Ra Phan Thiết ăn răng mực

13/05/2013 10:07 GMT+7

Mỗi lần ra Phan Thiết, ngoài tìm mua những đặc sản địa phương làm quà lưu niệm, tôi lại lang thang dạo các quán trên phố để thưởng thức món răng mực chiên nước mắm thơm giòn sần sật.

Mỗi lần ra Phan Thiết, ngoài tìm mua những đặc sản địa phương làm quà lưu niệm, tôi lại lang thang dạo các quán trên phố để thưởng thức món răng mực chiên nước mắm thơm giòn sần sật.

>> Mực nhồi thịt chiên - món ngon vùng biển
>> Mùa lụt nhớ mực muối rim

Ra Phan Thiết ăn răng mực  1
Ở Sài Gòn cũng có nhiều quán ốc bán răng mực chiên nước mắm, nhưng không đâu
ngon như Phan Thiết - Ảnh: Đoàn Xuân

Răng mực là phần tròn nhỏ nằm trên đầu con mực, nhiều người hay nhầm với mắt hay miệng mực. Trước đây mỗi khi làm mực người ta thường bỏ đi phần răng mực, thì nay răng mực đang là một món ăn vừa ngon vừa lạ.

Câu chuyện về món ăn này có lẽ bắt nguồn từ chính người bán hàng rong ngoài Phan Thiết. Sau mỗi buổi chợ, các bà, các chị thu mua răng mực về sơ chế (cắt bỏ phần răng đen bên trong), chiên ăn thấy ngon, bùi, béo, nhai giòn, sần sật…Khi những người khách du lịch đến đây được mời thưởng thức đã rất thích thú với món ngon độc đáo này. Từ đó họ rỉ tai nhau mỗi lần ra Phan Thiết nhớ tìm ăn răng mực. Và chẳng biết tự khi nào răng mực bỗng trở thành món ăn vặt đặc sản ở thành phố biển này, cũng như một nét rất riêng của ẩm thực Phan Thiết.

Răng mực có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chiên, nướng, xào, hấp…

Răng mực nướng

Răng mực ướp gia vị tiêu, ớt, muối, bột ngọt cho thấm. Xiên răng mực vào que tre, nướng trên than hồng. Khi nướng nhớ phết thêm chút (dầu ăn pha mật ong) lên trên cho thơm. Răng mực chín vàng là được. Ăn kèm đồ chua, tương ớt.

Răng mực xào bơ tỏi

Răng mực ướp gia vị ớt, muối, bột ngọt. Phi tan chảy bơ, cho răng mực vào xào quăn, gần được cho tỏi vào xào thơm. Răng mực vàng là được. Trút răng mực ra dĩa, rắc thêm mè rang lên trên. Ăn kèm bánh tráng, tương ớt, đồ chua.

Răng mực chiên bơ

Răng mực ướp chút muối, bột ngọt, tiêu, ớt, nước mắm. Phi tan chảy bơ (bơ phải nhiều mới ngon), cho răng mực vào chiên quăn lên. Trút ra dĩa, rắc thêm mè rang lên trên. Ăn kèm tương ớt, đồ chua, rau răm.

Răng mực chiên nước mắm

Răng mực ướp gia vị muối, bột ngọt, giấm, đường trộn đều chờ thấm gia vị khoảng 30 phút. Cho dầu ngập chảo, chiên vàng răng mực. Vớt ra để ráo, xóc qua nước mắm, tiếp tục chiên (đảo thật nhanh tay) thêm một lần nữa là được. Ăn kèm tương ớt, hay tương cà.

 

Nếu có dịp ra Phan Thiết bạn nhớ tìm và thưởng thức các món ăn làm từ răng mực nhé. Sẽ là một trải nghiệm ẩm thực khó quên đấy! 

Đoàn Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.