Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh

28/04/2014 11:36 GMT+7

Từ lâu chả mực đã thành niềm tự hào của người Quảng Ninh. Món bánh cuốn chả mực cũng không ngoại lệ, luôn hấp dẫn du khách từ muôn phương đến với mảnh đất dồi dảo sản vật này.

Từ lâu chả mực đã thành niềm tự hào của người Quảng Ninh. Món bánh cuốn chả mực cũng không ngoại lệ, luôn hấp dẫn du khách từ muôn phương đến với mảnh đất dồi dảo sản vật này.

>> Nhớ nem chua Yên Mạc gốc cung đình
>> Bánh bèo bì, ăn để nhớ Lái Thiêu

Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh 1
Bánh cuốn chả mực - một cách nếm hương vị biển ở Quảng Ninh 

1. Bánh cuốn chả mực cầu kỳ hơn những món bánh cuốn khác, khi sự đòi hỏi chất lượng phải đảm bảo ở cả chả mực, bánh cuốn và nước chấm. Nước chấm nếu thiếu tinh dầu cà cuống, thiếu chút hạt tiêu thơm cay thì coi như hỏng. Còn chả mực ăn mà không giòn, không ngọt lừ, đưa đẩy cho miếng bánh cuốn mềm mại, nóng hổi thì cũng phí cả món ăn.

Mực có ở nhiều vùng biển, nhưng như một sự may mắn đầy thú vị, giống mực mai mình dày, mỗi con nặng cả cân sống ở biển Quảng Ninh lại cho ra món chả mực giòn nhất, ngon nhất. Bí quyết để có chiếc chả mực thơm ngon còn nằm trong cách giã mực, nhồi gia vị và chiên phồng. Mực mai tươi roi rói, lột da, bóc mai nhưng không cho vào máy xay mà phải giã tay bằng cối đá xanh. Làm lâu hơn, nhưng chả mực sẽ giữ được độ giòn cần thiết.

Người trong nghề cho hay làm chả nên cho thêm mỡ phần, đá lạnh vào giã cùng mực cũng khiến món chả khi chiên sẽ nở phồng, ăn giòn và thơm ngon hơn.

Gia vị chỉ bao gồm nước mắm, hạt tiêu đen và tỏi. Trộn đều hỗn hợp rồi nặn dẹt, chiên vàng. Không cần đến mì chính (bột ngọt), những chiếc chả mực vừa vớt ra từ chảo nóng, đem thấm qua dầu rồi cứ thế chấm nước mắm tiêu hay tương ớt ăn cứ ngọt lừ, thơm phức.

Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh 2

Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh 3
Chả mực chiên vàng ruộm chuẩn bị cho món bánh cuốn chả mực 

2. Người Hạ Long từ lâu đã quen thuộc với món xôi trắng ăn cùng với chả mực, một ngày tình cờ ăn bánh cuốn cùng chả mực thấy “đã” miệng, tức thì món ăn trên được liệt vào danh sách “chưa ăn thử - coi như chưa đến Hạ Long”.

Đĩa bánh cuốn nóng hổi tráng mỏng tang nhìn rõ những viên mộc nhĩ (nấm mèo), thịt nạc, tôm nõn cuộn tròn bên trong. Chả mực được cắt đôi. Bát nước chấm sóng sánh lát ớt, chờ đợi người ăn thả ngập miếng bánh, lát chả, nhúng thêm cọng rau thơm và thưởng thức.

Vị chua ngọt của nước chấm hòa tan cái nóng sực của miếng bánh cuốn và chả mực vừa chạm tới môi. Ăn xong, ngồi trước quạt mà vẫn thấy trán lấm tấm mồ hôi vì tiêu bắc, ớt đỏ trong món ăn mới là đúng vị.

Cái đậm đà của món ăn nhờ đó cũng lan tỏa. Sự thành công của món ăn phụ thuộc vào nhiều thứ. Nếu như món bánh cuốn thông thường ngon hay dở tùy vào bát nước chấm thì ở bánh cuốn chả mực, vai trò chủ chốt nằm trong đĩa chả mực. Người Quảng Ninh nói vui, ăn chả mực với cơm nguội cũng ngon là lẽ đó.

 Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh 4
Tiệm bánh cuốn chả mực trên phố Đoàn Thị Điểm, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long
nghi ngút khói mỗi sáng

Quyến rũ như bánh cuốn chả mực Quảng Ninh 5
Bánh cuốn mỏng tang, nhìn rõ bên trong nhân mộc nhĩ (nấm mèo), tôm nõn, thịt nạc

3. Có thể tìm thấy nhiều tiệm ăn trên phố Lê Thánh Tông, Đoàn Thị Điểm (gần rạp Phương Nam) có bán món bánh cuốn hấp dẫn này. Cầu kỳ hơn, bạn có thể tìm đến quán Cây Bàng cũng nằm trong khu vực này, rất đông thực khách tìm đến để thưởng thức món bánh cuốn chả mực lạ mà quen.

Bánh cuốn chả mực là món ăn chơi, không phải ăn lấy no. Cái chính là nếm vị của chả mực nóng. Bữa sáng bắt đầu bằng một chút bánh cuốn chả mực, bữa trưa thì rộn ràng hơn với bún chả nem hải sản, còn buổi tối ngồi trên con đường dọc theo bờ biển với bạn bè bên những bếp nướng và lẩu hải sản là vui nhất. Một ngày ở Hạ Long, Quảng Ninh thú vị hơn rất nhiều với những món ăn một lần là nhớ.

Từ một món ăn bình dị được tận dụng từ nguồn hải sản dồi dào, nay chả mực Quảng Ninh đã vinh dự có mặt trong những bữa tiệc sang trọng tại nhiều nhà hàng lớn. Mới đây, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã bình chọn chả mực Quảng Ninh vào TOP 50 món ăn đặc sản nổi tiếng. Đây không chỉ là món ăn hấp dẫn du khách trong nước, mà còn quyến rũ cả du khách nước ngoài bởi hương vị đậm đà khó quên, hội tụ đầy đủ nét tinh túy của văn hóa ẩm thực Việt Nam.

 

Thúy Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.