Siêu dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin

07/08/2014 09:49 GMT+7

Bếp mở của nhà hàng Pháp tại khách sạn 6 sao JW Marriott Hotel Hà Nội đã rộn rã từ chiều 5.8.2014 để chuẩn bị cho bữa dạ tiệc trứng cá "Caviar de Duc".

Bếp mở của nhà hàng Pháp tại khách sạn 6 sao JW Marriott Hotel Hà Nội đã rộn rã từ chiều 5.8.2014 để chuẩn bị cho bữa dạ tiệc trứng cá "Caviar de Duc".
>> Khám phá món nướng Nhật Bản cùng Vua bếp Martin Yan

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 1
Bếp trưởng Christian Le Squer và diva Thanh Lam trực tiếp mổ và trình bày các món từ cá tầm

Buổi tiệc được đích thân đầu bếp người Pháp Christian Le Squer, người đã giữ 3 sao Michelin - Oscar ẩm thực thế giới trong 10 năm liên tiếp, trực tiếp thực hiện bữa tiệc này. Ở đó, trứng cá tầm tươi trở thành nguyên liệu chủ đạo, vừa là thực phẩm, vừa như gia vị bởi hương vị của nó chi phối món ăn rất nhiều.

Vị bếp trưởng lừng danh chia sẻ: “Tôi cũng từng làm những bữa tiệc kiểu như vậy với nguyên liệu là nấm truffle (một loại nấm thơm nổi tiếng và đắt tiền- NV). Giờ đây là tiệc trứng cá tầm”. Ông cũng cho biết, việc lựa chọn trứng cá tầm Việt Nam của ông đến sau khi ông thử “mù” (thử mà không nhìn tên thương hiệu trứng cá tầm) một loạt trứng cá. "Caviar de Duc" đã được chọn nhờ vị tươi mát đặc biệt của mình.

Thực đơn “trong mơ” của hai buổi trình diễn nghệ  thuật ẩm thực đã được ông quyết định gồm 5 món. Đó là Trứng cá tầm hương vị biển khai vị, Sò nướng với trứng cá tầm và nước sốt chanh, Phi lê cá tầm trứng cá với hoa sữa lên men, Thịt bò phi lê theo kiểu tartare cao cấp có phủ trứng cá tầm bên trên và món Socola đen với caramen sữa tráng miệng.

Đây là thực đơn mà theo ông Christian, sẽ kết hợp nhiều nhất có thể các nguyên liệu ngay tại bản địa - đúng với xu hướng ẩm thực của thế giới. Nó cũng được tính toán dựa trên nền nhiệt độ - một đặc điểm thời tiết của Việt Nam. Theo đó, việc sử dụng chất béo và ninh nấu lâu sẽ được hạn chế. Trên thực tế, món trứng cá tươi đúng là “đã làm chủ tốc độ trận đấu”. Trứng tươi được đích thân ông Christian mổ và xử lý tại chỗ từ một cá tầm đã nuôi 10 năm, với cân nặng gần chục cân. Trị giá khoảng 10 ngàn USD, con cá này cho khoảng gần 700g trứng tươi. Vị trứng ngọt, ngậy nhưng vẫn giữ độ thanh mát.

Việc ông Christian đích thân mổ cá cũng là một thay đổi của chương trình. Vị đầu bếp này đã muốn làm vậy sau khi chứng kiến các công đoạn xử lý trứng cá tầm. Trước đó trứng cá tầm Việt Nam cũng đã được ông sử dụng trong nhà hàng nổi tiếng của mình tại Paris.

“Với món khai vị, chúng tôi sử dụng nước dùng từ tôm cua biển kết hợp với gelatin và trứng cá tầm để tăng hương vị biển. Với món thịt bò tartare tỷ lệ khoảng 50 bò/50 trứng cá”, ông Christian cho hay. Để giữ sự thanh mát của trứng cá, các loại sốt bổ sung cũng xốp nhẹ, dễ tan, thoảng hương vị rau tươi ép. Chẳng hạn, món tartare thịt bò đã sử dụng cả nước cốt chanh, nụ capee nghiền lẫn nước ép rau cải xoong và dầu oliu. Món sò điệp cũng thoáng vị hoa samba băm nhỏ. Điều này giúp món ăn quyện được với tốc độ “lăn lanh tanh lanh tanh” của trứng cá tầm tươi.

Hai bữa dạ tiệc trứng cá "Caviar de Duc" sẽ diễn ra vào ngày 5.8 tại khách sạn JW Marriott Hotel Hà Nội và ngày 9.8 tại Sofitel Saigon Plaza TP.HCM. Chuỗi sự kiện này có khách mời danh dự là Đại sứ nước cộng hòa Pháp tại Hà Nội Jean-Noel Poirier và phu nhân

 

Cùng xem bếp trưởng Christian Le Squer và diva Thanh Lam trực tiếp mổ và trình bày các món từ cá tầm:

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 2

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 3

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 4

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 5

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 7

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 8

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 9

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 10

 

Những món ngon được thực hiện từ trứng cá tầm trong dạ tiệc trứng cá "Caviar de Duc"

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 12
Sò nướng với trứng cá tầm và nước sốt chanh

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 14
Thịt bò phi lê theo kiểu tartare cao cấp, phủ trứng cá tầm

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 15
Cá tầm hun khói, trứng cá tầm với nước sốt đặc biệt

'Siêu' dạ tiệc trứng cá tầm cùng diva Thanh Lam và đầu bếp 3 sao Michelin 16
Trứng cá tầm hương vị biển

Trinh Nguyễn
Ảnh: Vũ Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.