Quyến rũ cháo cá cơm nước dừa

22/07/2013 07:37 GMT+7

Mùa này ở miền Trung, ngư dân được mùa cá, nhất là những ghe đi mành cá cơm.

Mùa này ở miền Trung, ngư dân được mùa cá, nhất là những ghe đi mành cá cơm. Cá cơm có nhiều loại, cá cơm ngần nhỏ bằng que tăm, thân có màu trắng trong suốt; cá cơm ba lài lớn bằng ngón tay, màu trắng bạc; cá cơm săn chỉ bằng đầu mút đũa, màu trắng, ở giữa có sọc xanh đen. Những loại cá cơm này có giá trị kinh tế cao vì xuất khẩu và chế biến được nước mắm ngon.

>> Độc đáo cháo lòng bánh hỏi Hòa Đa
>> Khám phá “rừng" cháo nhiệt đới

Những ngày cá cơm nhiều, người dân biển tất bật gánh cá từ biển vào lò chế biến. Các công việc như trụng cá, phơi khô, phân loại cá, đóng thùng đi xuất khẩu diễn ra tấp nập. Những ngày cá cơm nhiều, cả làng vui lây vì không khí hồ hởi, nhiều người có thêm việc làm và được những bữa cá tươi ngon. Những món ngon từ cá cơm thì có nhiều, trong đó người biển hảo nhất là món cháo, một khoái khẩu bao đời của dân chài.

Quyến rũ cháo cá cơm nước dừa 1
Cá cơm săn từ biển đem về tươi nguyên

Cá cơm từ ghe đem về còn ngâm trong thùng đá xay nên lúc nào cũng tươi xanh. Từng con cá vớt lên để trên lòng bàn tay trong veo, cứng đờ. Đổ phần cá vừa chọn được ra thau nước rửa sơ để loại cát và rong dính kèm rồi nhanh chóng đem để vào ngăn tủ lạnh. Nấu cháo cá cơm không cần dầu mỡ chi cả.

Đầu tiên chọn loại gạo thơm ngâm nước, vo gạo xả sạch nước gạo đục. Kế tiếp bắt nồi nước cháo vừa tùy theo lượng người ăn lên bếp, nước sôi thì cho gạo vào. Nếu muốn nồi cháo cá cơm ngon ngọt đậm đà hơn thì đổ ít nước, khi gạo đã gần chín cho thêm nước trái dừa, nếu có dừa xiêm càng tốt. Đổ nước dừa và nạo cả phần cơm dừa non cho cả vào nồi cháo. Loại dừa sống trên cát lâu năm nên nước rất ngọt và cơm mềm béo hơn ở vùng đất thịt.

Quyến rũ cháo cá cơm nước dừa 2
Cá cơm và dừa non chuẩn bị nấu cháo

Khi nồi cháo sôi trở lại, nước dừa đã hòa cùng nước gạo, cơm dừa non chín mền, hạt gạo vừa nở bung ra thì hạ lửa. Lúc này người nấu lấy phần cá đã chuẩn bị trong tủ ra, chú ý lượng cá vừa phải theo tỉ lệ một cá bốn nước thì cháo mới ngon, rồi đổ phần cá đó vào trong nồi cháo. Nhẹ tay dùng cái vá đảo nhẹ lòng nồi cháo hai vòng thì cá sẽ trộn đều cả nồi.

Con cá cơm khi chín chuyển sang màu trắng ngần nằm đều trong xoong cháo trông thật hấp dẫn. Nồi cháo ngon đậm đà đòi hỏi người nêm gia vị phải quen tay với lượng muối, nước mắm ngon, bột ngọt và tiêu bột. Bên cạnh, cần có một ít hành hoặc rau ngò thơm xắt nhỏ bỏ vào sẽ tỏa hương thơm ngát cả nhà.

Quyến rũ cháo cá cơm nước dừa 3
Cá cơm săn nấu cháo nước dừa thơm ngon bổ dưỡng

Tô cháo cá cơm múc ra nhìn thật hấp dẫn. Từng con cá cơm trắng tinh tươi nguyên nằm chen những hạt gạo cháo lúp búp trong ngần tạo cho người ăn có một cảm giác thích thú. Ăn cháo cá cơm nóng mới đã, vừa ăn vừa thổi vừa húp. Cháo có vị ngọt mặn thanh của mắm, của cá và của nước dừa. Từng miếng cháo, từng con cá cơm sẽ thấm vào lưỡi, dạ dày cho ta một cảm giác tuyệt vời.

Cháo cá cơm nước dừa là một món ngon quen thuộc của dân xóm chài nhưng còn tiềm ẩn danh tiếng, chưa được nhiều người biết đến rộng rãi. Nếu được một lần thưởng thức món ngon này ngay tại các làng biển vào mùa nổi gió nồm, chắc chắn bạn sẽ khó quên. 

Tuy An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.