Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn

10/06/2014 07:16 GMT+7

Với tôi, món cháo lươn Nghệ An ngon đích đáng lại nằm ở một quán chuyên bán các món... dê, số 420 Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình. Tuy chỉ là món phụ ở quán lẩu dê này, nhưng đa phần thực khách khi đã ngà ngà say đều gọi món cháo lươn cuối cùng để "vực dậy". Cháo dẻo nấu cùng lươn mềm có một hương vị đồng nội thật đằm thắm, như muốn làm ấm lòng kẻ tha hương lúc say mềm. Để được ăn nhiều món lươn Nghệ An hơn, bạn nên ghé những quán chuyên về lươn ở gần khu sân bay (quận Tân Bình) với đủ món cháo, miến, lẩu lươn, lươn om chuối đậu... Các món cháo lươn, miến lươn thoạt nhìn không hấp dẫn vì bao nhiêu thứ ngon nằm chìm hết xuống dưới. Chỉ cần chao cái muỗng là bao vẻ ngon lành lại hiện ra.

Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 1 

Với tôi, món cháo lươn Nghệ An ngon đích đáng lại nằm ở một quán chuyên bán các món... dê, số 420 Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình. Tuy chỉ là món phụ ở quán lẩu dê này, nhưng đa phần thực khách khi đã ngà ngà say đều gọi món cháo lươn cuối cùng để "vực dậy". Cháo dẻo nấu cùng lươn mềm có một hương vị đồng nội thật đằm thắm, như muốn làm ấm lòng kẻ tha hương lúc say mềm.

Để được ăn nhiều món lươn Nghệ An hơn, bạn nên ghé những quán chuyên về lươn ở gần khu sân bay (quận Tân Bình) với đủ món cháo, miến, lẩu lươn, lươn om chuối đậu... Các món cháo lươn, miến lươn thoạt nhìn không hấp dẫn vì bao nhiêu thứ ngon nằm chìm hết xuống dưới. Chỉ cần chao cái muỗng là bao vẻ ngon lành lại hiện ra.

 Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 3
Các món cháo lươn, miến lươn thoạt nhìn không hấp dẫn vì bao nhiêu thứ ngon
nằm chìm hết xuống dưới

Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 3
Quẩy nóng ăn kèm cháo

Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 4
Miến lươn xào cũng hấp dẫn không kém

Những miếng thịt lươn mềm còn nguyên dạng, đã tẩm ướp gia vị đậm đà, nhuộm màu nghệ vàng, lại thêm chút dầu điều nên vàng óng ánh cả tô cháo, trong đó không thể thiếu củ nén khử mùi tanh, làm cho vị thơm và quyến rũ hơn rất nhiều. Hành lá, rau răm còn nguyên sắc xanh tươi thắm được cắt nhỏ, thả bồng bềnh trên mặt nước nóng hổi, điểm nhẹ những giọt ớt đỏ. Hơi bay lên kéo theo mùi hương cay nồng, chưa ăn mà miệng đã thấy thòm thèm rồi.

Bí quyết có nước dùng để nấu cháo và miến ngon là phần xương sống lươn được giã dập rồi lọc lấy nước để làm nước dùng. Gạo nấu cháo chọn loại ngon, được ninh nhừ nguyên hạt chứ không giã nhỏ hay xay, khi nấu rắc từ từ gạo vào nước ninh để cháo không bị vón cục hay vỡ nát.

Sợi miến được chủ quán chọn lựa kỹ càng nên ăn đến gần hết tô mà vẫn không bị bở. Cháo và miến lươn ăn cùng với giò cháo quẩy giòn tan rất hợp vị. Hấp dẫn không kém là món miến lươn xào, sợi miến không quá khô, không quá ướt, phủ lên một chút dầu điều có màu vàng ươm hấp dẫn.

 Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 5
Miến lươn

Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 6
Những miếng thịt lươn to, chắc

Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 7
Sợi miến được chủ quán chọn lựa kỹ càng nên ăn đến gần hết tô mà vẫn không bị bở

Sở dĩ người Nghệ An ưa chuộng món lươn và nghĩ ra nhiều món ăn với lươn bởi mảnh đất nơi đây ưu đãi sản sinh ra loài lươn đồng ăn vị ngọt, không tanh. Lươn được gọi là “thiên ngư”, “trường ngư”, là “sâm động vật dưới nước”.

Ngoài cháo và miến, quán Trí Nhân còn có nhiều món lươn hấp dẫn khác như lươn om chuối, súp lươn ăn với bánh mì, lươn xào xả ớt, lẩu lươn… Mỗi món đều có hương vị đặc trưng nhưng không thể thiếu các gia vị chủ đạo như nghệ, mẻ, rau răm, hạt tiêu, hành tăm (củ nén), ớt...  không chỉ khiến món ăn dậy mùi với vị cay nồng nàn mà còn mang đến bản sắc độc đáo của ẩm thực xứ Nghệ.

 

Cháo, miến lươn xứ Nghệ có lẽ là món ăn hiếm hoi không bị "lai căng" khi du nhập vào Sài Gòn. Người sành ăn cho rằng, lươn ở Nghệ An là lươn đồng chính hiệu nên ngon ngọt hơn lươn nuôi ở Sài Gòn. Tuy nhiên, cách chế biến cũng như nêm nếm gia vị thì được giữ nguyên so với nguyên bản. Một món ngon thi vị nên thử trong những ngày đầu mùa mưa của Sài Gòn. 

P.V

 Thưởng thức miến, cháo lươn xứ Nghệ giữa lòng Sài Gòn 8

Cháo lươn, miến lươn Trí Nhân
12B Sông Đà, phường 02, quận Tân Bình
Mở cửa: từ 6h đến 11h sáng, chiều từ 4h đến 10h tối
Giá: miến lươn, cháo lươn (40.000đ/tô), lẩu lươn (250.000đ/phần)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.