Quán bánh căn đầu tiên ở Sài Gòn

14/05/2013 10:57 GMT+7

Chị Loan, chủ nhà hàng bánh căn 38 ở trên đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận), có lẽ là người đầu tiên đưa món bánh căn Phan Rang đến Sài Gòn. Trong thời gian làm giáo viên ở Phan Rang, chị Loan đam mê ẩm thực nơi đây đến kỳ lạ, đặc biệt là món bánh căn đường phố. Khi về Sài Gòn, chị còn mang theo cả “đồ nghề” đổ bánh căn. Thấy Sài Gòn chưa có ai bán món bánh này, chị mở quán và ngay lập tức quán đã đông khách. Cho tới nay, hơn mười năm món bánh căn, bánh xèo của chị đã trở thành món ăn chơi quen thuộc của nhiều người. Từ món bánh căn nguyên gốc giản dị (ăn với cá kho), chị Loan đã sáng tạo ra 21 loại nhân cho vào bánh để đáp ứng yêu cầu phong phú của người Sài Gòn. Điểm độc đáo của bánh căn là sử dụng nguyên liệu cũng như công cụ làm bánh rất đặc trưng của địa phương. Phải dùng loại gạo khô của Ninh Thuận mới làm được bột tráng bánh căn. Lò đổ bánh thể hiện kỹ thuật làm gốm đặc biệt của người Chăm, phải làm từ đất sét đặc biệt của làng gốm Bàu Trúc, chứ đất sét từ vùng khác cũng không thể làm được. Đổ bánh căn không cần dầu mỡ vì khi bánh chín đã tự tróc ra khỏi khuôn, cũng không cần màu mè vì đã có màu xanh của hành, màu vàng của xoài cắt sợi tô điểm. Bánh xèo Phan Rang cũng vậy, ít dầu mỡ hơn nhiều so với bánh xèo Sài Gòn mà vẫn giữ được độ giòn ngon.

 Quán bánh căn đầu tiên ở Sài Gòn 1
Khuôn đổ bánh căn phải làm từ đất sét đặc biệt của làng gốm Bàu Trúc, chứ đất sét từ
vùng khác cũng không thể làm được

Chị Loan, chủ nhà hàng bánh căn 38 ở trên đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận), có lẽ là người đầu tiên đưa món bánh căn Phan Rang đến Sài Gòn. Trong thời gian làm giáo viên ở Phan Rang, chị Loan đam mê ẩm thực nơi đây đến kỳ lạ, đặc biệt là món bánh căn đường phố. Khi về Sài Gòn, chị còn mang theo cả “đồ nghề” đổ bánh căn.

Thấy Sài Gòn chưa có ai bán món bánh này, chị mở quán và ngay lập tức quán đã đông khách. Cho tới nay, hơn mười năm món bánh căn, bánh xèo của chị đã trở thành món ăn chơi quen thuộc của nhiều người. Từ món bánh căn nguyên gốc giản dị (ăn với cá kho), chị Loan đã sáng tạo ra 21 loại nhân cho vào bánh để đáp ứng yêu cầu phong phú của người Sài Gòn.

Điểm độc đáo của bánh căn là sử dụng nguyên liệu cũng như công cụ làm bánh rất đặc trưng của địa phương. Phải dùng loại gạo khô của Ninh Thuận mới làm được bột tráng bánh căn. Lò đổ bánh thể hiện kỹ thuật làm gốm đặc biệt của người Chăm, phải làm từ đất sét đặc biệt của làng gốm Bàu Trúc, chứ đất sét từ vùng khác cũng không thể làm được.

Đổ bánh căn không cần dầu mỡ vì khi bánh chín đã tự tróc ra khỏi khuôn, cũng không cần màu mè vì đã có màu xanh của hành, màu vàng của xoài cắt sợi tô điểm. Bánh xèo Phan Rang cũng vậy, ít dầu mỡ hơn nhiều so với bánh xèo Sài Gòn mà vẫn giữ được độ giòn ngon.

 Quán bánh căn đầu tiên ở Sài Gòn 2
Bánh căn ở đây có đến 21 loại nhân để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người Sài Gòn

Quán bánh căn đầu tiên ở Sài Gòn 3
 Bánh xèo Phan Rang ít dầu mỡ hơn nhiều so với bánh xèo Sài Gòn mà vẫn
giữ được độ giòn ngon

Nước chấm bánh căn, bánh xèo Phan Rang làm từ nước mắm của miền Trung có độ mặn cao, thêm ớt sừng đỏ mà không cay, thêm vào cà chua rồi đem xay nhuyễn sẽ cho ra thứ nước chấm màu đỏ rất đẹp; hoặc bạn có thể chấm với mắm nêm từ Phan Rang, thơm hơn hẳn mắm nêm ở các vùng khác.

Chị Loan cũng sẽ đại diện Việt Nam mang món bánh căn và bánh xèo Phan Rang đến tham dự 'Đại hội món ăn đường phố thế giới' (World Street Food Congress) được tổ chức tại Singapore vào cuối tháng 05 này. Khi hỏi chị Loan lý do vì sao món ăn của mình được Ban tổ chức lựa chọn, chị cho biết: “Ban tổ chức có hỏi thông tin từ Sở văn hóa thành phố, sau đó họ bí mật tới ăn thử rồi thông báo tôi được chọn. Tôi cũng hỏi họ vì sao lại chọn bánh căn, bánh xèo Phan Rang thì được trả lời, đây là món ăn vừa lạ, vừa rất thuần Việt, không lai tạp với bất kỳ món ăn của nước nào”.

 

Một địa chỉ nên đến để cảm nhận vị ngon nguyên thủy cùng những biến tấu thú vị của bánh căn, cũng là món ăn đại diện Việt Nam sánh vai cùng ẩm thực bốn phương. Để thấy hành trình quảng bá ẩm thực Việt tuy còn nhiều khó khăn ở phía trước, những vẫn hứa hẹn rất nhiều cơ hội để chúng ta bước ra bên ngoài.

P.V

 Quán bánh căn đầu tiên ở Sài Gòn 4

Bánh căn 38
154 Nguyễn Đình Chính, phường 8, quận Phú Nhuận
Mở cửa: 7h sáng đến 10h30 tối
Giá: Bánh căn (35.000đ/phần), bánh xèo (25.000đ/cái)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.