Sắn dây

16/02/2013 03:35 GMT+7

Sắn dây có tên khoa học là Pueraria thomsonii Benth, họ đậu, được trồng để lấy củ làm lương thực. Là một loại dây leo khỏe, có thể phát triển đến 30 cm mỗi ngày và quấn trên các thân cây cao từ 20-30 m. Dây sắn dây giống như cành bánh tẻ của cây nho nên có thể đeo móc vào bất cứ giá đỡ nào.

Bột sắn dây thanh mát và có hương thơm đặc trưng, được sử dụng làm thức uống giải nhiệt, giải độc tốt sau khi uống rượu bia hoặc nghiện chất cocain. Sắn dây chứa một vài thành phần có ích như isoflavon, trong đó có daidzein, một hoạt chất kháng viêm và kháng vi khuẩn, chất daidzin kháng ung thư và genistein, một hoạt chất có thể chống bệnh bạch cầu. Theo Science & Vie thì sắn dây là cây duy nhất có chất puéritin có khả năng điều trị các chứng đau nhức đầu, đau nửa đầu. Trong y học Trung Quốc, người ta sử dụng sắn dây để chữa choáng, ù tai.

 Nước sắn dây
Nước sắn dây - Ảnh: Thái Nguyên

Trong ẩm thực người ta sử dụng lá non làm salad và hoa sắn dây nhồi nhân chiên giòn, còn củ sắn dây thì được chế biến cũng như mọi loại củ khác. Bột từ củ sắn dây được người Nhật sử dụng trong chế biến nhiều món kẹo Wagashi truyền thống và thông dụng nhất là một thứ kết dính và tạo độ sánh cho món ăn.

Lưu ý: vì lý do không tương hợp, không nên pha nước sắn dây với mật ong.

Minh Quân

>> Dùng sắn dây thế nào?
>> Giải rượu-giải nhiệt bằng sắn dây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.