Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo

15/08/2015 12:23 GMT+7

Với nhiều người, những món quà ăn vặt ở đây có tác dụng hệt như một cỗ máy thời gian để trở về tuổi thơ.

Côn Đảo nhỏ xinh như một cô thôn nữ đang độ trăng rằm. Đến Côn Đảo, ngoài khung cảnh trong trẻo, tươi mát của thiên nhiên, du khách còn được thưởng thức những món ăn độc đáo, ngon miệng ngay trong khu chợ cũng nhỏ xinh như hòn đào này.

Với nhiều người, những món quà ăn vặt ở đây có tác dụng hệt như một cỗ máy thời gian để trở về tuổi thơ. Trong khu chợ ấy, những món bánh xinh xinh, những ly chè óng ả, đẹp mà ngon một cách tinh tế khiến thực khách phương xa không khỏi bồi hồi, xao xuyến…
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoBánh kẹp xôi lá cẩm, vừa ngon vừa đẹp mắt
Chị Đoàn Hữu Hoàng Khuyên (36 tuổi, quê Côn Đảo, lập nghiệp ở TP.HCM) chia sẻ: “Mỗi lần về quê, mình đều chạy ù ra chợ để nhìn ngắm rồi thưởng thức các món ăn vặt ở đây. Món nào cũng đặc trưng và rất ngon. Trong ký ức của mình, đó là những món ăn khiến mình ao ước nhất. Đến độ, mình từng nghĩ rằng sau này làm có tiền rồi thì sẽ ăn cho thoả thích!”.
Dân Côn Đảo đa phần là dân tứ xứ, đến đây tạo dựng cuộc sống mới ở vùng đất linh thiêng nhiều biến cố, thăng trầm này. Cũng vì tứ xứ mà họ, mỗi phương lại mang theo đặc sản vùng miền của mình để làm bán, vừa là kế sinh nhai, vừa như một cách lưu giữ hình ảnh, hương vị quê hương ở vùng đất mới.
Một trong những món chúng tôi ấn tượng tại chợ là bánh ướt ngọt. Chị bán hàng hồ hởi cho biết: “Bánh này có gốc gác từ Bến Tre quê tui. Dân xứ dừa tụi tui thường tận dụng hai sản vật dồi dào tại chỗ là dừa và bánh tráng để làm các món ăn chơi.
Bánh này coi bộ nhỏ nhỏ vậy thôi chứ làm cũng công phu lắm”. Tại chợ, chị thể hiện luôn phần “công phu” với một lò hấp nóng, bột đậu xanh, bột nếp pha bột năng trộn màu xanh nước lá dứa, dừa bào nhỏ, mè rang… Bánh cái nào cái nấy ra lò nóng hổi thơm lừng. Ăn một cái rồi muốn cái nữa, cái nữa.
Ngoài bánh ướt ngọt, chợ Côn Đảo buổi sớm còn bày bán nhiều loại đồ ăn thức uống ngon lành khác như bánh ít lá tro nhân đậu xanh ngon một cách “thần thánh”, rượu nếp, xôi lá cẩm kẹp bánh kẹp giòn, chè trôi nước, chè bà ba, chè bông cau, bánh bò, bánh lá gai… Nếu không nhanh chân lẹ tay mua sớm, chỉ trong chốc lát, những quầy bán bánh ở đây sẽ hết hàng.
Ngoài các món ăn vặt ngon lành, đẹp mắt trong chợ, Côn Đảo còn có một quán cơm tấm gần đó, ngon không thua mấy quán cơm tấm có tiếng ở Sài Gòn. Buổi sáng đầu tiên của chúng tôi ở Côn Đảo bắt đầu với dĩa cơm tấm ở một quán không biển hiệu mà lúc nào cũng đông khách.
Tiếp đến là la cà trong chợ, thưởng thức cho bằng hết những món ăn đặc trưng nhất. Ăn vặt trong chợ luôn là cái thú vui rất thực của những du khách đến một vùng đất mới. Đến chợ để biết về người dân bản xứ, về văn hoá vùng miền và trở về tuổi thơ với bánh bún ngọt lành…
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoMón bánh ướt ngọt Bến Tre trứ danh tại chợ Côn Đảo. Trong buổi sớm, những cuốn bánh pha màu nắng cũng ngọt ngào như vị bánh khiến nhiều thực khách không kiềm lòng được
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoBánh lá mơ, ăn với nước cốt dừa, vị rất đặc biệt
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoNhững bịch bánh bò đủ màu gợi nhớ ký ức tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên mang bịch bánh vào lớp ăn sáng
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoChè trôi nước với ly to, ăn đến no vẫn thèm
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoKhách nước ngoài cũng bị hấp dẫn bởi những hàng quà bánh ngon mắt trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn Đảo
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoCơm tấm gần chợ, ngon “thần thánh” không thua kém cơm tấm ở Sài Gòn
Thế giới quà vặt hấp dẫn trong chợ Côn ĐảoBánh ít lá gai nhân đậu xanh, đi chợ muộn chút là hết. Bánh làm từ gạo nếp, đậu xanh gói trong lá lồ ồ sẵn có ở đảo.

Tâm Ngọc
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.