Thân thương chả giò Việt ở Pháp

08/03/2014 07:26 GMT+7

Trong chợ Noel ở Amiens (cách Paris 120km về phía bắc), tôi tình cờ gặp một cửa hàng di động bán món chả giò (nem) của một người Việt xa xứ. Ở nơi đất khách quê người, món chả giò làm theo kiểu truyền thống này vẫn thu hút đông đảo người dân bản xứ.

Trong chợ Noel ở Amiens (cách Paris 120km về phía bắc), tôi tình cờ gặp một cửa hàng di động bán món chả giò (nem) của một người Việt xa xứ. Ở nơi đất khách quê người, món chả giò làm theo kiểu truyền thống này vẫn thu hút đông đảo người dân bản xứ.

>> Vì sao bánh mì Sài Gòn lên báo Mỹ?
>> Món ngon Việt đẹp lung linh trên tạp chí Mỹ


Quầy bán món chả giò (nem) Việt Nam Trong chợ Noel ở Amiens
(cách Paris 120km về phía bắc) - Ảnh: Vũ Tú Quyên
 

Mùa Noel, người Pháp nô nức đổ ra đường vào chập tối. Ở thành phố nào người ta cũng dựng chợ Noel ở các khu trung tâm, thường là trước các nhà thờ lớn, toà thị chính hoặc các khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Lượng mua của khách du lịch không nhiều. Chủ yếu là dân bản xứ mua các món đặc trưng mùa Noel, như là phô mai đặc trưng của các vùng, các đồ vật trang trí xinh xắn cho dịp Noel và năm mới, hay những chiếc đĩa xinh xắn và đèn treo lóng lánh đủ màu sắc...

Trong cái rét đến tê cóng, mùi rượu vang nóng cùng vị quế, hồi và tinh dầu từ vỏ cam toả ra khắp khu chợ vô cùng hấp dẫn. Người lớn không ai có thể kìm lòng mà phải cầm ly vang nóng xua tan cái giá buốt. Trẻ con thì háo hức chờ từng chiếc bánh crepe (bánh kẹp) nhân sôcôla ngọt lịm.

Qua rất nhiều khu chợ Noel ở Amiens (cách Paris 120km về phía bắc) , tình cờ tôi gặp quán Nem Chaud (nem nóng) của anh Phạm Hữu Thể. Nhìn thấy chúng tôi, anh chủ cửa hàng đã vui mừng "Chào các em".  Nghe anh nói tiếng Việt, những kẻ xa xứ như chúng tôi vội quay lại để hỏi thăm. Anh cũng rất vui khi gặp chúng tôi và kể đủ thứ chuyện.

Từ khi sang Pháp gần 30 năm trước, anh Thể đã từng làm 7 nghề khác nhau và bây giờ ở tuổi 47, anh chuyển sang nghề bán nem - chả giò này.

 
Anh Phạm Hữu Thể (bên trái) tại quầy bán nem - chả giò của mình - Ảnh: Vũ Tú Quyên


Chả giò với lớp vỏ giòn tan, nhân làm theo lối truyền thống
mà vẫn được người Pháp ưa chuộng. Ảnh: Vũ Tú Quyên

Thường ngày, anh vẫn bán chả giò ở một thành phố cách Amiens 100 km, gần với bờ biển. Anh Thể quan niệm, dù bất kỳ làm nghề gì cũng góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam với các bạn Pháp.

Các khách hàng đều được anh giới thiệu nhiệt tình từng loại chả giò, cách sử dụng nước chấm như thế nào cho hợp vị. Nhưng tôi nhận thấy họ không quen với nước chấm của Việt Nam nên đa số cầm ăn ngay. Do đó, vỏ của chả giò phải đủ độ giòn nhưng không quá mềm để cầm ăn cho dễ.

Quầy Nem Nóng nằm ngay trên góc phố, bên cạnh các quầy hàng bán đồ lưu niệm. Đến 8h tối, các quầy ăn uống khác đã đóng cửa, chỉ còn quầy của anh nên khách đổ xô vào mua.

Chả giò được gói hai lớp làm từ bột gạo có trong các khu chợ của người Hoa. Nước chấm có vị ngọt mặn và dùng thêm tương ớt nên cay nhẹ. Tuy nhiên, thực khách vẫn có thể chọn thêm vị cay tuỳ thích. Nhân chả giò cũng có nhiều loại, thành phần cũng bao gồm miến (bún tàu), cà rốt, thịt, tôm, thậm chí có cả món nem cua bể…

Anh lưu luyến chia tay chúng tôi vì phải đóng quầy và không quên dặn tìm giúp anh địa chỉ của anh thợ ở Hà Tây chế tạo các máy làm bún và bánh tráng. Anh sẽ đặt làm theo ý tưởng và yêu cầu riêng. Chúng tôi đã nhận lời và chúc công việc của anh có nhiều triển vọng. Như niềm hân hoan của người Việt nơi xứ người xa xôi lạnh lẽo...

Vũ Tú Quyên
(từ Amiens)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.