 

Khi thịt nướng xong, chan nước mắm vào và rưới mỡ hành lên, tô thịt và nước chấm bỗng trở nên thơm phức và hấp dẫn lạ thường.

Một điểm thú vị nữa là khay rau sống và bún mang tới cho thực khách là chiếc khay nhôm phổ biến ở Sài Gòn từ mấy chục năm về trước. Với thời gian, khay đã không còn tròn trịa nhưng là một hình ảnh đầy thân thương và hiếm thấy.

 

Món bún chả khi di cư vào Sài Gòn có đủ sắc màu: nguyên bản Hà Nội xưa, chuyển hẳn gu Nam hoặc pha trộn giữa Sài Gòn và Hà Nội; mỗi dòng đều được ưa thích. Dường như sự đa dạng của mỗi món ăn là nét đặc trưng thú vị của thành phố “hợp chủng quốc” Sài Gòn.

P.V

 Tìm ăn bún chả kẹp que tre ở Sài Gòn 8
Quán bún chả giò Hà Nội
173/18 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, quận 01
Mở cửa: từ 6h sáng đến 8h tối
Giá: Bún chả (45.000đ/phần), bún chả giò (45.000đ/phần)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.