Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương

13/05/2014 00:30 GMT+7

Quầy bánh cuốn Hai Tần trong khu ăn uống của chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) lúc nào cũng nườm nượp khách từ tinh mơ sáng cho đến tầm giữa trưa. Ít ai biết rằng, món bánh cuốn được gói tinh tế trong lá chuối này đã có thâm niên hơn 60 năm ở Sài Gòn. Người kế nghiệp, chị Kiều, cho biết mẹ chị là bà Hai Tần khi di cư vào Sài Gòn những năm 50s của thế kỷ trước đã mang theo cách tráng bánh gia truyền của Nam Định. Kiểu gói bánh trong lá chuối cũng là một dấu hiệu nhận biết thú vị cho những ai ghé ngang khu chợ Nguyễn Tri Phương và mua về vài món ngon dân dã.

 Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 1
Dĩa bánh cuốn Hai Tần trong chợ Nguyễn Tri Phương

Quầy bánh cuốn Hai Tần trong khu ăn uống của chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) lúc nào cũng nườm nượp khách từ tinh mơ sáng cho đến tầm giữa trưa. Ít ai biết rằng, món bánh cuốn được gói tinh tế trong lá chuối này đã có thâm niên hơn 60 năm ở Sài Gòn.

Người kế nghiệp, chị Kiều, cho biết mẹ chị là bà Hai Tần khi di cư vào Sài Gòn những năm 50s của thế kỷ trước đã mang theo cách tráng bánh gia truyền của Nam Định. Kiểu gói bánh trong lá chuối cũng là một dấu hiệu nhận biết thú vị cho những ai ghé ngang khu chợ Nguyễn Tri Phương và mua về vài món ngon dân dã.

 Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 2
Bánh cuốn được gói trong lá chuối

Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương  3
Bánh ướt phong phú hơn, với bánh tôm và nem chua ăn kèm

Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 4
Quầy bánh cuốn Hai Tần trong khu ăn uống chợ Nguyễn Tri Phương

Từ tinh mơ ở đây đã mở cửa để phục vụ cho những buổi họp chợ sớm, rồi bán cho đến tận giữa trưa là hết. Đầu tiên chỉ bán duy nhất món bánh cuốn gia truyền Nam Định, rồi sau này mới bán thêm món bánh ướt để chiều lòng người Sài Gòn (như mặc định "đã bán bánh cuốn thì phải có bánh ướt" của nhiều thực khách). 

Dĩa bánh cuốn dọn lên rất đơn giản, chỉ gồm bánh cùng miếng chả lụa và chả chiên, phủ lên hành phi và rau giá ăn kèm. Nhân bánh chính là phần quyết định độ ngon của dĩa bánh cuốn gia truyền này: định lượng củ sắn và thịt khá cân bằng, điểm xuyến với một ít nấm mèo rồi mới cuộn bánh lại. Khi hòa quyện với chén nước mắm pha vừa mới thấy hết vị ngon đằm thắm của dĩa bánh cuốn lâu đời này.

 Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 5

Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 7
Định lượng củ sắn và thịt khá cân bằng, điểm xuyến với một ít nấm mèo
rồi mới cuộn bánh lại

Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 6
Những mẻ bánh cuốn nóng hổi vừa tráng xong

Bánh ướt ở đây cũng khá ngon, với thành phần phong phú hơn hẳn bánh cuốn, bao gồm bánh tôm, nem chua và ăn kèm với chả lụa. Giá bán cũng khá bình dân cho cả 2 món bánh, 25.000đ/dĩa, vừa đủ cho một buổi sáng tinh tươm.

 

Không biết tự bao giờ mà khu chợ Cũ; chợ Bến Thành, Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương, Bình Tây... đã trở thành những điểm hẹn ẩm thực hấp dẫn của người Sài Gòn. Ngày xưa người ta hay nói "cơm hàng cháo chợ" để diễn tả cảnh sống tạm bợ, không nơi ăn ở cố định; nhưng ngày nay việc vào chợ tìm ăn món ngon đã trở thành một nét rất riêng của văn hóa ẩm thực Sài Gòn.

P.V

 Quầy bánh cuốn lá chuối 60 năm tuổi trong chợ Nguyễn Tri Phương 8

Bánh cuốn Hai Tần
Quầy 22I, khu ăn uống, chợ Nguyễn Tri Phương (68 Nguyễn Lâm, phương 06, quận 10)
Mở cửa: từ 5h sáng đến 12h trưa
Giá bán: Bánh cuốn (25.000đ/dĩa), bánh ướt (25.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.