Thưởng thức lươn xứ Nghệ

20/10/2013 05:02 GMT+7

Lươn xứ Nghệ nổi tiếng thơm ngon vì được sinh trưởng và phát triển trong môi trường đầm lầy phù sa màu mỡ, mình nhỏ thon, thịt nhiều, bụng vàng, lưng đen… Chủ quán bảo muốn có lươn ngon phải chọn mối quen, người dân đi ruộng bắt được sẽ mang đến tận nhà bán chẳng cần phải ra chợ.

Lươn xứ Nghệ nổi tiếng thơm ngon vì được sinh trưởng và phát triển trong môi trường đầm lầy phù sa màu mỡ, mình nhỏ thon, thịt nhiều, bụng vàng, lưng đen… Chủ quán bảo muốn có lươn ngon phải chọn mối quen, người dân đi ruộng bắt được sẽ mang đến tận nhà bán chẳng cần phải ra chợ.

>> Ăn lươn để hết 'sợ'
>> Những điều thú vị về lươn

Dạo trước mỗi lần về quê đi qua quốc lộ 1A cách sân bay Vinh khoảng 1km tôi đều dừng chân nơi Quán Bàu để thưởng thức một bát (chén) cháo lươn. Từ ngày quê nhà có sân bay mỗi lần về tôi ít khi đi qua Nghệ An toàn bay thẳng từ Sài Gòn – Thanh Hóa, vậy là phải tạm xa các món ngon khoái khẩu làm từ lươn.

Quê tôi cũng có lươn, Sài Gòn người ta bày bán lươn ngoài chợ, nhiều bữa thèm mua về nấu mà chả khi nào cho ưng cái miệng bằng ăn ở Nghệ An. Phải đợi tới gần đây tôi mới có dịp công tác miền đất này và không quên tìm món lươn mà lâu nay dù đã ăn nhiều nơi tôi vẫn thèm nhớ.

 Thưởng thức lươn xứ Nghệ 1
Miến được xào chín nêm nếm gia vị vừa ăn, sau cùng mới cho thịt lươn đã xào vào trộn đều, trút ra dĩa
rồi rắc thêm rau răm, hành tăm ăn nóng

Nếu không phải là khách quen bạn khó nhận ra Quán Bàu bởi quán mà cũng là nhà ở và chẳng có bảng hiệu nhận biết nào ngoài mấy bộ bàn ghế nhựa đơn sơ. Thực đơn cũng chỉ có 2 món duy nhất là món cháo và miến lươn… Ấy thế mà quán luôn rất đông khách.

Lươn xứ Nghệ nổi tiếng thơm ngon vì được sinh trưởng và phát triển trong môi trường đầm lầy phù sa màu mỡ, mình nhỏ thon, thịt nhiều, bụng vàng, lưng đen… Chủ quán bảo muốn có lươn ngon phải chọn mối quen, người dân đi ruộng bắt được sẽ mang đến tận nhà bán chẳng cần phải ra chợ. Làm sạch lươn bằng cách cho nước cốt chanh (hoặc nước nóng, muối) vào thau để lươn tự quẫy đạp trút nhớt, đổ lươn ra rổ rửa sạch lại bằng nước muối loãng.

Thưởng thức lươn xứ Nghệ 2
Thịt lươn được xào cho se lại để thấm gia vị

Chế biến các món ăn từ lươn là cả một nghệ thuật, nếu là món xào thì lươn được hấp chín, còn nấu cháo thì lươn được luộc chung với gạo, vớt ra lóc thịt rồi tiếp tục ninh cháo. Để lấy thịt lươn nhanh người ta dùng cật tre để lóc. Tuyệt đối khi lươn đã chín không được đụng nước, vì chỉ cần dính một giọt nước là lươn sẽ rất tanh.

Khi nào ăn mới phi thơm hành trút thịt lươn, chút nước nghệ tươi (nghệ sẽ làm mất mùi tanh và tăng màu sắc của lươn, đây là cách chế biến đặc trưng riêng của người dân xứ Nghệ), ớt, tiêu cho thấm. Xào thịt lươn cho se lại, để thịt thấm gia vị. Khi nào ăn cháo, hoặc xào miến chỉ việc trộn cùng.

Nấu cháo lươn cũng đòi hỏi nhiều công đoạn, sau khi lấy hết thịt, phần xương lươn sẽ giã nhỏ ninh kĩ lấy nước ngọt. Gạo để nấu cháo thì chọn loại gạo dẻo, thêm chút gạo nếp để nồi cháo sóng sánh hơn.

Thưởng thức lươn xứ Nghệ 3
Húp một muỗng thấm cái vị ngọt của cháo đậm đà mềm dai của thịt, thơm cay của tiêu, hăng nồng
của rau răm, lại giòn giòn khi ăn kèm với miếng bánh tráng, ngon tuyệt
 

Khi cháo nhừ múc ra bát rồi cho một ít thịt lươn đã xào, rắc chút hành tăm, rau răm cắt nhỏ, tiêu lên trên… thêm chén nước mắm ớt bên cạnh cho đậm đà. Húp một muỗng thấm cái vị ngọt của cháo đậm đà mềm dai của thịt, thơm cay của tiêu, hăng nồng của rau răm, lại giòn giòn khi ăn kèm với miếng bánh tráng. Ngon tuyệt!

Món miến lươn nơi Quán Bàu cũng được rất nhiều người ưa thích. Miến được xào chín nêm nếm gia vị vừa ăn, sau cùng mới cho thịt lươn đã xào vào trộn đều, trút ra dĩa rắc thêm rau răm, hành tăm ăn nóng.

Nếu đã ăn cháo, miến lươn Quán Bàu rồi bạn sẽ thấy chẳng ở đâu ngon bằng. Có dịp đi qua quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Nghệ An bạn nhớ dừng chân nơi Quán Bàu để thưởng thức món cháo lươn thơm ngon này nhé.

Đoàn Xuân

(Sài Gòn ngày mưa nhớ người xứ Nghệ ở Thủ đô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.